Lời hứa viện trợ xe tăng cho Ukraine đã bị “phóng đại“

Google News

Các nước thành viên NATO đang "đột ngột lo ngại" về việc gửi xe tăng cho Ukraine, do họ dường như không có hàng dự trữ.

Theo Wall Street Journal, Phần Lan, quốc gia đã gây sức ép buộc Đức phải chấp thuận viện trợ xe tăng Leopard 2, có thể sẽ chỉ gửi được “một vài chiếc” cho Ukraine, nhưng rất có thể chương trình chuyển giao sẽ chỉ diễn ra khi Helsinki chính thức gia nhập NATO.

Loi hua vien tro xe tang cho Ukraine da bi “phong dai“

Quá trình chuyển giao xe tăng viện trợ cho Ukraine có thể bị kéo dài do các nước có rất ít xe tăng dự trữ trong kho. Ảnh: AP

Chuyện này khiến Berlin trở thành nhà cung cấp xe tăng lớn duy nhất cho Kiev. Song theo Wall Street Journal, đây là điều mà Thủ tướng Đức Olaf Scholz rất muốn tránh.

Trong kho quân đội nhiều nước châu Âu là thành viên của NATO có hơn 2.000 xe tăng Leopard 2, nhưng cho tới nay, chỉ có Berlin và Warsaw cam kết gửi xe tăng cho Ukraine. Đức và Ba Lan đã hứa mỗi nước viện trợ khoảng 14 xe tăng. Warsaw cũng sẽ cung cấp 60 chiếc T-72 đã được nâng cấp, trong khi Berlin đang mua gần 190 xe tăng Leopard 1 đã ngừng hoạt động để tân trang.

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị được nhận 300 chiếc xe tăng ngay lập tức. Vào thời điểm này, Canada đã hứa tài trợ 4 xe tăng, và Bồ Đào Nha hứa gửi 3 chiếc.

Hà Lan và Đan Mạch sẽ không gửi bất kỳ xe tăng nào cho Ukraine, nhưng đồng ý tài trợ để giúp Đức mua lại cũng như tân trang khoảng 100 chiếc Leopard 1 đời cũ đã ngừng hoạt động cách đây 20 năm và đang bị hư hỏng.

Theo bà Minna Alander tại Viện Đối ngoại Phần Lan, Đan Mạch chỉ có 44 chiếc Leopard và Hà Lan vận hành 18 chiếc được thuê từ Đức. Cũng theo bà Alander, Phần Lan đối mặt với "hạn chế" là họ còn phải dùng xe tăng để bảo vệ đường biên giới dài giáp với Nga.

Anh cũng đã hứa sẽ tài trợ 14 xe tăng Challenger 2, và quá trình chuyển giao cho Ukraine có thể diễn ra vào cuối tháng Ba. Mỹ đã cam kết cung cấp 31 xe tăng Abrams, nhưng việc đưa số thiết bị này đến Ukraine có thể mất tới hai năm.

Sau khi được một số nước hứa viện trợ xe tăng, Tổng thống Zelensky lại tiếp tục kêu gọi được cung cấp các máy bay chiến đấu khi ông này thực hiện các chuyến đi tới London, Paris và Brussels.

Mỹ và các đồng minh đã chi hơn 120 tỷ USD để hỗ trợ chính quyền Kiev trong một năm qua. Moscow đã nhiều lần cảnh báo việc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc chiến, và có nguy cơ kéo các nước phương Tây vào cuộc đối đầu trực tiếp với Nga.

Theo Minh Thu/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)