Thực hiện chuyến bay đầu tiên thành công vào ngày 11/11/2009, máy bay tiếp liệu mới nhất của châu Âu có tên A400M Atlas được thiết kế và chế tạo bởi Airbus và hiện đang được sử dụng trong không quân nhiều nước châu Âu và khối quân sự NATO. Nguồn ảnh: Sina.Quá trình sản xuất hàng loạt các máy bay vận tại và tiếp liệu dựa trên phiên bản A400M chỉ mới được bắt đầu từ năm 2013. Trước đó, nhiều lần dự án A400M đã suýt bị hủy bỏ do vượt chị phí và bị chậm tiến độ. Nguồn ảnh: Sina.Tính đến năm 2013, khi những chiếc A400M đầu tiên được sản xuất chúng đã có giá lên tới 152 triệu Euro. Nguồn ảnh: Sina.Máy bay tiếp liệu A400M có thể mang theo tối đa được tới hơn 30 tấn nhiên liệu, tốc độ tiếp nhiên liệu của A400M cũng nhanh tương đương với các loại máy bay tiếp liệu của Mỹ và Nga với tốc độ bình thường khoảng 1500 lít trên phút hoặc tối đa 2300 lít mỗi phút. Nguồn ảnh: Sina.Điểm đặc biệt của loại máy bay này đó là chúng sử dụng động cơ cánh quạt chứ không phải sử dụng động cơ phản lực. Cụ thể, A400M được trang bị tới 4 động cơ Europrop TP400-D6 với tổng công suất động cơ lên tới 44.000 sức ngựa. Nguồn ảnh: Sina.Với phiên bản tiếp liệu, máy bay A400M cần phi hành đoàn 4 người bao gồm hai phi công, một hoa tiêu và một chỉ huy tiếp liệu. Máy bay có khả năng bay với tốc độ tối đa khoảng 781 km/h ở độ cao 9450 mét. Nguồn ảnh: Sina.Tầm hoạt động của A400M phụ thuộc vào lượng nhiên liệu mà nó mang theo. Cụ thể, nếu mang theo tối đa lượng hàng hóa tức là vào khoảng 30 tấn nhiên liệu, A400M có thể bay được với tầm bay 4500 km. trong khi đó với 20 tấn nhiên liệu, nó có thể bay được với tầm bay tối đa khoảng 6400 km. Nguồn ảnh: Sina.Yêu cầu kỹ thuật cất-hạ cánh tối thiểu của A400M có phần khá đơn giản với đường băng cất cánh tối thiểu chỉ cần 980 mét và đường băng hạ cánh tối thiểu khoảng 770 mét. Với yêu cầu này, A400M có thể cất-hạ cánh ở gần như mọi sân bay ở châu Âu hiện tại, kể cả các sân bay địa phương nhỏ. Nguồn ảnh: Sina.Tổng cộng hiện tại trên thế giới có khoảng 57 chiếc A400M với các biến thể vận tải chiến thuật và liệu trên không. Trong đó Anh đang là nước sở hữu nhiều nhất với 18 chiếc. Tuy nhiên, trong tương lai Đức mới là quốc gia đưa vào trang bị A400M nhiều nhất với đơn hàng 53 chiếc. Nguồn ảnh: Sina. Mời độc giả xem Video: Kỳ lạ cảnh hai chiếc A400M tiếp nhiên liệu cho nhay qua lại trên không.
Thực hiện chuyến bay đầu tiên thành công vào ngày 11/11/2009, máy bay tiếp liệu mới nhất của châu Âu có tên A400M Atlas được thiết kế và chế tạo bởi Airbus và hiện đang được sử dụng trong không quân nhiều nước châu Âu và khối quân sự NATO. Nguồn ảnh: Sina.
Quá trình sản xuất hàng loạt các máy bay vận tại và tiếp liệu dựa trên phiên bản A400M chỉ mới được bắt đầu từ năm 2013. Trước đó, nhiều lần dự án A400M đã suýt bị hủy bỏ do vượt chị phí và bị chậm tiến độ. Nguồn ảnh: Sina.
Tính đến năm 2013, khi những chiếc A400M đầu tiên được sản xuất chúng đã có giá lên tới 152 triệu Euro. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay tiếp liệu A400M có thể mang theo tối đa được tới hơn 30 tấn nhiên liệu, tốc độ tiếp nhiên liệu của A400M cũng nhanh tương đương với các loại máy bay tiếp liệu của Mỹ và Nga với tốc độ bình thường khoảng 1500 lít trên phút hoặc tối đa 2300 lít mỗi phút. Nguồn ảnh: Sina.
Điểm đặc biệt của loại máy bay này đó là chúng sử dụng động cơ cánh quạt chứ không phải sử dụng động cơ phản lực. Cụ thể, A400M được trang bị tới 4 động cơ Europrop TP400-D6 với tổng công suất động cơ lên tới 44.000 sức ngựa. Nguồn ảnh: Sina.
Với phiên bản tiếp liệu, máy bay A400M cần phi hành đoàn 4 người bao gồm hai phi công, một hoa tiêu và một chỉ huy tiếp liệu. Máy bay có khả năng bay với tốc độ tối đa khoảng 781 km/h ở độ cao 9450 mét. Nguồn ảnh: Sina.
Tầm hoạt động của A400M phụ thuộc vào lượng nhiên liệu mà nó mang theo. Cụ thể, nếu mang theo tối đa lượng hàng hóa tức là vào khoảng 30 tấn nhiên liệu, A400M có thể bay được với tầm bay 4500 km. trong khi đó với 20 tấn nhiên liệu, nó có thể bay được với tầm bay tối đa khoảng 6400 km. Nguồn ảnh: Sina.
Yêu cầu kỹ thuật cất-hạ cánh tối thiểu của A400M có phần khá đơn giản với đường băng cất cánh tối thiểu chỉ cần 980 mét và đường băng hạ cánh tối thiểu khoảng 770 mét. Với yêu cầu này, A400M có thể cất-hạ cánh ở gần như mọi sân bay ở châu Âu hiện tại, kể cả các sân bay địa phương nhỏ. Nguồn ảnh: Sina.
Tổng cộng hiện tại trên thế giới có khoảng 57 chiếc A400M với các biến thể vận tải chiến thuật và liệu trên không. Trong đó Anh đang là nước sở hữu nhiều nhất với 18 chiếc. Tuy nhiên, trong tương lai Đức mới là quốc gia đưa vào trang bị A400M nhiều nhất với đơn hàng 53 chiếc. Nguồn ảnh: Sina.
Mời độc giả xem Video: Kỳ lạ cảnh hai chiếc A400M tiếp nhiên liệu cho nhay qua lại trên không.