Thực hư tin đồn Iran sắp tập kích trả đũa Israel

Google News

Các quan chức Mỹ nhận định, Iran nhiều khả năng sẽ hiện thực hóa tuyên bố trả đũa vụ không kích của Israel vào đại sứ quán của nước này ở Damascus, Syria trong 24 - 48 giờ tới.

7 cố vấn quân sự của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bao gồm cả Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ đã thiệt mạng trong vụ đánh bom đại sứ quán của Tehran ở Damascus, tình nghi do các máy bay chiến đấu của Israel tiến hành ngày 1/4.
Thuc hu tin don Iran sap tap kich tra dua Israel
Quân đội Iran tham gia một cuộc diễu binh ở thủ đô Tehran. Ảnh: DPA 
Trong dư luận đã có nhiều đồn đoán về việc Iran kiềm chế trả đũa cho đến khi kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo (tối 9/4). Phát biểu hôm 10/4 khi người Hồi giáo tổ chức lễ nhịn ăn Eid-al-Fitr, đánh dấu sự kết thúc của tháng Ramadan, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố, Israel “phải và sẽ bị trừng phạt” vì những gì họ đã làm.
Hãng thông tấn Bloomberg trích dẫn lời những quan chức nắm rõ các báo cáo tình báo của Israel, Mỹ và đồng minh tiết lộ, “các vụ tập kích trả đũa Israel bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn” sắp xảy ra. Theo các nguồn tin giấu tên, những hành động như vậy có thể do Iran trực tiếp thực hiện hoặc ủy nhiệm cho các đồng minh của Tehran như nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon tiến hành.
Các nguồn thạo tin lưu ý, Mỹ đang giúp Israel lập kế hoạch và chia sẻ các đánh giá tình báo. Tel Aviv được cho đang ứng phó Iran tấn công, trước khi tiến hành một cuộc tập kích trên bộ vào thành phố Rafah ở Dải Gaza trong chiến dịch quân sự chống Phong trào Hồi giáo kéo dài hơn 6 tháng qua.
Ông Israel Katz, Ngoại trưởng Israel hôm 10/4 cảnh báo, Tel Aviv sẽ đáp trả tương ứng nếu bất kỳ cuộc tấn công nào vào Israel xuất phát từ lãnh thổ Iran. Một số phương tiện truyền thông trước đó đưa tin Tel Aviv đang chuẩn bị nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Tehran.
Mỹ đã công khai cam kết hỗ trợ Israel chống lại nguy cơ tập kích từ Iran, bao gồm cả việc giúp bắn hạ các tên lửa lao tới. Theo các nguồn tin, Washington cũng để ngỏ ý tưởng tham gia vào bất kỳ cuộc phản công nào của quân đội Israel.
Cùng ngày, hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa thông báo đang tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Tehran “do tình hình hiện tại ở Trung Đông”. Lufthansa nói, các chuyến bay có thể tiếp tục sau ngày 11/4.
Đài RT cho biết hiện có tin đồn chưa thể xác thực về việc Iran đã đóng cửa không phận tỉnh Khuzestan giáp biên giới tây nam Iraq. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã hủy bỏ tất cả các chuyến nghỉ phép của quân nhân và bắt đầu ngụy tạo tín hiệu GPS để chuẩn bị ứng phó với mọi động thái trả đũa từ Iran.
Các đồn đoán đã đẩy giá dầu trên thị trường hàng hóa giao sau tăng cao, với giá dầu thô Brent đang được giao dịch với giá trên 90 USD/thùng.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)