Việt Nam chế tạo giáp ERA cho xe tăng T-54/55

Google News

(Kiến Thức) - Các cán bộ kỹ thuật quân sự của Việt Nam đã nghiên cứu, chế tạo thành công giáp phản ứng nổ (ERA) chống được đạn tên lửa B72.


Để bảo vệ xe tăng trước các loại vũ khí chống tăng, các cán bộ kỹ thuật thuộc Viện Thuốc phóng, thuốc nổ (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã nghiên cứu, chế tạo thành công một loại giáp trang bị cho xe tăng chống được sự tấn công của một số vũ khí, đặc biệt là tên lửa chống tăng B72 - loại vũ khí chống tăng hiệu quả, đang được rất nhiều nước trên thế giới sử dụng.
Nguyên lý xuyên thép của tên lửa chống tăng B72 và một số loại đạn chống tăng khác là hình thành dòng xuyên của đạn lõm, dòng xuyên tập trung có tốc độ chuyển động và mật độ cao, do đó mật độ năng lượng lớn (dạng động năng). Sự cân đối của quá trình nén ép phễu tạo cho dòng có chuyển động ổn định, thẳng và mảnh, tạo khả năng xuyên thép.
 Xe tăng chiến đấu chủ lực T-55 trang bị giáp ERA (gói nâng cấp T-55 của nước ngoài).
Để giảm khả năng xuyên của dòng tập trung, về mặt nguyên tắc, có thể sử dụng các biện pháp như: Tăng mật độ vật liệu chướng ngại, tăng lực liên kết các phần tử của chướng ngại, tác động vào dòng tập trung...
Sau khi phân tích các ưu, nhược điểm và khả năng công nghệ, các cán bộ kỹ thuật của Viện Thuốc phóng, thuốc nổ đã chọn phương án tác động vào dòng tập trung bằng tác dụng của một vụ nổ chủ động khác đặt giữa dòng tập trung và bề mặt cần bảo vệ. Với cách này, áp suất cao của sản phẩm nổ do vụ nổ chủ động gây ra sẽ tác động trực tiếp vào các phần tử động năng của dòng tập trung làm thay đổi hướng của các phần tử động năng, làm mất tính đẳng hướng khi đâm xuyên của dòng tập trung; góp phần làm tán xạ dòng, làm cho mật độ dòng không còn cao khiến mật độ năng lượng của dòng không cao, dẫn đến giảm khả năng xuyên, thậm chí mất khả năng xuyên; tác động vào chuôi dòng làm mất nguồn cung cấp vật chất cho quá trình hình thành dòng.
Miếng giáp phản ứng nổ gồm ba phần: Phần tử nổ, thân hộp giáp và cơ cấu gá, trong đó, phần tử nổ là bộ phận chính có chức năng cản xuyên, được thiết kế lượng nổ kẹp giữa hai tấm thép. Giáp phản ứng nổ tăng khả năng bảo vệ xe tăng trước các loại vũ khí chống tăng thông thường có chiều sâu xuyên thép ≤ 450mm.
Quân Đội

Bình luận(14)

Minh Hiền

quang nam

Ván đề không phải là kiểu xe tăng ta có ,tin vui ở đây chính là chúng ta đã làm chủ được kỹ nghệ chế tạo giáp phản ứng nổ. Nó còn có thể ứng dụng rất nhiều trong việc bảo vệ mục tiêu và thiết bị chiến đấu khác.

Minh Hiền

vvvvvvvvvv

Người Israel có xe tăng Merkava 4 hiện đại mà họ vẫn dùng T-54 chiếm được của phe Ả rập làm xe chở quân trên khung gầm T-54. Chúng ta cũng nên tiết kiệm

Minh Hiền

ngoc diep

Theo mình nghĩ thì ta chỉ duy trì xe tăng T54,55 để hỗ trợ hỏa lực là được rồi , dành tiền đó để mua 2 -3 phi đội trực thăng tấn công (chống tăng) như Mi-35BM (36-40) chiếc, thì hiệu quả tác chiến sẽ cao hơn nhiều: Tấn công lực lượng mặt đất, thiết giáp và chống tăng. chúng ta tập trung tăng cường mua sắm và hiện đại hóa Phòng Không - Không Quân & Hải Quân trong tình hình hiện nay là tốt nhất!

Minh Hiền

Anon

Các loại xe tăng chủ lực như Leopard 2 hay M1A2 Abram rất đắt và chỉ thực sự cần thiết trong các trận chiến tank vs tank, mà các trận chiến như vậy thì rất khó xảy ra trong tương lai đặc biệt là trên địa hình nhiều đồi núi như VN. Sử dụng T54/54 là đủ cho vai trò hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh, vai trò thường thấy của xe tăng trong chiến thuật của lục quân VN.

Minh Hiền

minhkto

To duongpham: B72 là tên VN đặt cho tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển 9K11 Malyutka (NATO định danh là AT-3). B72 về VN năm 72 và đã lập công lớn trong nhiều trận đánh, đặc biệt là trận cảng Cửa Việt đánh bại một lữ đoàn thiết giáp ngụy. Ngày nay thì quân đội ta đã có loại AT-4 và AT-5 hiện đại hơn. To ledu: M1 là phiên bản cắt bớt tính năng của xe MBT-70 do Đức thiết kế, và không phải là một chiếc xe tăng tốt đẹp gì. Điều hài hước là Mĩ thường mô tả chiến thắng của M1 trước T-72 bằng ... tranh vẽ. Trong khi đó có một núi ảnh chụp rõ nét M1 bị đạn pháo 25mm trên xe Bradley bắn thủng giáp, nổ động cơ. Hay một quả B41 cổ lỗ nổ sớm đã mất gần hết luồng xuyên vẫn phá toang giáp xe M1. Thực tế T-72 ở Trung Đông chưa được nâng cấp, quân Iraq mất tinh thần trong khi không quân Mĩ làm chủ bầu trời nên mới thua. Còn nếu bạn dựa trên việc đó để đánh giá M1 mạnh hơn T-72 (thậm chí là T-90) thì quá cảm tính. Dự kiến xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ là T-90. Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Minh Hiền

lehoang

@Sao Đỏ: Đồng ý là hiện tại vẫn phải duy trì T-54/55 nhưng cũng phải dần dần thay thế thôi. Trang bị giáp ERA mà chỉ chống được đạn chống tăng kiểu cũ này thì đánh đấm gì chứ.

Minh Hiền

trangpham

Thật là kỳ lạ, phi lý, đây là lúc nào rồi mà còn nâng cấp xe tăng đã lỗi thời, tuổi thì hơn cả tuổi người viết bài ấy chứ. Nên mua xe tăng mới đi thôi!!!!!

Minh Hiền

Sao Đỏ

bạn lehoang phát biểu như vậy là không thực tế !!! Đồng ý là T54/55 đã là hàng cũ, lạc hậu so với những thế hệ tank mới bây giờ. Nhưng chúng vẫn là xương sống trong lực lượng tăng thiết giáp VN. Việc sắm tank mới là cần thiết nhưng đó là tương lai. Hiện tại thì chúng ta vẫn cần T-54/55 và cũng chỉ có trong tay chủ yếu là T-54/55 (không kể một ít T-62 và một vài xe tank khác). Không níu kéo thì lấy gì mà dùng????? Thứ 2, Việc xây dựng nền công nghiệp quốc phòng là rất cần thiết. Những át chủ bài của Lục-Không-Hải quân bây giờ đều là đi mua, đi nhập. Trong khi khả năng sx vũ khí-tổ hợp vũ khí phức tạp, tiên tiến của VN gần như là không có. Vậy nên, việt bắt đầu từ những cái nhỏ như giáp phản ứng nổ là rất cần thiết. Cái nhỏ mà không làm được thì sao mơ cái to được. Hay bạn muốn đi mua vũ khí mãi???

Minh Hiền

ledu

Mỹ sắp dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam, tại sao chúng ta không đề nghị họ bán xe tăng M1 Abrams hiện đại hàng đầu thế giới cho ta. Hãy bỏ T-54/55 đi, mà cũng bỏ ý định mua T-90 luôn đi, T-90 Nga chẳng qua là bản nâng cấp từ T-72. Mà trong chiến tranh vùng Vịnh, M1 của Mỹ đã nướng trui hàng trăm T-72 Iraq. Vậy thì nó mạnh hơn hẳn T-72, chúng ta nên chọn M1 Abrams.

Minh Hiền

quan

Thiết nghĩ, chúng ta không nên tập trung nghiên cứu tạo ra những cái công nghệ đã cũ, thế giới đã đi trước hàng chục năm. Tiền đó dành để mua sắm trang bị mới thì tốt hơn đấy.

Minh Hiền

lehoang

Hiện nay, các nước quanh Việt Nam đều đã mua sắm các loại xe tăng thế hệ mới như T-72, T-84. Việt Nam cũng nên học tập các quốc gia đó mua xe tăng mới như T-90, M1 Abrams của Mỹ đi thôi. Đừng níu kéo T-54/55 nữa, loại xe tăng ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ thì làm sao đáp ứng được chiến tranh hiện đại mà nâng với chả cấp.

Minh Hiền

hoahuong

@duongpham: B72 là định danh của Việt Nam dành cho tên lửa chống tăng dẫn đường qua dây 9K11 Malyutka (NATO gọi là AT-3). Đây là loại tên lửa kiểu rất cũ được chế tạo từ những năm 1960, lắp đầu nổ lõm thường. Hiện nay, đa số tên lửa chống tăng đều được trang bị đầu nổ kiểu tandem (2 lượng nổ: một lượng phá giáp ERA, lượng còn lại xuyên giáp chính). Nếu ERA của Việt Nam chỉ mới chống được B72 thì làm sao đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa lực lượng tăng - thiết giáp.

Minh Hiền

duongpham

Cho tôi hỏi, B72 là loại tên lửa nào, tôi thử tìm hiểu trên wiki mà không hề có thông tin????

Minh Hiền

longle

Đúng là tin vui, nền công nghiệp quốc phòng nước mình ngày càng phát triển. Việc trang bị giáp phản ứng nổ cho T-54/55 góp phần tăng cường hệ thống phòng vệ, giúp chống lại các loại đạn diệt xe tăng.