Đi chợ thấy giá đỗ có dấu hiệu này tốt nhất đừng mua

Google News

Giá đỗ tốt cho sức khỏe nhưng lại là loại rau thường được sử dụng hóa chất để mập mạp và nhanh lớn. Do đó khi đi chợ mua giá đỗ các gia đình cần tránh mua những loại có dấu hiệu dưới đây.

Giá đỗ là loại rau được dùng quanh năm bởi tính giải nhiệt, thanh mát rất tốt. Tuy là loại rau chứa một lượng lớn vitamin B1, B2, B6, C, protein… có thể hỗ trợ điều trị các loại bệnh nghiêm trọng như tim mạch, cao huyết áp, thậm chí là cả bệnh ung thư. Nhưng khi tiêu thụ giá đỗ, bạn cũng cần lưu ý một vấn đề sau đây.
Đi chợ thấy giá đỗ có dấu hiệu này tốt nhất đừng mua
Đó là những phần giá đỗ không có rễ.
Theo Tiến sĩ Li Jun (Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Trường Hải Thượng Hải, Trung Quốc): Giá đỗ có hàm lượng vitamin rất cao nhưng khi đi chợ thấy những phần giá đỗ không có rễ thì tốt nhất là không nên mua.
Di cho thay gia do co dau hieu nay tot nhat dung mua
 Giá đỗ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hạ hỏa, thông tiểu nên dùng để giải khát rất tốt.

Vị chuyên gia giải thích rằng ngày nay có không ít gian thương đã sử dụng hóa chất như ure, thuốc kích thích... để giá đỗ được mập mạp và nhanh lớn hơn. Trong trường hợp này, giá đỗ thường mập bất thường, trắng ngần, không có rễ...

Những loại hoá chất giúp kích thích giá đỗ có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, từ tiêu chảy, đau bụng cho đến ngộ độc, thậm chí mắc bệnh ung thư.
Trước đây, một người bán rau lâu năm chia sẻ trên tờ Sohu rằng họ thường không bao giờ dám mang giá đỗ không rễ về cho gia đình thưởng thức vì không dám chắc chất lượng, nguồn gốc của nó.
3 sai lầm cần tránh khi ăn giá đỗ
Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), theo Đông y, giá đỗ là loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Giá đỗ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hạ hỏa, thông tiểu nên dùng để giải khát rất tốt.
Tuy nhiên khi ăn giá đỗ cần tránh một số điều sau:
- Không nên ăn giá đỗ khi bụng rỗng
Giá đỗ là loại thực phẩm tính mát, lạnh nên cần tránh ăn khi bụng rỗng vì có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Ngoài ra, người có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, đi ngoài phân lỏng, đau nhức chân tay thì không nên ăn bởi tính hàn của loại rau này sẽ làm bệnh tình thêm trầm trọng. Thậm chí có thể bị đau bụng đi ngoài nhiều dẫn đến mất nước, huyết khí ngưng trệ làm cho cơ bắp bị đau nhức, tỳ dạ dày yếu.
Di cho thay gia do co dau hieu nay tot nhat dung mua-Hinh-2
 Giá đỗ là loại thực phẩm tính mát, lạnh nên cần tránh ăn khi bụng rỗng vì có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

- Cần hạn chế ăn giá đỗ sống

Dù giá đỗ nhanh chín và thường được ăn như một loại rau sống nhưng thói quen này sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn và ngộ độc. Tốt nhất trước khi ăn nên chần giá qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối.
- Không dùng giá đỗ khi đang uống thuốc
Di cho thay gia do co dau hieu nay tot nhat dung mua-Hinh-3
 Tốt nhất trước khi ăn nên chần giá qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối.

Vì giá đỗ có tính giải các chất độc nên nó cũng có thể giải luôn tác dụng của thuốc. Chính vì vậy nếu đang điều trị bệnh gì đó, bạn nên nhớ không ăn giá trong khoảng thời gian quá gần trước và sau khi uống thuốc.

Theo Tổ Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)