Theo hình ảnh được đăng tải, một trong các phương tiện của đơn vị thực hành nhắm mục tiêu và bắn từ pháo tự động ZTM-1 cỡ 30 mm. Giới quan sát quân sự chú ý tời chiếc xe bọc thép BTR-4E này khi nó xuất hiện lần đầu teien vào tháng 1 năm nay trong đội hình huấn luyện của binh lính Ukraine.BTR-4E là biến thể của BTR-4 được Cục Thiết kế Cơ khí Kharkov phát triển vào năm 2006, có nhiệm vụ vận chuyển binh sĩ các đơn vị bộ binh cơ giới, cũng như chi viện hỏa lực. Ngoài ra, BTR-4 còn được trang bị cho các lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh và lính thuỷ đánh bộ, có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết.Bản sửa đổi BTR-4E đã được thông qua vào năm 2012 và sản xuất hàng loạt để cung cấp cho Quân đội và Vệ binh Quốc gia Ukraine.BTR-4E và phiên bản đầu tiên có sự khác biệt khá lớn, đó là việc sử dụng động cơ diesel Deutz và hộp số tự động Allison, cũng như module chiến đấu BM-7 Parus điều khiển từ xa. Module Parus cung cấp cho phương tiện chiến đấu bánh lốp hỏa lực đáng kể. Tổ hợp này bao gồm pháo ZTM-1 30 mm được ổn định 2 mặt phẳng, súng phóng lựu tự động KBA-117 và súng máy PKT 7,62 mm, một súng phóng lựu tự động AG-17 30mm được gắn ở bên trái của vũ khí chính. Module này còn được trang bị tổ hợp tên lửa chống tăng Barie với bệ phóng cho 2 đạn.Ngoài ra, xe bọc thép cũng được trang bị thêm một số phụ kiện khác như hệ thống sưởi, thiết bị quan sát và ngắm mục tiêu ban đêm, hệ thống dập lửa tự động, hệ thống trượt lốp trung tâm,...BTR-4E là biến thể hiện đại của dòng xe này, có trọng lượng tối đa lên đến 22,4 tấn, chiều dài xe 7,87 m; chiều rộng 2,96 m, chiều cao 3.05 m. Thiết kế của BTR-4E được chia thành ba khoang với ghế lái và chỉ huy ở phía trước, động cơ ở giữa và khoang chở quân ở phía sau. Với kíp lái 3 người, BTR-4E có thể chở theo 10 binh sĩ được trang bị vũ khí đầy đủ.BTR-4E được đặt trên khung gầm 8x8 với hệ thống treo độc lập, hộp số cơ khí thủy lực tự động. Xe sử dụng động cơ diesel Deutz EBPO III có công suất 600 mã lực cho phép nó chạy với tốc độ tối đa lên tới 110 km/h và tầm hoạt động khoảng 700 km.Về khả năng cơ động, BTR-4E có thể leo dốc với độ dốc tới 60 độ, vượt qua chướng ngại vật thẳng đứng cao 0,6m và rãnh dài 2m. BTR-4E cũng có khả năng hoạt động lưỡng cư khi có thể di chuyển trên mặt nước với tốc độ khoảng 10km/h.Để đảm bảo liên lạc với bên ngoài, trên xe được lắp đặt một máy thu phát sóng siêu ngắn. Giao tiếp nội bộ được cung cấp bởi thiết bị chuyển mạch và liên lạc nội bộ, có thể kết nối liên lạc từ bên ngoài. Tọa độ vị trí của xe được xác định bằng thiết bị dẫn đường vô tuyến lắp trên xe.Để ngụy trang trên mặt đất và giảm khả năng nhắm mục tiêu khi bị kẻ thù phát hiện trong điều kiện chiến đấu, xe được trang bị thiết bị khói nhiệt (TDA), hệ thống lắp đặt rèm và lớp phủ biến dạng.Xe được trang bị các thiết bị để bảo vệ tổ lái và thiết bị chiến đấu khỏi vụ nổ hạt nhân, các chất độc hại, tác nhân vi khuẩn và bụi phóng xạ khi lái xe qua khu vực bị ô nhiễm. Thiết bị chữa cháy được trang bị để dập tắt đám cháy.Ngoải ra, để bảo vệ khỏi lựu đạn phóng từ súng phóng lựu chống tăng cầm tay loại RPG-7, xe được trang bị màn lưới bảo vệ.Các thiết bị chiếu sáng bên ngoài và báo hiệu đường bộ, tấm chắn phản sóng, các dụng cụ đào hào (xẻng, cưa, xà beng, rìu) và dây kéo được bố trí bên ngoài xe. Ở phần sau thân xe, phía sau bánh xe của cầu thứ 4, được lắp đặt động cơ đẩy nước.Với khả năng tác chiến mạnh mẽ, BTR-4E còn được biết đến với tên gọi "thiết giáp sát thủ" và là một trong những xe chiến đấu bộ binh uy lực nhất trong biên chế Quân đội Ukraine. (Nguồn ảnh: btvt.info, Militarnyi, Lenta.ru,...).Lữ đoàn 56 huấn luyện với xe bọc thép chở quân BTR-4E. Nguồn: Militarnyi.
Theo hình ảnh được đăng tải, một trong các phương tiện của đơn vị thực hành nhắm mục tiêu và bắn từ pháo tự động ZTM-1 cỡ 30 mm. Giới quan sát quân sự chú ý tời chiếc xe bọc thép BTR-4E này khi nó xuất hiện lần đầu teien vào tháng 1 năm nay trong đội hình huấn luyện của binh lính Ukraine.
BTR-4E là biến thể của BTR-4 được Cục Thiết kế Cơ khí Kharkov phát triển vào năm 2006, có nhiệm vụ vận chuyển binh sĩ các đơn vị bộ binh cơ giới, cũng như chi viện hỏa lực. Ngoài ra, BTR-4 còn được trang bị cho các lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh và lính thuỷ đánh bộ, có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết.
Bản sửa đổi BTR-4E đã được thông qua vào năm 2012 và sản xuất hàng loạt để cung cấp cho Quân đội và Vệ binh Quốc gia Ukraine.
BTR-4E và phiên bản đầu tiên có sự khác biệt khá lớn, đó là việc sử dụng động cơ diesel Deutz và hộp số tự động Allison, cũng như module chiến đấu BM-7 Parus điều khiển từ xa. Module Parus cung cấp cho phương tiện chiến đấu bánh lốp hỏa lực đáng kể. Tổ hợp này bao gồm pháo ZTM-1 30 mm được ổn định 2 mặt phẳng, súng phóng lựu tự động KBA-117 và súng máy PKT 7,62 mm, một súng phóng lựu tự động AG-17 30mm được gắn ở bên trái của vũ khí chính. Module này còn được trang bị tổ hợp tên lửa chống tăng Barie với bệ phóng cho 2 đạn.
Ngoài ra, xe bọc thép cũng được trang bị thêm một số phụ kiện khác như hệ thống sưởi, thiết bị quan sát và ngắm mục tiêu ban đêm, hệ thống dập lửa tự động, hệ thống trượt lốp trung tâm,...
BTR-4E là biến thể hiện đại của dòng xe này, có trọng lượng tối đa lên đến 22,4 tấn, chiều dài xe 7,87 m; chiều rộng 2,96 m, chiều cao 3.05 m. Thiết kế của BTR-4E được chia thành ba khoang với ghế lái và chỉ huy ở phía trước, động cơ ở giữa và khoang chở quân ở phía sau. Với kíp lái 3 người, BTR-4E có thể chở theo 10 binh sĩ được trang bị vũ khí đầy đủ.
BTR-4E được đặt trên khung gầm 8x8 với hệ thống treo độc lập, hộp số cơ khí thủy lực tự động. Xe sử dụng động cơ diesel Deutz EBPO III có công suất 600 mã lực cho phép nó chạy với tốc độ tối đa lên tới 110 km/h và tầm hoạt động khoảng 700 km.
Về khả năng cơ động, BTR-4E có thể leo dốc với độ dốc tới 60 độ, vượt qua chướng ngại vật thẳng đứng cao 0,6m và rãnh dài 2m. BTR-4E cũng có khả năng hoạt động lưỡng cư khi có thể di chuyển trên mặt nước với tốc độ khoảng 10km/h.
Để đảm bảo liên lạc với bên ngoài, trên xe được lắp đặt một máy thu phát sóng siêu ngắn. Giao tiếp nội bộ được cung cấp bởi thiết bị chuyển mạch và liên lạc nội bộ, có thể kết nối liên lạc từ bên ngoài. Tọa độ vị trí của xe được xác định bằng thiết bị dẫn đường vô tuyến lắp trên xe.
Để ngụy trang trên mặt đất và giảm khả năng nhắm mục tiêu khi bị kẻ thù phát hiện trong điều kiện chiến đấu, xe được trang bị thiết bị khói nhiệt (TDA), hệ thống lắp đặt rèm và lớp phủ biến dạng.
Xe được trang bị các thiết bị để bảo vệ tổ lái và thiết bị chiến đấu khỏi vụ nổ hạt nhân, các chất độc hại, tác nhân vi khuẩn và bụi phóng xạ khi lái xe qua khu vực bị ô nhiễm. Thiết bị chữa cháy được trang bị để dập tắt đám cháy.
Ngoải ra, để bảo vệ khỏi lựu đạn phóng từ súng phóng lựu chống tăng cầm tay loại RPG-7, xe được trang bị màn lưới bảo vệ.
Các thiết bị chiếu sáng bên ngoài và báo hiệu đường bộ, tấm chắn phản sóng, các dụng cụ đào hào (xẻng, cưa, xà beng, rìu) và dây kéo được bố trí bên ngoài xe. Ở phần sau thân xe, phía sau bánh xe của cầu thứ 4, được lắp đặt động cơ đẩy nước.
Với khả năng tác chiến mạnh mẽ, BTR-4E còn được biết đến với tên gọi "thiết giáp sát thủ" và là một trong những xe chiến đấu bộ binh uy lực nhất trong biên chế Quân đội Ukraine. (Nguồn ảnh: btvt.info, Militarnyi, Lenta.ru,...).
Lữ đoàn 56 huấn luyện với xe bọc thép chở quân BTR-4E. Nguồn: Militarnyi.