Ông Đoàn Văn Vươn xin giảm tội cho cựu Phó chủ tịch huyện

Google News

(Kiến Thức) – Với tư cách người bị hại, ông Đoàn Văn Vươn đã xin HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ với bị cáo Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng.

Các bị cáo khai "phản bác" nhau!

Trong phiên sơ thẩm xét xử vụ án cưỡng chế đất ở Cống Rộc (xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng) hôm nay 8/4, Hội đồng xét xử (HĐXX), Viện Kiểm sát (VKS) cùng các luật sư đã tập trung hỏi để làm rõ về chủ trương, tổ chức cũng như công tác thực hiện việc tháo dỡ công trình của ông Vươn và phá nhà ông Quý. Tòa đã tập trung làm rõ vấn đề ai là người ra chủ trương, ra lệnh phá, gọi điện cho chủ đầm Vũ Văn Kết mang xe ủi đến phá nhà ông Quý.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị cáo Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Tiên Lãng) thừa nhận việc soạn thảo kế hoạch 225 ngày 28/12/2011 là do Phòng Tài nguyên môi trường, bị cáo là Trưởng phòng soạn thảo, trong đó có nội dung tháo dỡ các công trình cổng, vật cản, lối đi, lều trông coi đầm trên diện tích đất đã có quyết định thu hồi là không đúng với kế hoạch số 104 ngày 24/11/2011 của UBND huyện (trong kế hoạch 104 không có nội dung này).

Theo đó, người ký ban hành kế hoạch là Trưởng ban chỉ đạo Nguyễn Văn Khanh. Trong các cuộc họp chuẩn bị cho cưỡng chế trước đó, không có ai chỉ đạo, cũng không bàn bạc gì về việc tháo dỡ công trình. Chiều ngày 5/1/2012, với nhiệm vụ được phân công là Tổ trưởng tổ công tác số 2, bị cáo đã đôn đốc lực lượng cưỡng chế dùng công cụ thô sơ vồ, búa... tháo dỡ công trình trên diện tích 19,3ha. Bị cáo Phạm Xuân Hoa chỉ nhận lỗi là đôn đốc chỉ đạo tháo dỡ công trình.

 Nhiều lời khai của các bị cáo đã hé lộ những tình tiết cụ thể của vụ án.

Trong khi đó, trả lời Hội đồng xét xử và những câu hỏi của luật sư, bị cáo Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng) khai nhận: Chiều 5/1/2012, khi bị cáo ra đến nhà ông Vươn thì đã thấy toàn bộ nhà ông Vươn bị phá sập, một số công trình ở nhà ông Quý cũng đã bị phá. Sáng 6/1, bị cáo ra nhà ông Quý (theo chỉ đạo của Trưởng ban cưỡng chế vào cuối giờ chiểu 5/1) giao cho xã đôn đốc tiếp việc phá nhà ông Quý thì máy xúc đang phá nhà ông Quý. Bị cáo thừa nhận có sai nhưng chỉ chịu trách nhiệm liên quan đến công trình bị phá sáng 6/1/2012.

Bị cáo Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) thừa nhận có gọi điện cho Vũ Văn Kết để thuê máy xúc (do bị cáo Khanh nhờ) đến để phá nhà ông Đoàn Văn Qúy. Tuy nhiên, máy xúc ông Kết bị hỏng. Sau đó Ban chỉ đạo cưỡng chế hay ai thuê máy xúc thì bị cáo không biết. Sáng 6/1/2012, khi bị cáo đang ăn sáng thì nhận điện thoại của ông Kết nói máy xúc đã đến gần nhà nhưng bị vướng một số công trình trên đường, bị cáo có nói, nếu vướng thì cứ phá. Khi bị cáo tới nơi thì máy xúc bắt đầu phá nhà ông Quý. Tuy nhiên, bị cáo Hoan thừa nhận tối 5/1, chủ đầm tên Kết thông báo, nếu không phá chuồng dê thì không đi vào được nhà nên bị cáo đã đồng ý để phá chuồng dê trên đường vào. Bị cáo đã biết có sai nên đã nộp 70 triệu đồng để khắc phục.

Phủ nhận việc bị cáo buộc là người chỉ đạo UBND xã phá nhà ông Đoàn Văn Quý ngày 6/1/2012, bị cáo Nguyễn Văn Khanh khằng định trước Tòa, chủ trương phá nhà ông Đoàn Văn Quý được đưa ra tại 2 cuộc họp ngày 12/12/2011 do ông Lê Văn Hiền chủ trì và ngày 22/12/2011 do bị cáo Khanh chủ trì. Tuy nhiên, trong cuộc họp đưa ra nội dung tháo dỡ, bị cáo Khanh đã không đồng ý. Song theo bị cáo này, do đây là nghị quyết của tập thể nên bị cáo phải chấp hành. Cũng theo bị cáo Khanh, ý kiến cá nhân của bị cáo đã được ghi vào biên bản.

Đồng thời, bị cáo Khanh cho biết, bị cáo không hề giao cho bị cáo Hoan, Liêm việc phá nhà ông Quý. Sau khi lập biên bản cưỡng chế bàn giao đất cho UBND xã Vinh Quang xong, bị cáo đã tuyên bố kết thúc cưỡng chế tại cuộc họp rút kinh nghiệm tại Nhà văn hóa xã. Đồng thời, bị cáo Nguyễn Văn Khanh cũng bác bỏ việc cho rằng, bị cáo thuê máy xúc để phá nhà ông Quý, đồng thời bác bỏ lời luận tội của bản cáo trạng cho rằng, do không phá được nhà ông Quý bằng dụng cụ thủ công, bị cáo đã gọi máy xúc đến để phá nhà ông Quý.

Đồng thời, bị cáo Nguyễn Văn Khanh cho rằng, chính ông Lê Văn Hiền- khi đó là Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo UBND xã Vinh Quang làm việc này.

Trong khi đó, bị cáo Lê Văn Hiền đã khẳng định bị cáo Khanh là người chỉ đạo chủ trương phá nhà gia đình anh em ông Vươn. Bị cáo Hiền cho rằng, tất cả các quyết định bị cáo đã ký đều không có nội dung tháo dỡ mà chỉ tổ chức thu hồi toàn bộ diện tích nằm trong diện có quyết định cưỡng chế để giao về cho UBND huyện. Bị cáo Hiền cũng cho rằng, bị cáo Nguyễn Văn Khanh phải chịu trách nhiệm về nội dung phá dỡ lều nhà ông Vươn và nhà ông Quý. 

Nhân chứng nói bị cáo Nguyễn Văn Khanh chỉ đạo tháo dỡ!?

Để làm rõ hơn vụ việc, trả lời câu hỏi ai đã chỉ đạo phá nhà ông Quý, HĐXX đã lấy lời khai của các nhân chứng. 

Các nhân chứng Mai Công Nhìu, Vũ Văn Dũng, Đào Quang Thụ, Bùi Thế Võ, chủ đầm Kết đều cho rằng, ông Nguyễn Văn Khanh là người đã chỉ đạo tháo dỡ. Nhân chứng Mai Công Nhìu cho biết, chiều ngày 5/1, tại khu nhà thanh niên xung phong ở xã Vinh Quang, ông Khanh phát lệnh cho các tổ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Các tổ của đoàn cưỡng chế đi ra khu vực lều nhà ông Vươn. Ông Khanh là người trực tiếp chỉ huy, ông Hoa đôn đốc thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ.

Nhân chứng Kết cũng cho khai báo, ngày 5/1/2012, ông Kết ra đầm gặp các ông Khanh, Hoan và Liêm. Ba người này đã nhờ ông Kết gọi hộ 1 chiếc máy xúc để giải phóng mặt bằng nhà ông Vươn. Lời khai của ông Kết trùng với lời khai của lái máy xúc Đoàn, khi nhân chứng này cho biết, mình sử dụng máy xúc là do có các ông Khanh, Liêm và Hoa trong ban cưỡng chế thuê máy xúc nên nhận lời.

 Ai chỉ đạo phá nhà ông Quý, ông Vươn đang được làm rõ.

Tại phiên tòa sở thẩm, các bị cáo Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan, Lê Thanh Liêm đều đã tự nguyện nộp mỗi người 70 triệu đồng đế khắc phục hậu quả cho các gia đình bị hại. Tuy nhiên, bị hại Đoàn Văn Vươn không đồng ý với số tiền đền bù trên khi cho rằng, nay ra tòa bị hại mới biết định giá hơn 290 triệu, nếu biết thì sẽ có đơn khiếu nại giải trình cụ thể, thực tế số tiền đền bù phải lớn hơn. Ý kiến của bị hại Đoàn Văn Vươn đã nhận được sự đồng tình của các bị hại khác là Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu.

Điều đáng nói, tại phiên tòa sở thẩm lần này, bị hại Đoàn Văn Vươn đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ với bị cáo Nguyễn Văn Khanh.

Ninh Thiên

Bình luận(0)