Hàn Quốc, cường quốc hải quân mới nổi của châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Hàn Quốc là một trong những lực lượng hải quân mạnh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương với nhiều trang bị hiện đại với năng lực tác chiến toàn diện trên biển.
 
 

Với tư tưởng chuyển từ lực lượng phòng thủ bờ biển sang lực lượng hải quân biển xa, Hải quân Hàn Quốc được đánh giá là có khả năng triển khai quốc tế và là một trong năm lực lượng hải quân trên thế giới có tàu chiến mặt nước được trang bị hệ thống Aegis. 
Han Quoc, cuong quoc hai quan moi noi cua chau A
Biên đội tàu chiến của Hải quân Hàn Quốc. Ảnh: Korea Navy 
Cường quốc hải quân số 3 châu Á
Tính đến thời điểm hiện tại, Hải quân Hàn Quốc được biên chế 23 tàu ngầm; 24 tàu chiến đấu cỡ lớn (bao gồm tàu khu trục và tàu hộ vệ); 140 tàu mặt nước cỡ nhỏ khác (gồm các tàu hộ vệ cỡ nhỏ, tàu tấn công nhanh, tàu tuần tra) và 57 tàu hỗ trợ hậu cần; khoảng 63 máy bay chiến đấu trên biển các loại (gồm cánh cố định và trực thăng).
- Về khả năng tác chiến chống ngầm: Hiện nay, trong biên chế của Hải quân Hàn Quốc đang được biên chế 9 tàu ngầm lớp Chang Bogo. Những tàu ngầm này được trang bị nhiều thiết bị chống ngầm hiện đại nhất hiện nay như hệ thống dẫn đường quán tính SIGMA-40XP của SAGEM; hệ đối kháng ngư lôi thủy âm (TACM) SLQ-260K; tên lửa ngầm đối hạm Harpoon UGM-84 của Boeing hoặc loại nội địa SSM-700K Haeseong II/III. 
Ngoài ra, Hải quân Hàn Quốc còn khởi động dự án KSS-2 bao gồm việc đóng mới 9 chiếc tàu ngầm loại ype 214 do Krupp Marine Systems thiết kế. Những tàu này có chiều dài 65,3m , lượng giãn nước ngầm 1.890 tấn, khả năng lặn sâu 400m và đã được tối ưu hóa để cải thiện tính năng thủy lực học và tàng hình. Dự kiến cuối năm 2019 sẽ hoàn tất hợp đồng.
Han Quoc, cuong quoc hai quan moi noi cua chau A-Hinh-2
Tàu khu trục số hiệu 976. Ảnh: Korea Navy 
Bên cạnh đó, Hải quân Hàn Quốc còn vừa triển khai kế hoạch đóng lớp tàu KSS-3 Jangbogo II và sẽ được đưa vào trang bị năm 2029. Những chiếc tàu ngầm này có chiều dài gần 80m; lượng giãn nước khoảng 3.500 tấn; trang bị hệ thống phóng thẳng đứng, có khả năng phóng tên lửa hành trình tiến công mặt đất Sky Dragon. Các trang bị khác bao gồm hệ thống trinh sát rađa PEGASO; hệ thống điều khiển vũ khí của Babcock; hệ thống quan sát quang điện Series 30 của SAGEM. 
- Về năng lực tác chiến thủy lôi: Theo công bố chính thức từ Hải quân Hàn Quốc, họ đang được biên chế 6 tàu săn thủy lôi 560 tấn lớp Swallow; 3 tàu săn thủy lôi 892 tấn lớp Yang Yang; 6 tàu thả thủy lôi RoKS Nampo 570. Và để hiện đại hóa lực lượng này, Hàn Quốc đã triển khai chương trình đóng mới 6 tàu tác chiến thủy lôi lớp Yang Yang, dự kiến sẽ hình thành năng lực tác chiến vào năm 2023. 
Theo giới quân sự quốc tế, các tàu tác chiến thủy lôi lớp Yang Yang có nhiều tính năng vượt trội, tàu có chiều dài 62m, lượng giãn nước 900 tấn, mang pháo 20mm và 02 súng máy 12,7mm. Những tàu này cũng sẽ được trang bị sôna biến sâu (VDS) từ công ty Thales Underwater Systems, phương tiện/robot ngầm điều khiển từ xa (ROV), phương tiện/robot ngầm tự động (AUV), lưới quét tiếp xúc và không tiếp xúc từ hãng Exelis. 
- Về năng lực tác chiến đổ bộ: Hải quân Hàn Quốc được biên chế 4 tàu đổ bộ LST có lượng giãn nước 5.000 tấn có thể chờ được 02 trực thăng, 300 quân trang bị đầy đủ vũ khí, 15 xe tăng hoặc 30 xe lội nước tiến công, 01 tàu đổ bộ cỡ trung trên boong đổ bộ. Ngoài ra còn có 5 tàu đổ bộ tiến công lớp RoKS Dokdo. Những tàu này có chiều dài 215m, có khả năng chở đến 15 trực thăng hạng trung và rất nhiều các hệ thống không người lái cộng thêm 02 tàu đổ bộ đệm khí, 04 LCM hoặc 08 phương tiện chở quân đổ bộ có thể hoạt động từ boong đổ bộ. 
- Về năng lực tác chiến mặt nước: Hải quân Hàn Quốc được biên chế 24 tàu hộ vệ lớp Incheon, được thiết kế chuyên biệt cho tác chiến chống ngầm gần bờ và tác chiến mặt nước; 6 tàu khu trục KDX-2; 3 tàu khu trục KDX-1; 18 tàu tuần tra lớp Gumdoksuri - RoKS Yoon YoungHa; 16 tàu pháo PKX-B và 6 tàu khu trục lớp KDX-3 dự kiến sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2027. 
Ngoài ra, Hải quân Hàn Quốc cũng được trang bị một số loại máy bay chống ngầm P-3C, P-1; máy bay cảnh báo sớm P-8; trực thăng chống ngầm SH-60J, SH-60K; máy bay quét mìn MH-53E; máy bay tác chiến điện tử EP-3C... 
Với năng lực tác chiến như trên, Hải quân Hàn Quốc tự tin đảm nhận mọi hoạt động tác chiến trên biển và đủ sức đối phó với các mối đe dọa đến từ các hướng trên biển.

:Mời độc giả xem video: Hải quân Hàn Quốc duyệt binh ngoài khơi đảo Jeju. (nguồn South Korean Military Channel)

Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)