Bị cáo nhận sai phạm cưỡng chế đất nhà Đoàn Văn Vươn

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi đại diện Viện KSND TP Hải Phòng đọc bản cáo trạng, các bị cáo đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình liên quan đến vụ việc cưỡng chế đất ở Cống Rộc (xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng)...

Như Kiến Thức đã đưa tin, sáng ngày 8/4, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự “Hủy hoại tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm này, thẩm phán Trần Thị Thu Hà, Chánh Tòa Hình sự - TAND TP Hải Phòng, làm chủ tọa.

Các bị cáo Nguyễn Văn Khanh (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng phòng TN-MT huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng), Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) bị truy tố theo điểm a, khoản 3 và điểm g, khoản 2, Điều 143 Bộ luật Hình sự. Riêng bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", vi phạm khoản 1, Điều 285 Bộ Luật Hình sự.

Đến dự phiên tòa sáng nay, Đoàn Văn Vươn, Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu có mặt với tư cách người bị hại.

Trong bản cáo trạng do Phó Viện trưởng Viện KSND TP Hải Phòng bà Nguyễn Thị Lan thay mặt HĐXX công bố đã làm rõ những hành vi sai phạm của từng bị cáo.

Theo đó, bị cáo Lê Văn Hiền, cựu chủ tịch huyện Tiên Lãng bị truy tố hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" sau vụ cưỡng chế đầm tôm hộ gia đình Đoàn Văn Vươn. Do khi đó, với cương vị là Chủ tịch UBND huyện Tiên lãng, Lê Văn Hiền đã ký quyết định trưng dụng lực lượng tham gia cưỡng chế nhưng không có biện pháp kiểm tra để phát hiện: Việc Ban chỉ đạo cưỡng chế ban hành Thông báo có nội dung tháo dỡ các lều trông đầm trong phạm vi cưỡng chế không đúng với kế hoạch của UBND huyện. 

Các bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Cáo trạng cáo buộc ông Nguyễn Văn Khanh chỉ đạo phá dỡ tài sản là không đúng quy định, khi biết việc sử dụng phương tiện thủ công không phá được ngôi nhà 2 tầng được xây dựng kiên cố, ông Khanh bảo Hoan và Liêm gọi điện thoại thuê máy xúc. Đồng thời, yêu cầu ông Hoa đôn đốc phá sập công trình phụ liền kề căn nhà 2 tầng, phá bể nước, tháo cửa sổ. 

Các bị cáo Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan mặc dù biết Khanh chỉ đạo phá dỡ tài sản là không đúng với kế hoạch nhưng vẫn giúp sức cho Khanh thực hiện hành vi trên, làm hư hỏng tài sản gia đình Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Vì vậy, các bị cáo trên đã phạm về tội “Hủy hoại tài sản”.

Sau khi nghe bản cáo trạng của Viện Kiểm sát, các bị cáo hầu hết đều đồng tình với những nội dung cáo trạng. Đồng thời, các bị cáo cũng thừa nhận hành vi sai pháp luật của mình.

Tuy nhiên, cho rằng trong bản truy tố còn có đểm chưa đúng với hành vi của mình gây ra, bị cáo Phạm Xuân Hoa và Lê Thanh Liêm đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại.

Sáng nay, sau khi xét hỏi một số bị cáo, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ việc cưỡng chế đất ở Cống Rộc (xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng) tạm nghỉ.

Ninh Thiên

Bình luận(0)