F-22 là một chiến đấu cơ thế hệ 5 có khả năng phi thường nhưng siêu tốn kém một khi nó bay trên không trung. Chiếc máy bay này có những điểm yếu và liệu các loại tiêm kích thế hệ 4 có thể tận dụng được không?Đầu tiên là chi phí và khả năng trực chiến. Để F-22 hoạt động được như vậy, lực lượng phục vụ mặt đất phải thực hiện sửa chữa và bảo dưỡng cao hơn mức mà bất kỳ máy bay chiến đấu nào khác cần (trừ chiếc B-2).Một phi đội chiến đấu cơ F-22 thường chỉ sẵn sàng hoạt động với 60% lực lượng tại bất kỳ thời điểm nào, 40% những chiếc F-22 còn lại thường được lên lịch nằm ở căn cứ để bảo trì.Điều này là khó có thể chấp nhận được, các máy bay chiến đấu đương đại khác như Eurofighter, F-16, F-15 thậm chí cả F-35 có khả năng sử dụng lên tới 75%. Các chuyên gia thường ví một chiếc MiG-21 trên không còn tốt hơn hai chiếc F-22 đang đậu trên mặt đất.Các chuyên gia quân sự đánh giá rằng, chi phí hoạt động của 60 chiếc F-22 Raptor tương đương với chi phí và mức phần trăm hoạt động trên không của 150 chiếc Eurofighter.F-22 được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng trong các cuộc không chiến, nhưng nó vẫn có thể sẽ bị tổn thất nghiêm trọng nếu như hậu phương của nó bị đánh phá nặng nề làm mất khả năng phục vụ và duy trì thường xuyên. Điều này có nghĩa là máy bay chiến đấu F-22 trên thực tế chỉ nhỉnh hơn các đối thủ cạnh tranh của nó trong điều kiện "hoà bình".Về hệ thống máy tính và cảm biến. F-22 xếp sau F-35 ở một số khía cạnh về công nghệ, đáng chú ý là về khả năng của máy tính, kết hợp cảm biến và theo dõi hồng ngoại. Hệ thống này sẽ giúp phi công nhận thức tình huống trong không gian chiến đấu tốt hơn, tuy nhiên khả năng này của F-22 chỉ ngang với các dòng máy bay thế hệ thứ 4.Tiếp theo là vũ khí, đây là một điểm yếu rõ ràng của F-22. Tên lửa AIM-120 mới nhất được trang bị cho F-22 vẫn gặp bất lợi lớn về tầm bắn so với tên lửa Meteor của châu Âu hay các loại radar dẫn đường tầm xa và rất xa mà người Nga đang phát triển.F-22 Raptor không có phần cứng phù hợp để trang bị tên lửa AIM-9X. Hiện mới có 1 chiếc F-22 được nâng cấp để trang bị loại tên lửa này và phi đội Raptor đã bắt đầu sử dụng một chiếc để thử nghiệm vào năm 2021. Ngoài ra, những cải tiến mới cũng giúp máy bay cải thiện khả năng nhận thức tình huống bằng cách đưa thông tin hiển thị đến mũ bảo hiểm khỏi màn hình HUD.Khi không chiến trong tầm gần, đối đầu với những đối thủ thế hệ thứ tư siêu nhanh nhẹn, có mũ bảo hiểm, có khả năng không chiến trong điều kiện ánh sáng ban ngày thì điều bất lợi sẽ thuộc về F-22.Trong điều kiện bị gây nhiễu nặng, F-22 khó có thể tìm thấy đối phương buộc F-22 phải miễn cưỡng chiến đấu ở tầm gần (50km) với hệ thống theo dõi quang học, hồng ngoại hạn chế.Đa số cho rằng F-22 sẽ không chiến đấu với F-35 hoặc bất kỳ nền tảng tàng hình nào khác có khả năng tương tự trong tương lai gần. Nhưng đối với ngay cả phiên bản mới nhất của Flankers, Fulcrums, Gripens, Typhoons, Rafales, Hornets, Eagles, Tejas, Thunder ... F-22 vẫn có một lợi thế lớn giúp che lấp đi các điểm yếu của mình.Nhiều chuyên gia nhận định phi công giỏi nhất, kinh nghiệm nhất, chiến thuật xuất sắc nhất và giàu kinh nghiệm nhất trên thế giới điều khiển nền tảng thế hệ thứ tư tốt nhất, vẫn dễ thua một tân binh lái F-22 Raptor nếu không được hỗ trợ bởi các hệ thống gây nhiễu điện tử. Nguồn ảnh: Aviation.
F-22 là một chiến đấu cơ thế hệ 5 có khả năng phi thường nhưng siêu tốn kém một khi nó bay trên không trung. Chiếc máy bay này có những điểm yếu và liệu các loại tiêm kích thế hệ 4 có thể tận dụng được không?
Đầu tiên là chi phí và khả năng trực chiến. Để F-22 hoạt động được như vậy, lực lượng phục vụ mặt đất phải thực hiện sửa chữa và bảo dưỡng cao hơn mức mà bất kỳ máy bay chiến đấu nào khác cần (trừ chiếc B-2).
Một phi đội chiến đấu cơ F-22 thường chỉ sẵn sàng hoạt động với 60% lực lượng tại bất kỳ thời điểm nào, 40% những chiếc F-22 còn lại thường được lên lịch nằm ở căn cứ để bảo trì.
Điều này là khó có thể chấp nhận được, các máy bay chiến đấu đương đại khác như Eurofighter, F-16, F-15 thậm chí cả F-35 có khả năng sử dụng lên tới 75%. Các chuyên gia thường ví một chiếc MiG-21 trên không còn tốt hơn hai chiếc F-22 đang đậu trên mặt đất.
Các chuyên gia quân sự đánh giá rằng, chi phí hoạt động của 60 chiếc F-22 Raptor tương đương với chi phí và mức phần trăm hoạt động trên không của 150 chiếc Eurofighter.
F-22 được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng trong các cuộc không chiến, nhưng nó vẫn có thể sẽ bị tổn thất nghiêm trọng nếu như hậu phương của nó bị đánh phá nặng nề làm mất khả năng phục vụ và duy trì thường xuyên. Điều này có nghĩa là máy bay chiến đấu F-22 trên thực tế chỉ nhỉnh hơn các đối thủ cạnh tranh của nó trong điều kiện "hoà bình".
Về hệ thống máy tính và cảm biến. F-22 xếp sau F-35 ở một số khía cạnh về công nghệ, đáng chú ý là về khả năng của máy tính, kết hợp cảm biến và theo dõi hồng ngoại. Hệ thống này sẽ giúp phi công nhận thức tình huống trong không gian chiến đấu tốt hơn, tuy nhiên khả năng này của F-22 chỉ ngang với các dòng máy bay thế hệ thứ 4.
Tiếp theo là vũ khí, đây là một điểm yếu rõ ràng của F-22. Tên lửa AIM-120 mới nhất được trang bị cho F-22 vẫn gặp bất lợi lớn về tầm bắn so với tên lửa Meteor của châu Âu hay các loại radar dẫn đường tầm xa và rất xa mà người Nga đang phát triển.
F-22 Raptor không có phần cứng phù hợp để trang bị tên lửa AIM-9X. Hiện mới có 1 chiếc F-22 được nâng cấp để trang bị loại tên lửa này và phi đội Raptor đã bắt đầu sử dụng một chiếc để thử nghiệm vào năm 2021. Ngoài ra, những cải tiến mới cũng giúp máy bay cải thiện khả năng nhận thức tình huống bằng cách đưa thông tin hiển thị đến mũ bảo hiểm khỏi màn hình HUD.
Khi không chiến trong tầm gần, đối đầu với những đối thủ thế hệ thứ tư siêu nhanh nhẹn, có mũ bảo hiểm, có khả năng không chiến trong điều kiện ánh sáng ban ngày thì điều bất lợi sẽ thuộc về F-22.
Trong điều kiện bị gây nhiễu nặng, F-22 khó có thể tìm thấy đối phương buộc F-22 phải miễn cưỡng chiến đấu ở tầm gần (50km) với hệ thống theo dõi quang học, hồng ngoại hạn chế.
Đa số cho rằng F-22 sẽ không chiến đấu với F-35 hoặc bất kỳ nền tảng tàng hình nào khác có khả năng tương tự trong tương lai gần. Nhưng đối với ngay cả phiên bản mới nhất của Flankers, Fulcrums, Gripens, Typhoons, Rafales, Hornets, Eagles, Tejas, Thunder ... F-22 vẫn có một lợi thế lớn giúp che lấp đi các điểm yếu của mình.
Nhiều chuyên gia nhận định phi công giỏi nhất, kinh nghiệm nhất, chiến thuật xuất sắc nhất và giàu kinh nghiệm nhất trên thế giới điều khiển nền tảng thế hệ thứ tư tốt nhất, vẫn dễ thua một tân binh lái F-22 Raptor nếu không được hỗ trợ bởi các hệ thống gây nhiễu điện tử. Nguồn ảnh: Aviation.