Khẩn trương nâng cấp sân bay Kép, đón chiến đấu cơ mới

Google News

Đường băng sân bay Kép đang được khẩn trương nâng cấp để chuẩn bị tiếp nhận máy bay chiến đấu hiện đại, thay thế MiG-21 bảo vệ bầu trời.

Không lâu nữa, từ đường băng này, những chiếc máy bay hiện đại của Không quân nhân dân Việt Nam được thay thế những chiếc MiG-21, sẽ vút lên cao xanh, gìn giữ bầu trời Tổ quốc...
Mồ hôi trộn lẫn bê tông
Đầu tháng 9, trở lại sân bay Kép, nơi ghi dấu những cánh bay kiêu hãnh của những con én bạc MiG-21, hiển hiện ở nơi đây nhiều sự đổi thay đến bất ngờ.
Không còn hình ảnh của đường băng xám màu thời gian như ngày nào, mà đứng từ nơi đang thi công ở đầu Đông, thấy đường băng ngày nào đã được khoác “chiếc áo” mới, sáng sủa, phẳng lỳ chạy tít về phía đầu Tây. Xưởng bảo dưỡng định kỳ Kỹ thuật hàng không và Trạm chuẩn bị tên lửa cũng đang được xây mới, khang trang, rộng rãi, hiện đại và gần khu vực đường băng hơn so với các công trình cũ.
Cứ nhìn đống bê tông khổng lồ, bị cưa cắt, tập kết ở đầu Đông sân bay; rồi những chiếc máy trộn bê tông lò đứng đang rào rào chạy; hay những chiếc xe chở bê tông hối hả trên đường băng; rồi tiếng ồn phát ra từ những chiếc máy trải bê tông nhập khẩu từ Mỹ... có thể phần nào mường tượng ra sức chạy đua cùng tiến độ công trình của các kỹ sư, công nhân Tổng công ty ACC, đang thi công Dự án nâng cấp sân bay Kép.
Công nhân Tổng công ty ACC thi công đường băng sân bay Kép. 
Trên đường về khu vực sân đỗ máy bay trước đây, nay là nơi tập kết và định hình khung sắt thép phục vụ thi công dự án, kiểm tra công nhân thi công, Đại tá Nguyễn Đức Lợi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty ACC chia sẻ: “Tổng công ty được giao tổng thầu Dự án nâng cấp sân bay Kép. Có thể nói khối lượng công việc của dự án rất lớn, trong khi thời gian thi công trùng với giai đoạn thời tiết trên khu vực có những diễn biến phức tạp nên việc thi công gặp khá nhiều khó khăn. Thêm nữa, trong quá trình thi công, đường băng vẫn phải phục vụ cho hoạt động bay của các tổ bay trực thăng”.
Quả đúng như lời anh Lợi vừa chia sẻ, lúc rời khỏi nhà chỉ huy công trường, trời còn chang chang nắng là thế, vậy mà mây đen ập đến đỉnh sân bay tự lúc nào, rồi tiếp đến là xối xả mưa.
Trời ngớt mưa, trở lại phía đầu Đông sân bay, đã thấy các công nhân đang cần mẫn làm phẳng mẻ bê tông vừa được xe công trình đổ xuống đường băng, bên cạnh là chiếc máy trải liên hợp vẫn đang rào rào hoạt động. Mưa xuống, đường băng lại được dịp “xả nhiệt”. Cái nóng bốc lên, khiến mồ hôi túa trên khuôn mặt các công nhân đang thi công.
Chị Phạm Thị An, lao động hợp đồng của Tổng công ty ACC, đang làm công việc vệ sinh mép tiếp giáp giữa phần bê tông mới và cũ, chia sẻ: “Quả là thời tiết ở khu vực này rất thất thường, nắng mưa không theo quy luật. Tuy nhiên, có cái thuận là phương tiện phục vụ thi công hiện đại và đầy đủ, nên cánh công nhân chúng tôi đỡ vất vả”.
Với nước da đen sạm “đặc trưng” của các kỹ sư bám hiện trường, Thượng úy Nguyễn Trường, Phó chỉ huy trưởng công trường, cho biết: “Chúng tôi khắc phục những khó khăn do thời tiết bằng cách tăng thời gian thi công và tăng số lượng nhân công trên công trường, với 2 ca/ngày. Với tiến độ như hiện nay, đường cất hạ cánh sẽ hoàn thành sớm hơn so với dự kiến chừng nửa tháng”.
Theo Thượng tá Vũ Văn Hoàn, Phó chỉ huy trưởng công trường, Dự án nâng cấp sân bay Kép sẽ hoàn thành đúng tiến độ, trước ngày thành lập QĐND Việt Nam, 22-12-2014.
Chất lượng công trình và “2 đột phá”
Trong phong trào thi đua quyết thắng của Quân chủng PK-KQ 5 năm qua (2009-2014), Tổng công ty ACC là một điển hình. Câu chuyện từ những cán bộ trực tiếp chỉ đạo việc triển khai Dự án nâng cấp sân bay Kép đã làm rõ hơn về thành tích của Tổng công ty ACC trong những năm qua.
Theo Đại tá Nguyễn Đức Lợi, sở dĩ Tổng công ty ACC có những hợp đồng lớn, có giá trị hàng nghìn tỉ đồng và gắn liền với những “công trình tên tuổi” như các gói thầu thuộc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cát Bi... là bởi Tổng công ty luôn chú trọng đến cụm từ “chất lượng công trình”. Anh chia sẻ: “Chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho Tổng công ty ACC tồn tại và phát triển”. Mà để công trình có chất lượng, theo các anh phải có nguồn nhân lực có chất lượng cao và công nghệ hiện đại.
Máy trộn bê tông tham gia phục vụ Dự án nâng cấp sân bay Kép. 
Nhờ tổ chức đào tạo nhân lực theo phương châm “thạo một việc, biết nhiều việc”, có năng suất lao động cao, chất lượng tốt, kỷ luật nghiêm, đến nay, Tổng công ty ACC đã có 100% người lao động được đào tạo nghề; trên 70% cán bộ, nhân viên có trình độ cao đẳng và đại học.
Công nghệ được coi là một trong 2 nội dung đột phá của Tổng công ty ACC. Đề cập đến công nghệ được triển khai trong thi công Dự án sân bay Kép, Thượng tá Trịnh Văn Thắng, Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Tổng công ty đã sử dụng các thiết bị, công nghệ tiên tiến của thế giới đưa vào thi công, như máy trải liên hợp; công nghệ khoan cọc đất gia cố xi măng; công nghệ sản xuất, thi công nhựa nóng polime-là công nghệ xây dựng sân bay đáp ứng cho khai thác các loại máy bay hiện đại, có tải trọng lớn và ứng dụng thi công các công trình giao thông đặc biệt... Đó chỉ là một số trang thiết bị trong đội hình hùng hậu với hơn 500 xe máy, thiết bị thuộc gần 70 chủng loại khác nhau của Tổng công ty ACC.
Một nội dung được coi là bước đột phá khác của Tổng công ty ACC là công tác mở rộng thị trường. Với những lợi thế cạnh tranh như chất lượng, tiến độ... từ thị trường truyền thống là Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, các dự án trong Quân chủng PK-KQ và một số dự án thuộc các ban quản lý của Bộ Quốc phòng, đến nay, Tổng công ty đã phát triển, mở rộng thị trường đến 7 Bộ, ngành Trung ương; 17 tỉnh, thành phố; 6 quân khu, quân chủng; 2 quân đoàn; 6 học viện, nhà trường...
Những gì đang diễn ra ở nơi thi công “đường lên trời” đã phần nào làm rõ câu hỏi, vì sao Tổng công ty ACC vẫn tiếp tục vươn lên trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu; tiếp tục mở rộng thị trường trong và ngoài quân đội; doanh thu, lợi nhuận ngày càng tăng; tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 15% đến 20%...
Đang tiết trời Thu, song dường như mùa Thu chưa đến đường băng sân bay Kép, mà trải đậm trên đó vẫn là cái nắng chói chang như mùa Hạ. Những giọt mồ hôi của các kỹ sư, lính thợ Tổng công ty ACC vẫn đang thánh thót rót xuống đường băng, để những mảng bê thông chắc, phẳng cứ vươn dài về đầu Đông sân bay, nối đường lên trời cho những chiến đấu cơ hiện đại...
Theo PHẠM HOÀNG HÀ/QĐND

Bình luận(0)