Tập đoàn Airbus Defence & Space đã ký thỏa thuận với hãng Roketsan Thổ Nhĩ Kỳ về việc tích hợp các hệ thống vũ khí do hãng này phát triển cho dòng vận tải cơ C-295. Hay nói cách khác là phát triển phiên bản cho nhiệm vụ cường kích hạng nhẹ trên nền tảng dòng máy bay vận tải C-295.Mới đây, máy bay vận tải C-295 số hiệu EC-296 của tập đoàn Airbus hôm 19-2 bay thử tại thành phố Seville, Tây Ban Nha, với 4 quả bom mô hình loại 226 kg được trang bị hệ thống dẫn đường chính xác.Đây là cấu hình chiến đấu chưa từng thấy trên dòng vận tải cơ này, dường như là nỗ lực của Airbus nhằm phát triển biến thể C-295 vũ trang để đáp ứng yêu cầu của khách hàng tiềm năng.Hình ảnh cho thấy các quả bom được gắn bộ dẫn đường Roketsan Teber do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, biến bom thông thường thành bom thông minh với độ chính xác cao nhờ cụm đầu dò laser và định vị quán tính/vệ tinh (INS/GPS), cho phép vận tải cơ C-295 trở thành cường kích chuyên tấn công mặt đất.Airbus ra mắt biến thể C-295 vũ trang đầu tiên hồi tháng 11-2017. Nó cũng được trang bị những hệ thống tình báo, trinh sát và do thám (ISR), dường như nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia Trung Đông và Bắc Phi.Dòng máy bay này được phát triển trên nền tảng Hệ thống Chiến thuật Tích hợp Toàn diện (FITS), cho phép lắp đặt nhiều loại cảm biến và vũ khí khác nhau lên máy bay.Phiên bản C-295 vũ trang hạng nhẹ có cụm FITS tháo rời và hai súng máy 12,7 mm điều khiển thủ công từ cửa hàng khoang hàng phía sau. Ngoài ra có thể mang theo các cấu hình của tên lửa chống tăng UMTAS.Mẫu C-295 vũ trang hạng nặng như chiếc EC-296 có cụm FITS cố định trên thân và 4 giá treo vũ khí dưới cánh, cho phép mang nhiều loại bom, tên lửa dẫn đường và rocket. Cả hai phiên bản đều được trang bị cụm cảm biến quang điện và radar trinh thám dưới mũi, cùng hệ thống thông tin liên lạc và phòng vệ.Các súng máy và FITS có thể tháo lắp nhanh chóng, khôi phục khả năng vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết. Biến thể này đã được thử nghiệm và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng.Việc sử dụng vũ khí do Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha sản xuất là phương án giúp Airbus tránh những hạn chế trong Quy định Kiểm soát Buôn bán Vũ khí Mỹ (ITAR), vốn giới hạn quá trình chuyển giao công nghệ và thiết bị quân sự của Washington cho nước thứ ba.EADS CASA C-295 là một loại máy bay vận tải quân sự chiến thuật hai động cơ, do hãng Airbus Military trụ sở tại Tây Ban Nha chế tạo. Mẫu C-295 đầu tiên bay thử năm 1997 và được chào bán năm 2001.Ước tính có hơn 100 chiếc đã được xuất xưởng và biên chế cho 30 quốc gia trong đó có Việt Nam.Mỗi chiếc C-295 dài 24,5m, sải cánh 25,8m, tải trọng cất cánh tối đa đạt 23,2 tấn. Nhờ khoang chứa hàng rộng C-295 có thể chở cả xe quân sự hạng nhẹ.Trái tim của C-295 là 2 động cơ tuabin cánh quạt 2.645 mã lực cho phép bay với tốc độ tối đa 576 km/h, tầm hoạt động 4.600 km. Máy bay có thể chở được 75 binh lính, hoặc hơn 9 tấn hàng hóa.Phiên bản Việt Nam đang sử dụng là phiên bản máy bay vận tải quân sự chuyên dụng mang tên C-295M.Đây được coi là phiên bản nâng cấp của C-295 với nhiều cải tiến vượt trội, đáp ứng được yêu cầu trong tác chiến hiện đại.
Tập đoàn Airbus Defence & Space đã ký thỏa thuận với hãng Roketsan Thổ Nhĩ Kỳ về việc tích hợp các hệ thống vũ khí do hãng này phát triển cho dòng vận tải cơ C-295. Hay nói cách khác là phát triển phiên bản cho nhiệm vụ cường kích hạng nhẹ trên nền tảng dòng máy bay vận tải C-295.
Mới đây, máy bay vận tải C-295 số hiệu EC-296 của tập đoàn Airbus hôm 19-2 bay thử tại thành phố Seville, Tây Ban Nha, với 4 quả bom mô hình loại 226 kg được trang bị hệ thống dẫn đường chính xác.
Đây là cấu hình chiến đấu chưa từng thấy trên dòng vận tải cơ này, dường như là nỗ lực của Airbus nhằm phát triển biến thể C-295 vũ trang để đáp ứng yêu cầu của khách hàng tiềm năng.
Hình ảnh cho thấy các quả bom được gắn bộ dẫn đường Roketsan Teber do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, biến bom thông thường thành bom thông minh với độ chính xác cao nhờ cụm đầu dò laser và định vị quán tính/vệ tinh (INS/GPS), cho phép vận tải cơ C-295 trở thành cường kích chuyên tấn công mặt đất.
Airbus ra mắt biến thể C-295 vũ trang đầu tiên hồi tháng 11-2017. Nó cũng được trang bị những hệ thống tình báo, trinh sát và do thám (ISR), dường như nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia Trung Đông và Bắc Phi.
Dòng máy bay này được phát triển trên nền tảng Hệ thống Chiến thuật Tích hợp Toàn diện (FITS), cho phép lắp đặt nhiều loại cảm biến và vũ khí khác nhau lên máy bay.
Phiên bản C-295 vũ trang hạng nhẹ có cụm FITS tháo rời và hai súng máy 12,7 mm điều khiển thủ công từ cửa hàng khoang hàng phía sau. Ngoài ra có thể mang theo các cấu hình của tên lửa chống tăng UMTAS.
Mẫu C-295 vũ trang hạng nặng như chiếc EC-296 có cụm FITS cố định trên thân và 4 giá treo vũ khí dưới cánh, cho phép mang nhiều loại bom, tên lửa dẫn đường và rocket. Cả hai phiên bản đều được trang bị cụm cảm biến quang điện và radar trinh thám dưới mũi, cùng hệ thống thông tin liên lạc và phòng vệ.
Các súng máy và FITS có thể tháo lắp nhanh chóng, khôi phục khả năng vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết. Biến thể này đã được thử nghiệm và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng.
Việc sử dụng vũ khí do Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha sản xuất là phương án giúp Airbus tránh những hạn chế trong Quy định Kiểm soát Buôn bán Vũ khí Mỹ (ITAR), vốn giới hạn quá trình chuyển giao công nghệ và thiết bị quân sự của Washington cho nước thứ ba.
EADS CASA C-295 là một loại máy bay vận tải quân sự chiến thuật hai động cơ, do hãng Airbus Military trụ sở tại Tây Ban Nha chế tạo. Mẫu C-295 đầu tiên bay thử năm 1997 và được chào bán năm 2001.
Ước tính có hơn 100 chiếc đã được xuất xưởng và biên chế cho 30 quốc gia trong đó có Việt Nam.
Mỗi chiếc C-295 dài 24,5m, sải cánh 25,8m, tải trọng cất cánh tối đa đạt 23,2 tấn. Nhờ khoang chứa hàng rộng C-295 có thể chở cả xe quân sự hạng nhẹ.
Trái tim của C-295 là 2 động cơ tuabin cánh quạt 2.645 mã lực cho phép bay với tốc độ tối đa 576 km/h, tầm hoạt động 4.600 km. Máy bay có thể chở được 75 binh lính, hoặc hơn 9 tấn hàng hóa.
Phiên bản Việt Nam đang sử dụng là phiên bản máy bay vận tải quân sự chuyên dụng mang tên C-295M.
Đây được coi là phiên bản nâng cấp của C-295 với nhiều cải tiến vượt trội, đáp ứng được yêu cầu trong tác chiến hiện đại.