Chiến công ít biết của tàu tên lửa-phóng lôi Lữ đoàn 172

Google News

Khi quả tên lửa từ tàu HQ-360 rời bệ phóng vút lên trời cao rồi bổ nhào tiêu diệt mục tiêu, cả trường bắn vỡ òa trong niềm vui...

Miệt mài huấn luyện, làm chủ vũ khí TBKT
Câu chuyện tàu HQ-360 tiêu diệt mục tiêu từ quả tên lửa đầu tiên cách đây đã mấy năm, đó là ở lần diễn tập HK-07, năm 2007, tuy nhiên đó là chiến công đầu rất đáng tự hào, thành quả từ quyết tâm cao, nhất là sự miệt mài làm chủ vũ khí trang bị, huấn luyện giỏi, xây dựng tàu chính qui mẫu mực của Lữ đoàn 172 Vùng 3 trong những năm qua. Chuẩn đô đốc Ngô Sĩ Quyết, Tư lệnh Vùng 3 nhớ lại: Diễn tập HK-07 là lần bắn tên lửa đầu tiên sau nhiều năm Quân chủng cấp loại tàu tên lửa thế hệ 205 E. Đây là thế hệ tên lửa chiến đấu chủ lực của Quân chủng, nhưng vì trang bị đã lâu nên việc đảm bảo được hệ số kỹ thuật để bắn đạn thật không dễ chút nào. Tuy nhiên với quyết tâm cao, ngành Kỹ thuật Hải quân và Vùng 3, trực tiếp là Lữ đoàn 172 đã làm được một kỳ tích, đó là bắn trúng mục tiêu ngay từ quả tên lửa đầu tiên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao.
Là người chứng kiến tàu HQ-360 tiêu diệt mục tiêu, tôi nhớ mãi phút giây từ thủ trưởng Bộ Quốc phòng đến Quân chủng, các cơ quan, đơn vị bắt tay nhau mừng vui, cảm động. Nhiều người nhảy lên hô to: Trúng rồi! Niềm vui được nhân đôi khi quả tên lửa vừa trúng chính giữa mục tiêu (là một tàu vận tải làm bia) vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối, các yếu tố về sự ổn định của khí tài trang bị đều rất tốt. Thời điểm đó Quân chủng huy động đến hơn 50 tàu làm sạch khu vực biển để bắn, chưa kể các lực lượng khác bảo vệ nhiều vòng khác nhau nên việc làm đảm bảo an toàn được đặt lên hàng đầu. Sự kiện Tàu HQ-360 bắn tên lửa thành công còn là dấu ấn lớn về sự nỗ lực, trí tuệ, sự miệt mài làm chủ, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) của tàu HQ-360 cũng như các tàu ở Lữ đoàn 172. Tiếp theo “chiến công” tại HK-07 năm 2007, mới đây tại Hội thi tàu tốt cấp Quân chủng 2012, tàu HQ-360 tiếp tục vượt qua hàng chục tàu khác trong Quân chủng để tiếp tục giành ngôi quán quân khối tàu chiến đấu trong hội thi này. Một thành viên trong ban giám khảo đánh giá: Qua hội thi chúng ta thấy được công sức, trí tuệ của bộ đội ta trong giữ gìn, bảo quản các loại trang bị quý này. Dù đã sử dụng lâu năm nhưng các loại khí tài, vũ khí đều hoạt động rất ổn định, thể hiện tính đồng bộ của vũ khí trang bị ngày càng cao, đảm bảo rất tốt khả năng SSCĐ trong mọi tình huống.
 Chiến sĩ trẻ Lữ đoàn 172 hôm nay.
Ở hội thi này, khi thực hiện các tình huống công kích tên lửa, tàu HQ-360 đều thực hiện thành công, dù ban giám khảo đưa ra tình huống chiến đấu thật sự.
Đại tá Phạm Văn Hiệp, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 khẳng định: Thành quả của tàu HQ-360 và các tàu ở Lữ đoàn có được một phần từ niềm tự hào là thế hệ được kế tục và phát huy truyền thống của đơn vị đánh thắng trận đầu. Lịch sử cho thấy dù tàu của Hải quân ta còn nhỏ bé nhưng đã dám đánh, quyết đánh, quyết thắng và biết đánh thắng giặc Mỹ, đó là bài học chúng tôi nhớ mãi và khắc ghi để giáo dục bộ đội hôm nay. Dù tàu đã cũ, trọng tải bé, nhưng với quyết tâm cao trong làm chủ, khai thác, huấn luyện giỏi, đến nay Lữ đoàn đều duy trì được sự ổn định cao về hệ số kỹ thuật, đảm bảo khả năng SSCĐ tốt trong mọi tình huống. Bí quyết ở đây chính là phải phát huy nội lực, luôn có những giải pháp, sáng kiến hiệu quả để làm chủ, khai thác trang bị cho dù nó đã cũ. Huấn luyện phải thực sự, thực tế, sát phương án, lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền làm mục tiêu huấn luyện, tăng cường huấn luyện thực hành, thực binh trên biển…
Dù tàu HQ-360 không phải đơn vị anh hùng nhưng chiến công của họ thật xứng danh với danh hiệu cao quí này.
Cứu dân là mệnh lệnh chiến đấu
Nếu như trước kia tàu phóng lôi nhỏ bé dám lao thẳng vào tàu Ma đốc công kích ngư lôi lập nên chiến công đầu, thì hôm nay những con tàu phóng lôi của Lữ đoàn 172 đã viết nên những câu chuyện “cổ tích” trên biển, đó là vừa huấn luyện giỏi, bám biển bảo vệ chủ quyền vừa lao vào sóng dữ cứu tàu, cứu dân. Câu chuyện tàu HQ-331 chỉ trong vòng 2 tháng liên tục cứu thành công 2 tàu hàng trên biển là niềm tự hào của Lữ đoàn 172 và Vùng 3 Hải quân. Đại úy Vũ Minh Tiến, thuyền trưởng tàu HQ-331 kể lại: “Lần cứu tàu thành công tàu Bạch Đằng 02 và 24 thuyền viên bị nạn ở vùng biển Quảng Trị cũng giống như một trận chiến đấu thật sự. Sau khi nhận được lệnh, chưa đầy 30 phút sau, vào 11 giờ 30 phút tàu đã nhổ neo và tăng tốc hướng về khu vực biển Quảng Trị. Dù sóng gió rất lớn nhưng biết tàu hàng và 24 thuyền viên đang bị trôi dạt giữa khu vực biển trong thời tiết xấu, nguy hiểm đến tính mạng, tàu HQ-331 đã dùng tốc độ cao của tàu phóng lôi tìm kiếm cứu nạn. Đến 21 giờ cùng ngày, tàu đã tiếp cận được tàu BĐ 02 và kéo vào bờ an toàn ngay trong đêm. Nhân dân miền Trung đã nức lòng trước kỳ tích có một không ai của con tàu phóng lôi nhỏ bé này. Sau chuyến đi này, cùng với thành tích xuất sắc khác, tàu đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng phần thưởng cao quý “Huân chương chiến công hạng Nhì”.
 Biên đội tàu Lữ đoàn 172, đơn vị đánh thắng trận đầu huấn luyện trên biển.
Chỉ hơn một tháng sau tàu HQ-331 tiếp tục lập công lớn. Lần này tàu được lệnh đi cứu nạn tàu Biển Đông 08 và 5 thuyền viên bị nạn tại vùng biển Thừa Thiên- Huế. 5 giờ sáng tàu nhận được lệnh và nhổ neo lên đường. Chỉ 8 giờ hơn tàu đã có mặt ở tọa độ tàu bị nạn và bắt đầu tìm kiếm. Sóng gió lớn, tầm nhìn hạn chế, tàu phải phát huy tối đa công suất của động cơ phóng lôi để đè sóng, sục sạo tìm kiếm tàu bị nạn. Đến 10 giờ đã phát hiện và cứu vớt được 5 thuyền viên và đưa vào bờ an toàn vào lúc 17 giờ 30 phút cùng ngày. Ngay sau chiến công này, tàu đã được Bộ Giao thông vận tải tặng bằng khen.
Từ hai chiến công xuất sắc cùng với thành tích gần 20 năm liên tục là đơn vị quyết thắng, ngày 31/07/1998 tàu HQ-331 vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: "Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân" trong thời kỳ đổi mới.
Đại úy Vũ Minh Tiến, thuyền trưởng chia sẻ thêm: Là tàu Anh hùng thời kỳ đổi mới nên chúng tôi xác định phải luôn đoàn kết, đồng tâm nhất trí, phấn đấu, rèn luyện và cống hiến để xứng đáng với thành quả vẻ vang của các thế hệ đi trước đã xây đắp nên. Thành tích 5 năm liên tục huấn luyện giỏi gần đây (2006-2011), giải nhất hội thi tàu tốt cấp Vùng năm 2012, giải nhất hội thi cán bộ thuyền năm 2013, giải nhất hội thi mô hình học cụ… là những hành trang quí để cán bộ, chiến sĩ toàn tàu nỗ lực hơn nữa để vừa xứng danh anh hùng vừa phát huy truyền thống đơn vị đánh thắng trận đầu.
Theo Trọng Thiết/QĐND

Bình luận(0)