Malaysia đàm phán mua tiêm kích JF-17 từ Pakistan

Google News

(Kiến Thức) - Sau Myanmar, Malaysia nhiều khả năng sẽ trở thành quốc gia tiếp theo ở Đông Nam Á trang bị dòng tiêm kích hạng nhẹ JF-17 do Pakistan và Trung Quốc hợp tác sản xuất.

Phát biểu tại Triển lãm Quốc phòng Châu Á (DSA) 2018 tại Kuala Lumpur hôm 16/4, một quan chức của Tổ hợp Hàng không Pakistan cho biết, Malaysia và Pakistan đang tiến hành các cuộc thảo luận về tiềm năng xuất khẩu dòng tiêm kích hạng nhẹ JF-17 Thunder cho Không quân Malaysia (RMAF).
Quan chức này còn cho biết, "Tuy chưa có bất kì cuộc đàm phán chính thức nào, nhưng thông qua các kênh đàm thoại cấp chính phủ hai bên đã có các cuộc thảo luận cơ bản về chương trình JF-17".
Sau Myanmar, Malaysia nhiều khả năng sẽ trở thành quốc gia tiếp theo sở hữu dòng tiêm kích đa năng bán chạy của Trung Quốc. Nguồn ảnh: Jane's.
Để hỗ trợ bên phía Malaysia, Tập đoàn Hàng không Pakistan sãn sàng hợp tác với ngành công nghiệp hàng không của Malaysia thông qua việc chuyển giao công nghệ để tạo điều kiện cho việc sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa và cải tạo các thiết bị hàng không dân sự lẫn quân sự. 
Malaysia lần đầu tiên tỏ ý quan tâm tới tiêm kích JF-17 là vào năm 2015. Trước đó tạp chí quân sự Jane's đã đưa tin về việc ủy viên cao cấp của Malaysia tại Pakistan cho biết rằng, Malaysia đang cân nhắc về việc sẽ mua JF-15 và sẽ sớm đưa ra quyết định. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc Phòng Malaysia đã bác bỏ thông tin đó vào ngày hôm sau.
Nhu cầu của Malaysia bắt nguồn từ những trì hoãn trong kế hoạch mua sắm máy bay chiến đấu đa năng của Không quân Malaysia. Chương trình này được công bố từ hơn một thập kỉ trước nhưng do không đủ vốn nên hầu như không được thực hiện.
Tiêm kích chiến đấu đa năng JF-17 là một sản phẩm liên doanh giữa Tập đoàn Hàng không Pakistan (PAC) và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thành Đô (CAC) Trung Quốc, có giá thành ước tính lên đến 32 triệu USD cho mỗi chiếc biến thể Block 3 và một trong những dòng tiêm kích xuất khẩu thành công nhất của Trung Quốc hiện tại.

Mời độc giả xem video: Tiêm kích đa năng JF-17 Block 1 của Không quân Pakistan. (nguồn Aviation International News)

Nam Trần

>> xem thêm

Bình luận(0)