Ukraine chốt chặn Biển Đen bằng tên lửa chống hạm cực mạnh

Google News

Lép vế trước Nga về chiến hạm, Ukraine tuyên bố sẽ dùng lực lượng tên lửa bờ cực mạnh của mình để ngăn chặn đối thủ tại Biển Đen và Biển Azov.

Quân đội Ukraine vừa tiến hành thử nghiệm tên lửa chống hạm mới nhằm tăng cường phòng thủ ven bờ Biển Đen và Biển Azov - người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) là ông Aleksandr Turchinov tuyên bố.
Ông Turchinov cho biết, cuộc thử nghiệm diễn ra thành công ở thao trường khu vực Odessa và đảo Snake. Cuộc thử nghiệm tên lửa đã chứng minh rằng, Ukraine có đủ khả năng bảo vệ biên giới biển của mình trong vùng Biển Đen và Biển Azov.
Ukraine chot chan Bien Den bang ten lua chong ham cuc manh
Tên lửa chống hạm Neptune do Ukraine tự phát triển. Nguồn ảnh: liveuamap.
Bởi theo giới quân sự nước này, nếu trong trường hợp nổ ra chiến tranh cục bộ với Nga, do Hải quân Ukraine gần như không còn chiến hạm nào đủ khả năng tác chiến cho nên Kiev phải dựa vào không quân và lực lượng tên lửa bờ với Neptune là chủ lực để thực hiện chiến thuật chống phong tỏa.
Tên lửa hành trình chống hạm Neptune của Ukraine có vẻ ngoài rất giống Kh-35 của Nga, đây là một sản phẩm được Kiev hoàn thiện từ thiết kế ra đời dưới thời kỳ Liên Xô, tuy nhiên so với tên lửa Uran mà Nga sử dụng thì tầm bắn của Neptune lên tới 300km - ngang bằng với K-300P Bastion-P và hơn hẳn Bal của Nga.
Ông Turchinov thông báo với báo giới rằng: "Tên lửa hành trình chống hạm của Ukraine cung cấp khả năng phòng thủ đáng tin cậy tại khu vực Biển Đen và Biển Azov, có thể bắn trúng tàu chiến địch từ cách xa 300km, nếu cần thiết, thậm chí ngay cả khi chúng đang neo đậu trong cảng".
Ông này cho rằng, các cơ sở quân sự và hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là "các cây cầu chiến lược và các chuyến phà trong trường hợp kẻ địch sử dụng để xâm lược chúng ta cũng có thể bị phá hủy bởi loại tên lửa hành trình này", có thể nhận thấy rất rõ ông Turchinov đang muốn ám chỉ đến cây cầu vượt eo biển Kerch.
Với chiến thuật sử dụng không quân và lực lượng tên lửa bờ nằm dưới ô bảo vệ của máy bay chiến đấu cùng các tổ hợp phòng không S-300PS và S-300V1, vũ khí mới của Ukraine theo đánh giá đủ khả năng "gieo sầu" cho Hải quân Nga.
Theo Tuấn Vũ/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)