Pakistan phô diễn sức mạnh trong đợt diễu hành quân sự

Google News

Pakistan vừa qua đã phô diễn các thiết bị quân sự tân tiến nhất tại Lễ Diễu hành Pakistan nhằm mục đích củng cố các biện pháp răn đe đối với Ấn Độ.

Pakistan vừa qua đã phô diễn các thiết bị quân sự tân tiến nhất tại Lễ Diễu hành Pakistan, được tổ chức hàng năm, nhằm mục đích phô trương sức mạnh quân sự của mình.

Pakistan pho dien suc manh trong dot dieu hanh quan su
Ảnh: APNews 

Tiết mục đáng chú ý của đợt diễu hành là biểu diễn quân sự phòng không, với một tiêm kích F-16C được hộ tống bởi hai chiếc J-10C Firebird từ Trung Quốc. Hiện nước này đang sở hữu ba chiếc kèm theo 22 chiếc nữa sẽ được Trung Quốc bàn giao trong tương lai.

Pakistan pho dien suc manh trong dot dieu hanh quan su-Hinh-2
 Ảnh: APNews 

Kaiser Tufail, một chuyên gia phân tích trước đây từng vận hành chiếc F-16C cho biết mẫu Firebird là một lựa chọn sáng giá cho Không quân Pakistan.

“Mẫu J-10, với tầm bắn và sức công phá tương đương mẫu F-16, là một lựa chọn hiển nhiên để bổ sung cho lực lượng Không quân Pakistan,” ông cho biết. Tuy nhiên, ông bổ sung thêm: “Hiện tại việc mua máy bay tiêm kích từ Mỹ dựa trên mối quan hệ hai nước [Pakistan và Mỹ] là bất khả thi.”

Ông cũng tin rằng thương vụ này là “một câu trả lời xứng đáng” sau khi Ấn Độ mua tiêm kích Rafale từ Pháp. Và mặc dù Pakistan trước đây là một khách hàng trung thành với sản phẩm Pháp, tuy nhiên giá thành cao đã khiến nước này chuyển sang Trung Quốc, “một người bạn lâu năm và đáng tin cậy.”

Pakistan pho dien suc manh trong dot dieu hanh quan su-Hinh-3
 Ảnh: APNews 

Ông cũng cho biết mẫu J-10C và Rafale cũng mang các khả năng tương đương nhau.

“Dù thông tin về hệ thống radar và tên lửa của Rafale và J-10 đều được bảo vệ cẩn mật, có thể nói chúng mang khả năng tương đương nhau,” ông cho biết. “Hiện Pakistan không thể nâng cấp các hệ thống radar và tên lửa, bởi vậy nên radar và hỏa lực PL-15 của J-10 đang là đối sách hoàn hảo với hệ thống tên lửa Meteor của Rafale.”

Mẫu Firebird cũng là lựa chọn cao cấp hơn so với mẫu JF-17 được sản xuất hàng loạt.

“Mẫu J-10 sẽ không được sử dụng thay thế mẫu JF-17, bởi chúng không cùng hạng. Với tầm xa và vũ khí hiện đại hơm, mẫu J-10 sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ quan trọng hơn, trong khi JF-17 sẽ được sử dụng trong hầu hết các cuộc diễn tập. Nhưng cả hai mẫu vẫn có thể tác chiến cùng nhau, bởi chúng sử dụng chung nhiều kết nối dữ liệu và khả năng quân sự điện tử,” Tuafail giải thích thêm.

Ngoài ra, một số thiết bị quân sự cũng được phô diễn tại đợt diễu hành bao gồm pháo SH-15 155mm, hệ thống phòng không tầm xa HQ-9P và máy bay chiến đấu không người lái Shahpar-2

Pakistan pho dien suc manh trong dot dieu hanh quan su-Hinh-4
Ảnh: APNews  

Pakistan pho dien suc manh trong dot dieu hanh quan su-Hinh-5
Ảnh: APNews  

Pakistan pho dien suc manh trong dot dieu hanh quan su-Hinh-6
 Ảnh: APNews 

Pakistan pho dien suc manh trong dot dieu hanh quan su-Hinh-7
Ảnh: APNews  
Cuộc diễu hành có sự tham gia bởi bộ trưởng các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, được diễn ra tại Islamabad.
Hoàng Anh (Theo Defensenews)

>> xem thêm

Bình luận(0)