Ảnh hiếm: Tàu hộ vệ Hải quân Việt Nam tại tập trận Mỹ - ASEAN

Google News

Những hình ảnh của tàu hộ vệ săn ngầm số hiệu 18 lớp Pohang của Hải quân Việt Nam tại cuộc diễn tập hàng hải ASEAN-Mỹ đã được đăng tải.

Tham dự Diễn tập hàng hải ASEAN - Mỹ (AUMX) ở vịnh Thái Lan, Hải quân Việt Nam đã cử tàu hộ vệ săn ngầm 18 lớp Pohang góp mặt. Tàu sẽ thực hiện ba khoa mục diễn tập bao gồm chụp ảnh đội hình từ trên không, kiểm tra tàu nghi vấn và khu vực hành trình ban đêm.
Trong 3 nội dung trên, khoa mục Chụp ảnh đội hình từ trên không (còn có tên tiếng Anh là PHOTOEX) thực chất là màn "xếp hàng" để chụp hình chung giữa các tàu tham gia nhằm biểu dương lực lượng.
Tiếp theo, khoa mục kiểm tra tàu nghi vấn sẽ có phần phức tạp hơn. Tuy nhiên mặc dù tham gia nội dung này các thủy thủ trên Tàu 18 sẽ không trực tiếp tràn sang tàu mục tiêu giả định để thực hiện quá trình kiểm tra mà chỉ đảm nhiệm vai trò cảnh giới.
Ở khoa mục cuối cùng, Tàu 18 sẽ vận động theo đội hình trong điều kiện ban đêm. Đây là một nội dung khá phức tạp bởi vì chỉ cần có một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn tới va chạm giữa các tàu trong đội hình.
Anh hiem: Tau ho ve Hai quan Viet Nam tai tap tran My - ASEAN
Tàu 18 Việt Nam (phía xa) được chụp từ tàu BRP Ramon Alcaraz (PS-16) của Hải quân Philippines.
Hình ảnh đầu tiên về Tàu hộ vệ săn ngầm 18 của Hải quân Việt Nam khi tham dự tập trận AUMX đã được đăng tải, khi nó nằm trong đội hình với tàu tuần tra BRP Ramon Alcaraz (PS-16) của Hải quân Philippines và tàu tên lửa KDB Darulaman của Hải quân Brunei gần khu vực Hòn Khoai.
So với chiếc BRP Ramon Alcaraz (PS-16) thì Tàu 18 của Việt Nam mặc dù có lượng giãn nước đầy tải chỉ 1.300 tấn so với 3.250 tấn nhưng hỏa lực thì lại mạnh hơn nhiều. Ngoài tương đồng về pháo chính Oto Melara Compact cỡ 76,2 mm thì tàu chúng ta còn có thêm pháo Dardo 40 mm và một vụ Sea Vulcan cỡ 20 mm.
Thậm chí Tàu 18 vẫn chưa tháo bỏ thiết bị định vị thủy âm, chỉ cần tích hợp lại ống phóng ngư lôi cỡ 400 mm là chúng ta có một tàu hộ vệ săn ngầm đích thực bên cạnh chức năng tàu pháo tuần tra hiện nay.
Anh hiem: Tau ho ve Hai quan Viet Nam tai tap tran My - ASEAN-Hinh-2
 Tàu tên lửa KDB Darulaman của Hải quân Brunei chạy phía trước Tàu 18.
Trong khi đó cùng đội hình với Tàu 18, tàu KDB Darulaman của Hải quân Brunei mặc dù được gọi là tàu tuần tra xa bờ (phân hạng OPV) nhưng thực chất nó là một tàu hộ vệ tên lửa đích thực (phân hạng corvette).
Tàu KDB Darulaman do Lurssen Werft, Bremen-Vegesack thi công đóng mới, nó chính thức vào biên chế ngày 12/8/2011. Tàu có chiều dài 80 m; chiều rộng 13 m; lượng giãn nước đầy tải 1.625 tấn.
Hai động cơ diesel MTU với công suất 11.400 mã lực cho tốc độ tối đa 22 hải lý/h (41 km/h), tầm hoạt động 7.500 hải lý (13.900 km), thời gian bám biển liên tục 21 ngày.
Hệ thống điện tử trên chiếc KDB Darulaman gồm radar cảnh giới Terma Scanter 4100, radar điều khiển hỏa lực Thales Sting EO Mk 2, radar hàng hải Furuno và hệ thống tác chiến điện tử EDO ITT 3601 cùng bệ phóng mồi bẫy Terma DL-6T.
Hỏa lực của tàu gồm có 1 pháo Bofors 57 mm Mk 3, 2 pháo Oerlikon 20 mm/85 KAA và 4 tên lửa hành trình chống hạm Exocet MM40 Block 3. Sàn đáp phía sau tàu cho phép tiếp nhận 1 trực thăng chống ngầm.
Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)