Trung Quốc tiếp tục tập trận xung quanh Đài Loan

Google News

Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự mới xung quanh Đài Loan (Trung Quốc) khi 5 nhà lập pháp Mỹ đến thăm hòn đảo này.

Hôm 15/8, Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc cho biết, đơn vị này tổ chức các cuộc tuần tra, diễn tập sẵn sàng chiến đấu trên vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan.

Theo Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc, các cuộc tập trận này là "biện pháp răn đe mạnh mẽ với việc Mỹ và Đài Loan tiếp tục dùng chiêu trò chính trị, làm xói mòn hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan".

Trung Quoc tiep tuc tap tran xung quanh Dai Loan

Trung Quốc tổ chức tập trận xung quanh Đài Loan. (Ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc không đưa ra thông tin chi tiết về cuộc tập trận.

Thông tin tập trận của quân đội Trung Quốc được đưa ra sau khi phái đoàn Mỹ, do thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey dẫn đầu, đến Đài Loan hôm 14/8. Chuyến đi diễn ra trong 2 ngày và đoàn nghị sĩ Mỹ dự kiến gặp người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn. 

Phản ứng về việc này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng chuyến đi của các nhà lập pháp Mỹ đến Đài Loan đã xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

"Quân đội Trung Quốc tiếp tục huấn luyện và chuẩn bị chiến đấu, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, kiên quyết dập tắt mọi hình thức ly khai, đòi độc lập ở Đài Loan và sự can thiệp của bên ngoài", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

Cuộc tập trận mới nhất của quân đội Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi nước này tiến hành các hoạt động diễn tập bắn đạn thật với quy mô chưa từng có xung quanh đảo Đài Loan, nhằm đáp trả chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ ngày 2-3/8.

Ngoài các cuộc tập trận, Trung Quốc còn tuyên bố ngừng liên lạc với Mỹ trên 8 lĩnh vực hợp tác then chốt, áp lệnh trừng phạt bà Pelosi và hạn chế thương mại với Đài Loan. Đây là những động thái được xem là cứng rắn của Bắc Kinh, đáp trả chuyến thăm đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.


Theo Kông Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)