Nga đã dàn quân ra chuẩn bị cho chiến dịch tại Ukraine ra sao?

Google News

Tờ The Washington Post đã thông tin về việc Nga đưa quân áp sát biên giới Ukriane từ cuối năm 2021, tuy nhiên không ai có thể ngờ rằng, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga lại diễn ra ngay sau đó 3 tháng.

Từ trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, tờ The Washington Post của Mỹ, đã đưa ra nhiều bằng chứng về việc Moscow sẽ sớm phát động một chiến dịch quy mô lớn, với sự tham gia của ít nhất 175.000 binh lính.

Nga da dan quan ra chuan bi cho chien dich tai Ukraine ra sao?

Thông tin tình báo được đưa ra dựa trên các phân tích hình ảnh vệ tinh “cho thấy hàng loạt các đơn vị quân sự Nga đã tới tập kết tại nhiều địa điểm dọc theo biên giới Ukraine trong những tháng cuối của năm 2021.

Washington Post cho biết, thông tin trên đã được xác nhận bởi một quan chức quốc phòng cao cấp giấu tên của nước này. Một văn bản tình báo được The Post thu thập đã cho thấy quân Nga tập hợp tại bốn địa điểm.
Nga da dan quan ra chuan bi cho chien dich tai Ukraine ra sao?-Hinh-2
 Bốn địa điểm Nga "hội quân" trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo văn bản này, 50 nhóm quân sự đã tập kết tại bốn khu vực, cùng hàng loạt xe tăng và khí tài quân sự. Dữ liệu được thu thập mới nhất trong bản ghi là vào ngày 26/11/2021, các dữ liệu sau đó không được cập nhật.

Mặc dù phía Ukraine dự liệu rằng Nga đang có khoảng 94,000 binh lính gần biên giới, bản đồ phía Mỹ đưa ra là khoảng 70,000, nhưng sau đó nước này lại cho rằng con số thực tế rơi vào 175,000 và cho biết các đại đội Nga đang liên tục di chuyển ra và vào khu vực biên giới nhằm “che giấu mục đích thật sự và ngụy tạo tình huống lưỡng lự.”

Một đại diện của chính quyền Mỹ đã thể hiện sự lo lắng về quân Nga tại các khu vực này, bởi họ có thể đang bổ sung tới 100,000 quân vào số lượng 70,000 quân đang có mặt tại Ukraine.

“Nga có thể sẽ tấn công Ukraine sớm nhất trong đầu năm 2022 với số lượng quân gấp đôi con số mùa xuân năm ngoái, tại thời điểm nước này tổ chức tập trận gần biên giới Ukraine,” Washington Post trích nguồn tin giấu tên, thông tin này xuất hiện trên báo chí Mỹ từ cuối năm 2021 - hơn 2 tháng trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nga da dan quan ra chuan bi cho chien dich tai Ukraine ra sao?-Hinh-3

The Washington Post cũng cho biết, phía Nga đã cố tình di chuyển binh lính áp sát biên giới Ukraine, động thái này của Nga, như một lời cảnh cáo tới Mỹ về việc Ukraine muốn gia nhập NATO. Thêm vào đó, liên minh này cũng phải lập từng dừng một số hoạt động viện trợ quân sự trong và xung quanh Ukraine.

Tuy nhiên, quân đội Nga lại di chuyển với cường độ rất cao, liên tục áp sát rồi rời bỏ khu vực biên giới với Ukraine, khiến cả Kiev và phương Tây bối rối, không thực sự hiểu ý đồ của Moscow vào thời điểm đó.

Trong thời gian này, thậm chí Ông Putin đã yêu cầu Mỹ đảm bảo rằng NATO rút lại quyết định chấp nhận cho Ukraine và Georgia gia nhập, cũng như hạn chế các hoạt động quân sự tại biên giới Nga, đặc biệt là trong và xung quanh lãnh thổ Ukraine.

Tất cả những động thái kể trên, có thể xem là đòn "tung hoả mù" của Moscow, khiến cả Kiev và phương Tây, không thể ngờ được rằng Nga sẽ phát động một chiến dịch quân sự với quy mô lớn tới vậy ngay vào đầu năm 2022.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, Moscow đã rất nỗ lực khi muốn ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO bằng đàm phán và gây áp lực chính trị. Mặc dù vậy, khi những biện pháp mang tính ngoại giao tỏ ra không hiệu quả, Nga buộc phải phát động chiến dịch quân sự đặc biệt như một "phương án cuối cùng".
Hoàng Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)