Tạp chí Izvestia mới đây đăng tải bộ ảnh khám phá bên trong tàu ngầm tấn công chạy động cơ điện diesel mang ký hiệu B-413 thuộc đề án 641 (NATO gọi là lớp Foxtrop) đã 50 năm tuổi hiện được neo đậu tại Bảo tàng đại dương thế giới ở tỉnh Kaliningrad. Ảnh: IzvestiaTàu ngầm B-413 được đóng trong thời đại Liên Xô bước vào thời kỳ nguyên tử của hạm đội tàu ngầm. Con tàu được hạ thủy vào tháng 9/1968, biên chế cùng năm và chính thức ra khỏi hạm đội từ năm 2000. Con tàu sau đó được sửa chữa vào đưa về neo đậu tại bờ kè của "hạm đội lịch sử" thuộc Bảo tàng Đại dương Thế giới. Ảnh: IzvestiaB-413 có chiều dài 91,3m, bề rộng nhất 8,5m, lượng giãn nước khi nổi là 1.952 tấn, khi lặn 2.475 tấn. Ảnh: Không gian trong tàu được phục chế và giữ nguyên trạng như thời nó còn đang phục vụ - nơi nào “cần tối sẽ tối”, nơi nào “cần sáng sẽ sáng”. Ảnh: IzvestiaTàu ngầm được vận hành bởi thủy thủ đoàn 80 người gồm sĩ quan và thủy thủ. Ảnh: Cửa đi lại giữa các khoang trong tàu ngầm đều tròn như thế này và có cửa kín nước. Ảnh: IzvestiaTrong suốt thời gian phục vụ, con tàu đã có chuyến viếng thăm vượt đại châu tới Cộng hòa Cuba, thăm cảng Conakry, Cộng hòa Guinea. Ảnh: Một thủy thủ làm nhiệm vụ hướng dẫn viên cũng như là bảo vệ các trang bị trên tàu ngầm. Ảnh: IzvestiaCác vị khách nhí tham quan khoang phóng ngư lôi mũi tàu. Tàu ngầm B-413 nói riêng và đề án 641 nói chung trang bị tới 10 ống phóng ngư lôi 533mm với 20 quả đạn. Ảnh: Izvestia6 ống phóng đặt ở mũi và 4 ống đặt ở đuôi cho phép con tàu có thể diệt mục tiêu trước và sau mà không cần phải quay tàu. Ảnh: IzvestiaChế tạo theo công nghệ những năm 1950 nên khó mà trách được rằng trang bị trên tàu chi chít các đồng hồ cơ học, có lẽ phải tới vài trăm đồng hồ chỉ báo mà thủy thủ phải học thuộc để lướt qua cũng biết được tàu có hoạt động tốt hay không.Cabin nghỉ ngơi của sĩ quan khá chật hẹp. Ảnh: IzvestiaKhu vực bếp ăn của tàu ngầm. Ảnh: IzvestiaTàu ngầm trang bị 3 máy diesel 2.000hp, 3 máy phát điện và 1 máy điện phụ, tàu chỉ có một chân vịt 6 lá cho tốc độ hành trình tối đa khi lặn 15 hải lý/h, khi nổi là 16 hải lý/h, tầm hoạt động khi lặn - nổi hỗn hợp có dùng ống thở 20.000km, lặn toàn phần liên tục 700km, lặn sâu 246-296m. Ảnh: IzvestiaTàu nhỏ còn người thì đông nên không gian ai nấy chỉ là vừa đủ dùng, có một chút riêng tư với sĩ quan, còn thủy thủ tàu ngầm thì hầu như phải thay nhau, kíp này ngủ kíp kia sẽ hoạt động và ngược lại. Ảnh: IzvestiaVideo khám phá tàu ngầm diesel-điện B-39 ở Mỹ. Nguồn: Youtube Rob Hurlbut
Tạp chí Izvestia mới đây đăng tải bộ ảnh khám phá bên trong tàu ngầm tấn công chạy động cơ điện diesel mang ký hiệu B-413 thuộc đề án 641 (NATO gọi là lớp Foxtrop) đã 50 năm tuổi hiện được neo đậu tại Bảo tàng đại dương thế giới ở tỉnh Kaliningrad. Ảnh: Izvestia
Tàu ngầm B-413 được đóng trong thời đại Liên Xô bước vào thời kỳ nguyên tử của hạm đội tàu ngầm. Con tàu được hạ thủy vào tháng 9/1968, biên chế cùng năm và chính thức ra khỏi hạm đội từ năm 2000. Con tàu sau đó được sửa chữa vào đưa về neo đậu tại bờ kè của "hạm đội lịch sử" thuộc Bảo tàng Đại dương Thế giới. Ảnh: Izvestia
B-413 có chiều dài 91,3m, bề rộng nhất 8,5m, lượng giãn nước khi nổi là 1.952 tấn, khi lặn 2.475 tấn. Ảnh: Không gian trong tàu được phục chế và giữ nguyên trạng như thời nó còn đang phục vụ - nơi nào “cần tối sẽ tối”, nơi nào “cần sáng sẽ sáng”. Ảnh: Izvestia
Tàu ngầm được vận hành bởi thủy thủ đoàn 80 người gồm sĩ quan và thủy thủ. Ảnh: Cửa đi lại giữa các khoang trong tàu ngầm đều tròn như thế này và có cửa kín nước. Ảnh: Izvestia
Trong suốt thời gian phục vụ, con tàu đã có chuyến viếng thăm vượt đại châu tới Cộng hòa Cuba, thăm cảng Conakry, Cộng hòa Guinea. Ảnh: Một thủy thủ làm nhiệm vụ hướng dẫn viên cũng như là bảo vệ các trang bị trên tàu ngầm. Ảnh: Izvestia
Các vị khách nhí tham quan khoang phóng ngư lôi mũi tàu. Tàu ngầm B-413 nói riêng và đề án 641 nói chung trang bị tới 10 ống phóng ngư lôi 533mm với 20 quả đạn. Ảnh: Izvestia
6 ống phóng đặt ở mũi và 4 ống đặt ở đuôi cho phép con tàu có thể diệt mục tiêu trước và sau mà không cần phải quay tàu. Ảnh: Izvestia
Chế tạo theo công nghệ những năm 1950 nên khó mà trách được rằng trang bị trên tàu chi chít các đồng hồ cơ học, có lẽ phải tới vài trăm đồng hồ chỉ báo mà thủy thủ phải học thuộc để lướt qua cũng biết được tàu có hoạt động tốt hay không.
Cabin nghỉ ngơi của sĩ quan khá chật hẹp. Ảnh: Izvestia
Khu vực bếp ăn của tàu ngầm. Ảnh: Izvestia
Tàu ngầm trang bị 3 máy diesel 2.000hp, 3 máy phát điện và 1 máy điện phụ, tàu chỉ có một chân vịt 6 lá cho tốc độ hành trình tối đa khi lặn 15 hải lý/h, khi nổi là 16 hải lý/h, tầm hoạt động khi lặn - nổi hỗn hợp có dùng ống thở 20.000km, lặn toàn phần liên tục 700km, lặn sâu 246-296m. Ảnh: Izvestia
Tàu nhỏ còn người thì đông nên không gian ai nấy chỉ là vừa đủ dùng, có một chút riêng tư với sĩ quan, còn thủy thủ tàu ngầm thì hầu như phải thay nhau, kíp này ngủ kíp kia sẽ hoạt động và ngược lại. Ảnh: Izvestia
Video khám phá tàu ngầm diesel-điện B-39 ở Mỹ. Nguồn: Youtube Rob Hurlbut