Số phần tàu chiến Mỹ về cuối đời thành bia tập bắn

Google News

USS America, một tàu lớp Kitty Hawk của Mỹ đã bị chính các đồng minh của mình tấn công nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu công nghệ chống đắm tàu.

Tàu USS America là một trong ba tàu lớp Kitty Hawk được sản xuất những năm 1960. Lớp tàu này được coi là một cải tiến đáng kể so với lớp Forrester tiền nhiệm. Tàu USS America, mang biệt danh “Big A”, đã phục vụ trong quân ngũ từ năm 1965 và hoạt động tới năm 1996.

Ban đầu, USS America từng được cân nhắc sử dụng động cơ hạt nhân. Tuy nhiên với chi phí quá cao tại thời điểm đó, nó đã được chuyển sang sử dụng động cơ hơi nước với 4 tua-bin có khả năng sản xuất 280,000 mã lực.

So phan tau chien My ve cuoi doi thanh bia tap ban

USS America có tổng chiểu dài 320 mét và rộng 75 mét. Nó tốc độ di chuyển tối đa lên tới hơn 60km/giờ và cần một thủy thủ đoàn khổng lồ - hơn 4,600 người – để vận hành và chuyên chở khoảng 80 máy bay.

Ngày 14/5/2005, tàu USS America đã bị đánh đắm bởi chính các đồng minh của mình, hi sinh để Hải quân Mỹ có được các thông tin quý giá về các phản ứng của một tàu sân bay khi bị tấn công, nhằm nghiên cứu ra công nghệ chống đắm cho các tàu sân bay của mình.

Trước đó, USS America từng được cân nhắc tháo dỡ để tận dụng linh kiện. Tuy nhiên thay vào đó, nó đã được lựa chọn cho một thử nghiệm sử dụng súng đạn thật – một cuộc thí nghiệm mang tính hi sinh.

Ban đầu, các cựu binh từng hoạt động trên tàu dã kịch liệt phản đối với lý do họ không thể tự đánh đắm một con tàu mang tên nước Mỹ. Hải quân bác bỏ lý do trên. Các cựu binh tiếp tục yêu cầu đưa con tàu vào trưng bày tại bảo tàng. Hải quân vẫn giữ quyết định của mình.

Vào ngày 25/2/2005, một “lễ truy điệu” đã được tổ chức tại Philadelphia nhằm chia tay USS America. Sau đó, con tàu bắt đầu di chuyển ra khơi. Ngày 19/4/2005, cuộc thử nghiệm được tiến hành.

USS America đã chứng tỏ mình là một con tàu kiên cường. Trong 4 tuần liền, Hải quân Mỹ liên tục khai hỏa. Tuy nhiên, con tàu không chịu đắm. Để đánh đắm USS America, Hải quân đã phải cử người lên tàu để tấn công từ bên trong.

Khi bắt đầu chìm dưới các con sóng khoảng 11h30 ngày 14/5/2005, Hải quân Mỹ đã tổ chức một lễ tưởng niệm. USS America đã chìm dần xuống đáy biển và yên nghỉ ở độ sâu 5km đâu đó tại Hatteras, North Carolina.

Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)