Căng thẳng ở Ukraine khiến Mỹ giữ 100.000 quân đồn trú ở châu Âu

Google News

Nhằm hỗ trợ NATO và dằn mặt Nga, Mỹ đã tăng tầm ảnh hưởng của mình tại Châu Âu bằng cách tăng tổng lượng quân thường trực lên 100,000 ngàn quân.

Theo Sputnik News đưa tin, Mỹ sẽ giữ khoảng 100,000 binh lính tại Châu Âu trong tương lai gần từ khi căng thẳng giữa Nga và Thụy Điển, Phần Lan hoặc các nước thành viên NATO gia tăng.

Cang thang o Ukraine khien My giu 100.000 quan don tru o chau Au

Theo báo cáo từ CNN, số binh lính Mỹ tại Châu Âu có thể sẽ tăng lên trong thời gian ngắn nếu NATO tiếp tục các hoạt động tập huấn quân sự, từ đó Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng tầm ảnh hưởng quân sự tại Châu Âu.

Quyết định này được đưa ra sau khi các lãnh đạo quân sự NATO có cuộc họp bàn tại Brussels thứ Năm vừa qua.

Được biết, NATO dự định thông báo thông tin này vào tháng Sáu tới tại cuộc họp bàn diễn ra ở Madrid. Số lượng 100,000 ngàn quân được cho là sẽ được chính thức xuất hành sau khi cuộc họp bàn diễn ra.

Tháng trước, Lầu Năm Góc cũng đưa ra lời cảnh báo rằng mâu thuẫn tại Ukraine rất có thể sẽ làm thay đổi tình hình lực lượng quân sự Mỹ tại Châu Âu.

Được biết, quân đội Mỹ đã từng thông báo tới Quốc hội vào tháng Tư rằng họ ủng hộ quyết định phân bổ nhân sự, lập ra các đồn trú cố định tại Đông Âu. Tuy nhiên, số binh lính đóng quân có thể được thay đổi luân phiên bởi Mỹ không cần đặt binh lính thường trực để ngăn chặn các ý định tấn công.

Lầu Năm Góc vừa qua đã nhập quân hơn 10,000 binh lính nhằm mục đích luân chuyển quân sự kể trên, và chắc hẳn sẽ tiếp tục giữ các ảnh hưởng quân sự của mình tại Châu Âu.

Với việc Phần Lan và Thụy Điển chuẩn bị gia nhập NATO, các quan chức chính phủ Mỹ tin rằng sẽ chưa cần bổ sung lực lượng tại hai quốc gia này nếu Nga không có các hành động gây hấn. Quyết định ra quân sẽ được thực thi chỉ khi Nga quyết định đưa các vũ khí của mình tới gần biên giới hai nước.

Hai quốc gia này đã đưa ra các lo ngại về an ninh quốc gia sau khi đệ đơn gia nhập NATO, và đã yêu cầu hỗ trợ an ninh từ các nước đồng minh NATO trong khi quá trình duyệt đơn diễn ra. Hầu hết các nước NATO đều ủng hộ quyết định gia nhập của hai nước, tuy nhiên với ý kiến của Thổ Nhĩ Kỳ, quá trình gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển vẫn chưa được thông qua.

Hoàng Anh (Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)