“Sát thủ bắn tỉa” DAN.338 Israel có phù hợp với Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - DAN.338 là loại súng bắn tỉa mới nhất được sản xuất bởi IWI Israel - một chuẩn mực mới của súng bắn tỉa hiện đại.

Trong triển lãm Eurosatory 2014, nhà sản xuất vũ khí hàng đầu Israel IWI đã trình làng mẫu súng bắn tỉa hoàn toàn mới do họ sản xuất - DAN.338. Đây là mẫu súng bắn tỉa chuyên nghiệp, hoạt động theo cơ chế “Bolt action” (lên đạn, đóng mở khóa nòng bằng tay). Các khẩu súng bắn tỉa lên đạn bằng tay luôn được các xạ thủ bắn tỉa yêu thích.

DAN.338  được thiết kế để trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm của Quân đội Israel (IDF) cũng như các đơn vị thực thi pháp luật khác. Súng được chế tạo bằng các vật liệu tổng hợp công nghệ cao giúp giảm trọng lượng trong khi vẫn đảm bảo độ bền cơ học vượt trội so với vật liệu truyền thống.

Súng có chiều dài tổng thể 1,28m, nòng súng dài 0,73m không có loa che lửa đầu nòng, 0,787mm kèm theo loa che lửa, trọng lượng 6,9kg chưa bao gồm hộp tiếp đạn và chân chống. DAN.338  sử dụng loại đạn .338 LAPUA Magnum (cỡ 8,58x70mm) cơ số 10 viên, đây là một loại đạn tiêu chuẩn NATO được thiết kế chuyên dùng cho các súng bắn tỉa tầm xa.

DAN.338 là một súng bắn tỉa chuyên nghiệp mới ra lò của Israel.

.338 LAPUA Magnum là một loại đạn mục đích kép - nó vừa sử dụng để tiêu diệt binh lính vừa để phá hủy các phương tiện chiến đấu của đối phương. Tuy nhiên, tính năng thứ 2 của nó tương đối hạn chế do động năng của viên đạn thấp hơn so với đạn 12,7mm.

Phía trên thân súng được trang bị đường ray Picattiny để gắn các loại kính ngắm chuyên dụng tùy theo nhiệm vụ. DAN.338  được trang bị kèm theo kính ngắm quang học MEPRO MESLAS với độ phóng đại 10x40, kính ngắm này được trang bị tích hợp theo một máy đo khoảng cách laser cho phép xạ thủ dễ dàng xác định khoảng cách đến mục tiêu để điều chỉnh đường ngắm.

Kính ngắm MEPRO MESLAS được trang bị kèm theo một bộ phận điều khiển hỏa lực nhỏ gọn, nó sẽ tự động tính toán góc ngẩng của súng tùy thuộc vào khoảng cách đến mục tiêu mà xạ thủ hướng đến. Nó cũng có khả năng tính toán sự tác động của gió, nhiệt độ, độ ẩm không khi đến đường đi của viên đạn.

 DAN.338 là một ứng viên phù hợp cho nhiệm vụ bắn tỉa chuyên dụng của quân đội Việt Nam.

Ngoài ra, súng còn có thể trang bị kính ngắm ảnh nhiệt và ống giảm thanh tùy thuộc vào nhiệm vụ. DAN.338  có thể bắn chính xác mục tiêu ở khoảng cách 1.200 mét, tốc độ viên đạn ra khỏi nòng súng 881m/s. Viên đạn chỉ mất 1,3 giây để chạm mục tiêu ở cự ly xa nhất.

DAN.338 dự định sẽ trở thành một chuẩn mực mới cho súng bắn tỉa của quân đội Israel nói riêng cũng như quân đội các quốc gia trên thế giới.
Hiện nay, trong biên chế lực lượng bắn tỉa Việt Nam đa phần là các súng trường bắn tỉa bán tự động như Dragunov SVD, IMI Galazt, PSR-90. Chúng đều là những súng hỗ trợ chiến thuật chứ chưa phải là súng bắn tỉa chuyên dụng.
Vì vậy, DAN.338 có thể là một ứng viên phù hợp với Việt Nam để bổ sung thêm cho các súng bắn tỉa chiến thuật nói trên. Ưu điểm của các súng trường bắn tỉa lên đạn bằng tay là có độ chính xác cao ở tầm xa mà các súng bán tự động thường không đạt được.
Quốc Minh

Bình luận(0)