Cục thiết kế Mikoyan, nơi thiết kế các chiến đấu cơ nổi tiếng, từ MiG-15 được sử dụng ở chiến trường Triều Tiên, đến MiG-25 là loại máy bay chiến đấu phản lực nhanh nhất thế giới; MiG-31 và MiG-29 là những máy bay chiến đấu thế hệ 4 đầu tiên của Liên Xô, hiện vẫn còn trong biên chế trong không quân Nga ngày nay.Nhưng uy tín của các tiêm kích MiG đã bị suy giảm đáng kể trong những năm sau Chiến tranh Lạnh; do thực hiện nền kinh tế thị trường, buộc Bộ Quốc phòng Nga phải giảm đầu tư vào các thiết kế MiG trong tương lai và tập trung vào một thiết kế máy bay chiến đấu duy nhất là Su-27 Flanker và các sản phẩm dẫn xuất của nó.Sự thu hẹp của lĩnh vực quốc phòng đã dẫn đến việc cả hai phòng thiết kế Yakovlev và Tupolev được đưa vào Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UCA). Với việc Sukhoi đã phát triển máy bay chiến đấu Su-27 Flanker thành ba phiên bản riêng biệt đang được sản xuất ngày nay là Su-30, Su-34 và Su-35.Sukhoi cũng chịu trách nhiệm phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo là Su-57, cũng như phiên bản nhẹ hơn là Su-75 Checkmate, có khả năng đi vào hoạt động vào những năm tiếp theo.Sản phẩm duy nhất của MiG trong những năm sau Chiến tranh Lạnh là máy bay chiến đấu hạng trung MiG-29. Mặc dù MiG đã sản xuất được hơn nửa tá biến thể, với những cải tiến rất đáng kể, trong đó có MiG-29M rất có khả năng, và rất thành công trong xuất khẩu.Trên thực tế, MiG-29 đã được xuất khẩu nhiều máy bay hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào khác của Nga; mặc dù thực tế đây là loại máy bay chiến đấu giá rẻ, không được Nga sử dụng với số lượng lớn như dòng Flanker, có nghĩa là MiG-29 ít được chú ý hơn.MiG cũng chịu trách nhiệm về việc hiện đại hóa máy bay đánh chặn hạng nặng MiG-31 Foxhound; đây cũng là loại máy bay chiến đấu linh hoạt và có năng lực nhất trong biên chế của Không quân Nga hiện nay.Phiên bản hiện đại hóa MiG-31M được trang bị hệ thống điện tử hàng không, cảm biến, hệ thống tác chiến điện tử mới, tên lửa không đối không, tên lửa chống vệ tinh và cả tên lửa đạn đạo siêu thanh. Đủ sức đương đầu với những mối đe dọa hiện tại và trong tương lai gần.MiG cũng đã tập trung nguồn lực hạn chế, để đầu tư sản xuất phiên bản MIG-35; mặc dù MiG-35 rất giống với một chiếc MiG-29M hiện đại hóa và hai loại này rất khó phân biệt với nhau. MiG-35 được cho là được sản xuất trên cùng một dây chuyền với MiG-29M, một thiết kế có từ thời Liên Xô.Trong khi một số nhà phân tích cho rằng, tương lai của MiG có thể ảm đạm, nhưng với thương hiệu là một nhà thiết kế máy bay nổi tiếng, MiG được cho là đang phát triển ít nhất hai máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo cho Quân đội Nga.Đầu tiên là mẫu tiêm kích đánh chặn MiG-41, được cho là sẽ kế thừa MiG-31 Foxhound. MiG-41 được thiết kế để hoạt động trong không gian cận vũ trụ và bay ở tốc độ siêu âm; có khả năng bắn hạ vệ tinh và máy bay có trần bay cận vũ trụ, bằng tên lửa siêu thanh tầm xa của riêng nó.Ngay sau triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS 2021, hãng truyền thông nhà nước Sputnik dẫn lời một nguồn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, công ty MiG đang được giao phát triển một máy bay chiến đấu mới, hoạt động trên tàu sân bay.Sputnik cho biết: Giai đoạn lập mô hình máy tính hiện đang được tiến hành, các nguyên mẫu đầu tiên dự kiến sẽ được tung ra trong vài năm tới. Loại máy bay mới này có thể có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng ít nhất ở một số biến thể và sẽ là một máy bay chiến đấu hạng trung như MiG-35.Nga trước đây là nước dẫn đầu thế giới về công nghệ cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, đặc biệt là với các chương trình máy bay Yak-41 và Yak-43, mặc dù sự tan rã của Liên Xô, đã cản trở nỗ lực của vài thập kỷ.Nhưng Nga có công nghệ cần thiết, để phát triển một loại máy bay chiến đấu như vậy và MiG có thể được giao nhiệm vụ phát triển loại chiến đấu cơ này, cho cả xuất khẩu và cho hai tàu sân bay tấn công sắp tới của hải quân, đã được đặt đóng tại các nhà máy đóng tàu ở Crimea vào năm 2020.Có nhiều khách hàng tiềm năng cho một máy bay chiến đấu có khả năng hạ cánh thẳng đứng, đáng chú ý nhất bao gồm Trung Quốc, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan, tất cả các tàu sân bay mà các quốc gia trên sở hữu, có khả năng đáp ứng chúng.Mặc dù các hoạt động của phòng thiết kế MiG ít được chú ý hơn nhiều so với Sukhoi, nhưng nó vẫn là một phần rất quan trọng của ngành hàng không quân sự Nga. Nhất là về mặt hình ảnh.Việc nâng cấp và cải tiến MiG-31 và sản xuất MiG-29, cũng như phát triển máy bay chiến đấu tàng hình trên tàu sân bay, và nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là việc phát triển máy bay đánh chặn MiG-41 cho tương lai, vẫn khẳng định MiG là nhà sản xuất máy bay chiến đấu lớn của Nga và trên thế giới. Nguồn ảnh: Pinterest. Những chiến đấu cơ có tuổi đời gần nửa thế kỷ của Mikoyan tới nay vẫn tiếp tục được sử dụng khắp thế giới. Nguồn: KCNA.
Cục thiết kế Mikoyan, nơi thiết kế các chiến đấu cơ nổi tiếng, từ MiG-15 được sử dụng ở chiến trường Triều Tiên, đến MiG-25 là loại máy bay chiến đấu phản lực nhanh nhất thế giới; MiG-31 và MiG-29 là những máy bay chiến đấu thế hệ 4 đầu tiên của Liên Xô, hiện vẫn còn trong biên chế trong không quân Nga ngày nay.
Nhưng uy tín của các tiêm kích MiG đã bị suy giảm đáng kể trong những năm sau Chiến tranh Lạnh; do thực hiện nền kinh tế thị trường, buộc Bộ Quốc phòng Nga phải giảm đầu tư vào các thiết kế MiG trong tương lai và tập trung vào một thiết kế máy bay chiến đấu duy nhất là Su-27 Flanker và các sản phẩm dẫn xuất của nó.
Sự thu hẹp của lĩnh vực quốc phòng đã dẫn đến việc cả hai phòng thiết kế Yakovlev và Tupolev được đưa vào Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UCA). Với việc Sukhoi đã phát triển máy bay chiến đấu Su-27 Flanker thành ba phiên bản riêng biệt đang được sản xuất ngày nay là Su-30, Su-34 và Su-35.
Sukhoi cũng chịu trách nhiệm phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo là Su-57, cũng như phiên bản nhẹ hơn là Su-75 Checkmate, có khả năng đi vào hoạt động vào những năm tiếp theo.
Sản phẩm duy nhất của MiG trong những năm sau Chiến tranh Lạnh là máy bay chiến đấu hạng trung MiG-29. Mặc dù MiG đã sản xuất được hơn nửa tá biến thể, với những cải tiến rất đáng kể, trong đó có MiG-29M rất có khả năng, và rất thành công trong xuất khẩu.
Trên thực tế, MiG-29 đã được xuất khẩu nhiều máy bay hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào khác của Nga; mặc dù thực tế đây là loại máy bay chiến đấu giá rẻ, không được Nga sử dụng với số lượng lớn như dòng Flanker, có nghĩa là MiG-29 ít được chú ý hơn.
MiG cũng chịu trách nhiệm về việc hiện đại hóa máy bay đánh chặn hạng nặng MiG-31 Foxhound; đây cũng là loại máy bay chiến đấu linh hoạt và có năng lực nhất trong biên chế của Không quân Nga hiện nay.
Phiên bản hiện đại hóa MiG-31M được trang bị hệ thống điện tử hàng không, cảm biến, hệ thống tác chiến điện tử mới, tên lửa không đối không, tên lửa chống vệ tinh và cả tên lửa đạn đạo siêu thanh. Đủ sức đương đầu với những mối đe dọa hiện tại và trong tương lai gần.
MiG cũng đã tập trung nguồn lực hạn chế, để đầu tư sản xuất phiên bản MIG-35; mặc dù MiG-35 rất giống với một chiếc MiG-29M hiện đại hóa và hai loại này rất khó phân biệt với nhau. MiG-35 được cho là được sản xuất trên cùng một dây chuyền với MiG-29M, một thiết kế có từ thời Liên Xô.
Trong khi một số nhà phân tích cho rằng, tương lai của MiG có thể ảm đạm, nhưng với thương hiệu là một nhà thiết kế máy bay nổi tiếng, MiG được cho là đang phát triển ít nhất hai máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo cho Quân đội Nga.
Đầu tiên là mẫu tiêm kích đánh chặn MiG-41, được cho là sẽ kế thừa MiG-31 Foxhound. MiG-41 được thiết kế để hoạt động trong không gian cận vũ trụ và bay ở tốc độ siêu âm; có khả năng bắn hạ vệ tinh và máy bay có trần bay cận vũ trụ, bằng tên lửa siêu thanh tầm xa của riêng nó.
Ngay sau triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS 2021, hãng truyền thông nhà nước Sputnik dẫn lời một nguồn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, công ty MiG đang được giao phát triển một máy bay chiến đấu mới, hoạt động trên tàu sân bay.
Sputnik cho biết: Giai đoạn lập mô hình máy tính hiện đang được tiến hành, các nguyên mẫu đầu tiên dự kiến sẽ được tung ra trong vài năm tới. Loại máy bay mới này có thể có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng ít nhất ở một số biến thể và sẽ là một máy bay chiến đấu hạng trung như MiG-35.
Nga trước đây là nước dẫn đầu thế giới về công nghệ cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, đặc biệt là với các chương trình máy bay Yak-41 và Yak-43, mặc dù sự tan rã của Liên Xô, đã cản trở nỗ lực của vài thập kỷ.
Nhưng Nga có công nghệ cần thiết, để phát triển một loại máy bay chiến đấu như vậy và MiG có thể được giao nhiệm vụ phát triển loại chiến đấu cơ này, cho cả xuất khẩu và cho hai tàu sân bay tấn công sắp tới của hải quân, đã được đặt đóng tại các nhà máy đóng tàu ở Crimea vào năm 2020.
Có nhiều khách hàng tiềm năng cho một máy bay chiến đấu có khả năng hạ cánh thẳng đứng, đáng chú ý nhất bao gồm Trung Quốc, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan, tất cả các tàu sân bay mà các quốc gia trên sở hữu, có khả năng đáp ứng chúng.
Mặc dù các hoạt động của phòng thiết kế MiG ít được chú ý hơn nhiều so với Sukhoi, nhưng nó vẫn là một phần rất quan trọng của ngành hàng không quân sự Nga. Nhất là về mặt hình ảnh.
Việc nâng cấp và cải tiến MiG-31 và sản xuất MiG-29, cũng như phát triển máy bay chiến đấu tàng hình trên tàu sân bay, và nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là việc phát triển máy bay đánh chặn MiG-41 cho tương lai, vẫn khẳng định MiG là nhà sản xuất máy bay chiến đấu lớn của Nga và trên thế giới. Nguồn ảnh: Pinterest.
Những chiến đấu cơ có tuổi đời gần nửa thế kỷ của Mikoyan tới nay vẫn tiếp tục được sử dụng khắp thế giới. Nguồn: KCNA.