Theo đó xe tăng hạng nhẹ AMX-13 được Quân đội Pháp bắt đầu phát triển từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Yêu cầu đầu tiên của loại xe tăng này đó là có hoả lực đủ mạnh nhưng trọng lượng phải đủ nhẹ để vận tải được bằng máy bay vận tải chiến thuật Douglas C-47 "Dakota". Nguồn ảnh: Common.Phiên bản xe tăng hạng nhẹ với trọng lượng chỉ 15 tấn được ra đời. Quá trình sản xuất của loại xe tăng này bắt đầu được khởi động từ năm 1953 và tới năm 1987 được cho dừng sản xuất. Nguồn ảnh: Common.Tổng cộng có tới 4.300 chiếc xe tăng AMX-13 từng được sản xuất và được Pháp xuất khẩu, viện trợ cho nhiều quốc gia đồng minh, thuộc địa của nước này trong suốt những năm sau đó. Đây được coi là phiên bản xe tăng thành công nhất từng được Pháp sản xuất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai tới nay. Nguồn ảnh: Common.Đây cũng là loại xe tăng đặc biệt khi nó ra đời, việc có thể vận chuyển được bằng đường không, hoàn toàn có khả năng thả dù từ máy bay đã biến AMX-13 thành mẫu xe tăng chuẩn mực cho mọi loại xe tăng trên thế giới vào thời điểm đó. Nguồn ảnh: Common.Để giảm trọng lượng xuống mức tối đa, phần thân và tháp pháo của xe tăng hạng nhẹ AMX-13 chỉ được bọc thép dày từ 20 cho tới 40mm - khá mỏng so với các loại xe tăng cùng thời nhưng cũng đủ để nó đạt tiêu chuẩn bọc thép của một mẫu xe tăng hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Common.Tháp pháo của AMX-13 có thể coi là một kiệt tác với thiết kế độc nhất vô nhị. Tháp pháo này gồm hai phần với phần dưới thiết kế chuyển động theo chiều ngang, phần trên được thiết kế để chuyển động theo chiều dọc. Nguồn ảnh: Common.Phiên bản gốc của xe tăng AMX-13 được thiết kế với khẩu pháo chính 90mm cùng với hệ thống nạp đạn tự động. Đây cũng được coi là mẫu xe tăng đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống nạp đạn tự động được sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Common.Cơ cấu nạp đạn tự động của AMX-13 được trang bị với hai vòng nạp đạn, mỗi vòng chứa tối đa 6 viên. Tốc độ bắn của AMX-13 từng được coi là nhanh nhất thế giới với 10 phát mỗi phút và lần đầu tiên trong lịch sử, kíp chiến đấu xe tăng được giảm quân số xuống còn ba người. Nguồn ảnh: Common.Hiện tại, trên thế giới còn hơn 10 quốc gia sử dụng loại xe tăng này trong biên chế của mình và một loạt các biến thể của nó đã được ra đời, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau trên chiến trường. Ảnh: AMX-13 được cải biên thành phiên bản pháo phòng không tự hành. Nguồn ảnh: Common.Xe tăng AMX-13 được trang bị bốn tên lửa SS.11 để chống tăng. Nguồn ảnh: Common.Phiên bản xe tăng hạng nhẹ AMX-13 được trang bị với tháp pháo M55 của Mỹ, ngoài ra phiên bản này còn được trang bị thêm cả tính năng chở quân. Nguồn ảnh: Common.Xe công binh với hệ thống khung gầm của AMX-13. Nguồn ảnh: Common.AMX-13 phiên bản sử dụng pháo 75mm được cải biến bằng cách bỏ tháp pháo, thay vào đó là hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-E. Nguồn ảnh: Common. Mời độc giả xem Video: Thiết giáp bánh lốp AMX-10 của Pháp.
Theo đó xe tăng hạng nhẹ AMX-13 được Quân đội Pháp bắt đầu phát triển từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Yêu cầu đầu tiên của loại xe tăng này đó là có hoả lực đủ mạnh nhưng trọng lượng phải đủ nhẹ để vận tải được bằng máy bay vận tải chiến thuật Douglas C-47 "Dakota". Nguồn ảnh: Common.
Phiên bản xe tăng hạng nhẹ với trọng lượng chỉ 15 tấn được ra đời. Quá trình sản xuất của loại xe tăng này bắt đầu được khởi động từ năm 1953 và tới năm 1987 được cho dừng sản xuất. Nguồn ảnh: Common.
Tổng cộng có tới 4.300 chiếc xe tăng AMX-13 từng được sản xuất và được Pháp xuất khẩu, viện trợ cho nhiều quốc gia đồng minh, thuộc địa của nước này trong suốt những năm sau đó. Đây được coi là phiên bản xe tăng thành công nhất từng được Pháp sản xuất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai tới nay. Nguồn ảnh: Common.
Đây cũng là loại xe tăng đặc biệt khi nó ra đời, việc có thể vận chuyển được bằng đường không, hoàn toàn có khả năng thả dù từ máy bay đã biến AMX-13 thành mẫu xe tăng chuẩn mực cho mọi loại xe tăng trên thế giới vào thời điểm đó. Nguồn ảnh: Common.
Để giảm trọng lượng xuống mức tối đa, phần thân và tháp pháo của xe tăng hạng nhẹ AMX-13 chỉ được bọc thép dày từ 20 cho tới 40mm - khá mỏng so với các loại xe tăng cùng thời nhưng cũng đủ để nó đạt tiêu chuẩn bọc thép của một mẫu xe tăng hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Common.
Tháp pháo của AMX-13 có thể coi là một kiệt tác với thiết kế độc nhất vô nhị. Tháp pháo này gồm hai phần với phần dưới thiết kế chuyển động theo chiều ngang, phần trên được thiết kế để chuyển động theo chiều dọc. Nguồn ảnh: Common.
Phiên bản gốc của xe tăng AMX-13 được thiết kế với khẩu pháo chính 90mm cùng với hệ thống nạp đạn tự động. Đây cũng được coi là mẫu xe tăng đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống nạp đạn tự động được sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Common.
Cơ cấu nạp đạn tự động của AMX-13 được trang bị với hai vòng nạp đạn, mỗi vòng chứa tối đa 6 viên. Tốc độ bắn của AMX-13 từng được coi là nhanh nhất thế giới với 10 phát mỗi phút và lần đầu tiên trong lịch sử, kíp chiến đấu xe tăng được giảm quân số xuống còn ba người. Nguồn ảnh: Common.
Hiện tại, trên thế giới còn hơn 10 quốc gia sử dụng loại xe tăng này trong biên chế của mình và một loạt các biến thể của nó đã được ra đời, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau trên chiến trường. Ảnh: AMX-13 được cải biên thành phiên bản pháo phòng không tự hành. Nguồn ảnh: Common.
Xe tăng AMX-13 được trang bị bốn tên lửa SS.11 để chống tăng. Nguồn ảnh: Common.
Phiên bản xe tăng hạng nhẹ AMX-13 được trang bị với tháp pháo M55 của Mỹ, ngoài ra phiên bản này còn được trang bị thêm cả tính năng chở quân. Nguồn ảnh: Common.
Xe công binh với hệ thống khung gầm của AMX-13. Nguồn ảnh: Common.
AMX-13 phiên bản sử dụng pháo 75mm được cải biến bằng cách bỏ tháp pháo, thay vào đó là hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-E. Nguồn ảnh: Common.
Mời độc giả xem Video: Thiết giáp bánh lốp AMX-10 của Pháp.