Tổng thống Mỹ đầu tiên được ngồi lên máy bay là tổng thống Theodore Roosevelt. Vị Tổng thống này được tiếp xúc với máy bay lần đầu tiên vào năm 1910 và khi đó, máy bay vẫn còn là loại phương tiện "mui trần". Nguồn ảnh: USAF.Các đời Tổng thống tiếp theo của Mỹ dường như rất ít khi đi công du và sử dụng máy bay do thời này, thông tin liên lạc rất kém nên không thể điều hành công việc từ máy bay được. Phải mãi tới thời của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, Mỹ mới trang bị cho Tổng thống này chiếc máy bay riêng loại C-54 nhưng ông cũng chỉ dùng chiếc máy bay này được một lần trước khi qua đời. Nguồn ảnh: USAF.Tổng thống kế nhiệm Roosevelt khi đó là Harry S. Truman đã thay thế chiếc C-54 bằng một chiếc DC-6. Nguồn ảnh: USAF.Tuy nhiên cái tên "Không Lực Một" phải mãi tới năm 1959 mới được ra đời. Trước đó, máy bay của Tổng thống mang tên Air Force 8610 và đã lưu thông cùng một vùng trời với chiếc Eastern Airlines cũng có số hiệu 8610 và dẫn tới nhiều phiền toái cho Không lưu. Chiếc C-121 của Tổng thống Dwight D. Eisenhower là chiếc máy bay đầu tiên của Tổng thống Mỹ được gọi với cái tên Không Lực Một. Nguồn ảnh: USAF.Vào những năm cuối nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Eisenhower đã trở thành Tổng thống đầu tiên của Mỹ được sử dụng máy bay phản lực khi Không quân Mỹ bổ sung vào đội bay của Tổng thống cùng lúc ba chiếc Boeing 707 cải tiến. Nguồn ảnh: USAF.Dưới thời Tổng thống John F. Kennedy, Không quân Mỹ đã mua một chiếc Boeing C-137 và cải biên nó thành Không Lực Một để có tầm bay xa hơn. Khi Tổng thống Kennedy bị ám sát, Phó Tổng thống Mỹ khi đó là Lyndon B. Johnson đã là vị Tổng thống đầu tiên và duy nhất của Mỹ cho tới thời điểm này tuyên thệ nhận chức trên máy bay. Nguồn ảnh: USAF.Tới năm 1972, chiếc C-137 được thay thế bằng một chiếc khác cùng loại. Chiếc C-137 thứ hai này đã phục vụ từ đời Tổng thống Richard Nixon cho tới tận đời Tổng thống George H. W. Bush hay "Bush Bố" cho tới khi nó bị về hưu vào năm 1990. Nguồn ảnh: Liners.Boeing 747 bắt đầu được sử dụng làm chuyên cơ của Tổng thống Mỹ từ năm 1990 nhưng nó chưa kịp chở Tổng thống George H.W. Bush một lần nào do phải nâng cấp thêm hệ thống chống áp chế điện tử. Nguồn ảnh: USAF.Chiếc máy bay Boeing 747 này tiếp tục phục vụ Tổng thống Mỹ tới tận ngày nay dù Không quân Mỹ đã từng rất muốn thay thế chiếc máy bay này do nó có giá vận hành quá khủng khiếp - lên tới 200.000 USD mỗi giờ bay. Nguồn ảnh: USAF.Bắt đầu từ năm 2016, Boeing mới bắt tay vào việc thiết kế và chế tạo chiếc máy bay tiếp theo cho Tổng thống Mỹ nhưng dự kiến phải tới năm 2020, quá trình thiết kế và chế tạo thử nghiệm mới hoàn thành. Nguồn ảnh: Aviation.Ngoài ra, Tổng thống Mỹ còn thường sử dụng các trực thăng Marine One được vận hành bởi Thuỷ quân Lục chiến Mỹ khi di chuyển trong các tuyến bay ngắn nhưng lại không muốn sử dụng đường bộ do lo ngại tắc đường. Nguồn ảnh: USAF. Mời độc giả xem Video: Chiếc Airforce One - Không Lực Một được Mỹ dùng làm chuyên cơ cho Tổng thống từ những năm 90 của thế kỷ trước tới nay.
Tổng thống Mỹ đầu tiên được ngồi lên máy bay là tổng thống Theodore Roosevelt. Vị Tổng thống này được tiếp xúc với máy bay lần đầu tiên vào năm 1910 và khi đó, máy bay vẫn còn là loại phương tiện "mui trần". Nguồn ảnh: USAF.
Các đời Tổng thống tiếp theo của Mỹ dường như rất ít khi đi công du và sử dụng máy bay do thời này, thông tin liên lạc rất kém nên không thể điều hành công việc từ máy bay được. Phải mãi tới thời của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, Mỹ mới trang bị cho Tổng thống này chiếc máy bay riêng loại C-54 nhưng ông cũng chỉ dùng chiếc máy bay này được một lần trước khi qua đời. Nguồn ảnh: USAF.
Tổng thống kế nhiệm Roosevelt khi đó là Harry S. Truman đã thay thế chiếc C-54 bằng một chiếc DC-6. Nguồn ảnh: USAF.
Tuy nhiên cái tên "Không Lực Một" phải mãi tới năm 1959 mới được ra đời. Trước đó, máy bay của Tổng thống mang tên Air Force 8610 và đã lưu thông cùng một vùng trời với chiếc Eastern Airlines cũng có số hiệu 8610 và dẫn tới nhiều phiền toái cho Không lưu. Chiếc C-121 của Tổng thống Dwight D. Eisenhower là chiếc máy bay đầu tiên của Tổng thống Mỹ được gọi với cái tên Không Lực Một. Nguồn ảnh: USAF.
Vào những năm cuối nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Eisenhower đã trở thành Tổng thống đầu tiên của Mỹ được sử dụng máy bay phản lực khi Không quân Mỹ bổ sung vào đội bay của Tổng thống cùng lúc ba chiếc Boeing 707 cải tiến. Nguồn ảnh: USAF.
Dưới thời Tổng thống John F. Kennedy, Không quân Mỹ đã mua một chiếc Boeing C-137 và cải biên nó thành Không Lực Một để có tầm bay xa hơn. Khi Tổng thống Kennedy bị ám sát, Phó Tổng thống Mỹ khi đó là Lyndon B. Johnson đã là vị Tổng thống đầu tiên và duy nhất của Mỹ cho tới thời điểm này tuyên thệ nhận chức trên máy bay. Nguồn ảnh: USAF.
Tới năm 1972, chiếc C-137 được thay thế bằng một chiếc khác cùng loại. Chiếc C-137 thứ hai này đã phục vụ từ đời Tổng thống Richard Nixon cho tới tận đời Tổng thống George H. W. Bush hay "Bush Bố" cho tới khi nó bị về hưu vào năm 1990. Nguồn ảnh: Liners.
Boeing 747 bắt đầu được sử dụng làm chuyên cơ của Tổng thống Mỹ từ năm 1990 nhưng nó chưa kịp chở Tổng thống George H.W. Bush một lần nào do phải nâng cấp thêm hệ thống chống áp chế điện tử. Nguồn ảnh: USAF.
Chiếc máy bay Boeing 747 này tiếp tục phục vụ Tổng thống Mỹ tới tận ngày nay dù Không quân Mỹ đã từng rất muốn thay thế chiếc máy bay này do nó có giá vận hành quá khủng khiếp - lên tới 200.000 USD mỗi giờ bay. Nguồn ảnh: USAF.
Bắt đầu từ năm 2016, Boeing mới bắt tay vào việc thiết kế và chế tạo chiếc máy bay tiếp theo cho Tổng thống Mỹ nhưng dự kiến phải tới năm 2020, quá trình thiết kế và chế tạo thử nghiệm mới hoàn thành. Nguồn ảnh: Aviation.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ còn thường sử dụng các trực thăng Marine One được vận hành bởi Thuỷ quân Lục chiến Mỹ khi di chuyển trong các tuyến bay ngắn nhưng lại không muốn sử dụng đường bộ do lo ngại tắc đường. Nguồn ảnh: USAF.
Mời độc giả xem Video: Chiếc Airforce One - Không Lực Một được Mỹ dùng làm chuyên cơ cho Tổng thống từ những năm 90 của thế kỷ trước tới nay.