Phi công của chiếc AV-8B Harrier II của Thủy quân lục chiến Mỹ được cho là đã đánh chặn nhiều máy bay không người lái tự sát của Houthi trong chiến dịch tấn công tàu trên Biển Đỏ, cùng với hàng loạt UAV tự sát được cử đến tấn công Israel.Đại úy phi công Earl Ehrhart lái tiêm kích AV-8B Harrier II nói rằng ông đã chặn UAV tự sát của lực lượng Houthi.Phi công Ehrhart phục vụ trong Phi đội tấn công thủy quân lục chiến 231 (VMA-231) thuộc tàu tấn công đổ bộ USS Bataan (LHD-5).Ông Ehrhart cho biết: “Phiến Houthi đã tung ra rất nhiều máy bay không người lái tấn công”, đồng thời mô tả nhóm này là “một lực lượng mạnh mẽ và có năng lực”.“Chúng tôi đã lấy một chiếc máy bay phản lực AV-8 Harrier II và sửa đổi nó để phòng không bằng cách trang bị tên lửa để có thể đáp trả các cuộc tấn công bằng UAV tự sát", phi công Ehrhart nói thêm.AV-8B Harrier II là tiêm kích hạm được phát triển từ Hawker Siddeley Harrier, dòng máy bay có thể cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng của Anh.Dòng tiêm kích hạm AV-8B Harrier II đã trải qua nhiều lần thực chiến và đã chứng tỏ tính năng cơ động hiệu quả khi tham chiến.AV-8B Harrier II có chiều dài 14,1m; sải cánh 9,25m; chiều cao 3,55m và diện tích cánh 22,6m2.Trọng lượng rỗng của AV-8B Harrier II là 6.340kg; trọng lượng cất cánh tối đa của chiếc máy bay này là 14.100kg.AV-8B Harrier II sử dụng động cơ Rolls-Royce F402-RR-408.Với động cơ này giúp máy bay đạt vận tốc cực đại Mach 0,9; tầm bay 2.200 km, trần bay 16.500 m.AV-8B Harrier II được trang bị radar APG-65 có tầm quét lên tới 180km, khả năng phát hiện 10 mục tiêu và tiêu diệt cùng lúc 4 mục tiêu trong số đó.Về trang bị vũ khí, dòng chiến đấu cơ này được trang bị pháo 25 mm, rocket, tên lửa, cùng bom thông minh dẫn đường bằng laser.AV-8B Harrier II có thể triển khai cả trên bộ và trên tàu sân bay, chúng thích hợp cho tác chiến đặc biệt và ở xa của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.Dòng tiêm kích này cho phép hỗ trợ thủy quân lục chiến Mỹ trong những điều kiện khắc nghiệt.Trong quân đội Mỹ, tiêm kích hạm AV-8B Harrier II chỉ đượ̣c Thủy quân Lục chiến biên chế.AV-8B Harrier II tham gia hoạt động của Thủy quân Lục chiến Mỹ vào năm 1984 và tham gia rộng rãi vào Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.Loại máy bay này thường xuyên được triển khai trên các tàu tấn công đổ bộ.Hiện Mỹ đang trang bị 7 phi đội AV-8B Harrier II, dòng tiêm kích này đã được nâng cấp.Bản nâng cấp mới nhất của dòng tiêm kích hạm này sở hữu cảm biến tối tân giúp chúng có thể tấn công ban đêm.Ngoài ra bản nâng cấp này còn trang bị cho tiêm kích hạm bộ điều hướng hồng ngoại mới, buồng lái mới tương thích với kính nhìn ban đêm cùng với các màn hình LCD giúp cho việc hiển thị thông số dễ dàng.Những chiếc AV-8B Harrier II của Mỹ cũng đang trải qua quá trình nâng cấp hệ thống điện tử hàng không với việc trang bị GPS, hệ thống cảnh báo tên lửa, radio kỹ thuật số nhanh nhạy với các tần số, hệ thống lựa chọn mục tiêu kỹ thuật số và khả năng triển khai JDAM.Dù đã có những tiêm kích hạm F-35B với tính năng tương tự, nhưng Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng dòng AV-8B Harrier II thêm một thời gian nữa.
Phi công của chiếc AV-8B Harrier II của Thủy quân lục chiến Mỹ được cho là đã đánh chặn nhiều máy bay không người lái tự sát của Houthi trong chiến dịch tấn công tàu trên Biển Đỏ, cùng với hàng loạt UAV tự sát được cử đến tấn công Israel.
Đại úy phi công Earl Ehrhart lái tiêm kích AV-8B Harrier II nói rằng ông đã chặn UAV tự sát của lực lượng Houthi.
Phi công Ehrhart phục vụ trong Phi đội tấn công thủy quân lục chiến 231 (VMA-231) thuộc tàu tấn công đổ bộ USS Bataan (LHD-5).
Ông Ehrhart cho biết: “Phiến Houthi đã tung ra rất nhiều máy bay không người lái tấn công”, đồng thời mô tả nhóm này là “một lực lượng mạnh mẽ và có năng lực”.
“Chúng tôi đã lấy một chiếc máy bay phản lực AV-8 Harrier II và sửa đổi nó để phòng không bằng cách trang bị tên lửa để có thể đáp trả các cuộc tấn công bằng UAV tự sát", phi công Ehrhart nói thêm.
AV-8B Harrier II là tiêm kích hạm được phát triển từ Hawker Siddeley Harrier, dòng máy bay có thể cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng của Anh.
Dòng tiêm kích hạm AV-8B Harrier II đã trải qua nhiều lần thực chiến và đã chứng tỏ tính năng cơ động hiệu quả khi tham chiến.
AV-8B Harrier II có chiều dài 14,1m; sải cánh 9,25m; chiều cao 3,55m và diện tích cánh 22,6m2.
Trọng lượng rỗng của AV-8B Harrier II là 6.340kg; trọng lượng cất cánh tối đa của chiếc máy bay này là 14.100kg.
AV-8B Harrier II sử dụng động cơ Rolls-Royce F402-RR-408.
Với động cơ này giúp máy bay đạt vận tốc cực đại Mach 0,9; tầm bay 2.200 km, trần bay 16.500 m.
AV-8B Harrier II được trang bị radar APG-65 có tầm quét lên tới 180km, khả năng phát hiện 10 mục tiêu và tiêu diệt cùng lúc 4 mục tiêu trong số đó.
Về trang bị vũ khí, dòng chiến đấu cơ này được trang bị pháo 25 mm, rocket, tên lửa, cùng bom thông minh dẫn đường bằng laser.
AV-8B Harrier II có thể triển khai cả trên bộ và trên tàu sân bay, chúng thích hợp cho tác chiến đặc biệt và ở xa của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.
Dòng tiêm kích này cho phép hỗ trợ thủy quân lục chiến Mỹ trong những điều kiện khắc nghiệt.
Trong quân đội Mỹ, tiêm kích hạm AV-8B Harrier II chỉ đượ̣c Thủy quân Lục chiến biên chế.
AV-8B Harrier II tham gia hoạt động của Thủy quân Lục chiến Mỹ vào năm 1984 và tham gia rộng rãi vào Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.
Loại máy bay này thường xuyên được triển khai trên các tàu tấn công đổ bộ.
Hiện Mỹ đang trang bị 7 phi đội AV-8B Harrier II, dòng tiêm kích này đã được nâng cấp.
Bản nâng cấp mới nhất của dòng tiêm kích hạm này sở hữu cảm biến tối tân giúp chúng có thể tấn công ban đêm.
Ngoài ra bản nâng cấp này còn trang bị cho tiêm kích hạm bộ điều hướng hồng ngoại mới, buồng lái mới tương thích với kính nhìn ban đêm cùng với các màn hình LCD giúp cho việc hiển thị thông số dễ dàng.
Những chiếc AV-8B Harrier II của Mỹ cũng đang trải qua quá trình nâng cấp hệ thống điện tử hàng không với việc trang bị GPS, hệ thống cảnh báo tên lửa, radio kỹ thuật số nhanh nhạy với các tần số, hệ thống lựa chọn mục tiêu kỹ thuật số và khả năng triển khai JDAM.
Dù đã có những tiêm kích hạm F-35B với tính năng tương tự, nhưng Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng dòng AV-8B Harrier II thêm một thời gian nữa.