Ông Kissinger: Việc Ukraine gia nhập NATO đã trở nên “phù hợp”

Google News

Tư cách thành viên của Ukraine trong NATO đã trở nên "phù hợp" kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự và sau khi ý tưởng Ukraine trung lập không còn ý nghĩa, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nhận định ngày 17/1.

"Bởi vì tiến trình của xung đột Nga - Ukraine đã đạt đến cấp độ nhất định nên ý tưởng Ukraine trung lập trong những điều kiện hiện tại không còn ý nghĩa và việc chấm dứt tiến trình trên phải được đảm bảo bởi NATO theo bất kỳ hình thức nào mà NATO có thể phát triển nhưng tôi tin rằng tư cách thành viên của Ukraine trong NATO là một động thái phù hợp”, ông Kissinger nhận định trong sự kiện của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Ong Kissinger: Viec Ukraine gia nhap NATO da tro nen “phu hop”

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger. Ảnh: Getty

Ông Kissinger cho rằng trước khi chiến dịch quân sự của Nga diễn ra, ông phản đối ý tưởng Ukraine trở thành thành viên NATO bởi điều đó có thể dẫn đến xung đột. Nhưng hiện nay, ông nhận thấy không có lý do gì để Kiev không thể trở thành thành viên của liên minh.

Các nước NATO đã cam kết với Ukraine và Gruzia năm 2008 rằng họ sẽ có thể gia nhập liên minh một ngày nào đó, song cho biết cả hai nước này đều chưa sẵn sàng để được thông qua ngay lập tức.

Trong khi đó, Nga nhiều lần khẳng định Moscow sẽ không chấp nhận tư cách thành viên của Ukraine trong NATO và sẽ không cho phép sự xuất hiện của các hệ thống vũ khí tấn công ở biên giới phía Đông./.

 
Theo Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

>> xem thêm

Bình luận(0)