Xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Xem xét tình tiết giảm nhẹ

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay 2/4, phiên tòa xét xử vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” đối với 6 người trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã diễn ra.

Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, phiên tòa này tuân theo tiêu chí xét xử khách quan, công bằng, đúng tội và xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Ngay từ 7h30 sáng, hàng trăm người đã có mặt xung quanh khu vực Tòa án TP Hải Phòng, công tác an ninh được siết chặt. Hàng trăm chiến sĩ công an TP Hải Phòng như CSGT, An ninh, CSTT, dân phòng đã được huy động. Nhiều đoạn đường dẫn vào tòa án như Lê Hồng Phong đã giăng barie cấm người qua lại, nhằm bảo đảm trật tự suốt quá trình phiên tòa diễn ra.

Đúng 7h35, vợ bị cáo Đoàn Văn Vươn là bà Nguyễn Thị Thương và vợ bị cáo Đoàn Văn Quý là bà Phạm Thị Hiền đã có mặt tại tòa theo giấy triệu tập của tòa án.

8h05, bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Sinh đã được dẫn giải vào tòa. Khi bước vào phiên xét xử, Đoàn Văn Vươn vẫn giữ thái độ bình thản, xen đôi chút lo lắng.

Theo quy định của tòa án, trong ngày xét xử đầu tiên, mỗi bị cáo trong gia đình bị cáo Đoàn Văn Vươn được mời một người thân tham dự.

8h00, khi phiên tòa bắt đầu diễn ra, dòng người tập trung đông đúc xung quanh khu vực tòa án để theo dõi diễn biến thông tin từ phiên xét xử.

 Đông đảo người dân theo dõi bên ngoài khu vực tòa án.

Do đây là vụ việc "nóng" dư luận suốt một thời gian dài nên thu hút sự quan tâm của giới truyền thông. Hơn trăm phóng viên của 50 cơ quan báo chí trong và ngoài nước đã đến. Tuy nhiên, chỉ PV có giấy mời mới được dự phiên tòa. 

Theo thông tin từ Tòa án TP Hải Phòng, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai sáng ngày 2/4, có 11 luật sư bào chữa cho các bị cáo gia đình ông Đoàn Văn Vươn và một luật sư bào chữa cho người bị hại. Phiên tòa khai mạc do Thẩm phán Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng, làm chủ tọa. Tại phiên tòa sơ thẩm này có 6 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội danh "Giết người, chống người thi hành công vụ".

Cáo trạng của Viện KSND TP Hải Phòng nêu rõ, do không đồng tình với việc thu hồi đầm trái quy định pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng, ông Đoàn Văn Vươn cùng người thân trong gia đình dùng súng (loại bắn đạn hoa cải) chống lại lực lượng cưỡng chế, làm 7 cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội bị thương sáng 5/1/2012.

Trước đó, do không chấp hành Quyết định cưỡng chế, thu hồi khu đầm nuôi trồng thủy sản của UBND huyện Tiên Lãng, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã nhiều lần làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết.

Trước ngày UBND huyện Tiên Lãng thi hành quyết định cưỡng chế, ông Đoàn Văn Vươn tập hợp anh em ruột gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sinh, Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái (là anh vợ ông Quý) lên kế hoạch chuẩn bị các phương tiện chống lại lực lượng cưỡng chế.

Cụ thể, ông Vươn cùng gia đình đã thực hiện việc dựng hàng rào bằng tre, rải rơm rạ ra lối đi vào và phủ lên nơi đặt mìn tự tạo, tưới xăng đốt, kích điện gây nổ mìn, nổ bình gas, bắn đạn hoa cải…

Ông Vươn đã chỉ đạo Vệ đi mua súng còn Quý, Sinh, Thoại, Thái cùng Báu, Thương, Đoàn Xuân Quỳnh (SN 1995, con trai ông Vươn) cùng một số người khác lập 5 hàng rào tre chắn ngang đường vào khu cưỡng chế, rải kín rơm rạ từ hàng rào đến nhà hai ông Quý, Vươn.

Để chống lại lực lượng cưỡng chế, gia đình ông Vươn còn chế hai quả mìn tự tạo cùng 4 kíp nổ điện nhằm kích nổ bình gas rồi ngụy trang bằng rơm rạ.

Sáng ngày 5/1/2012, khi tổ công tác số 3 của UBND huyện Tiên Lãng tiến hành rà phá vật liệu cháy, vật liệu nổ trên đường dẫn vào khu đầm do Vươn đang quản lý, khi đến sát hàng rào thứ nhất cách nhà Quý khoảng 40m, Quý đã kích nổ mìn tự tạo làm bình ga tung lên, nhưng do bình ga không phát nổ nên không làm ai bị thương.

Vươn, Sinh chỉ đạo ở bên ngoài. Sáng cùng ngày, lực lượng cưỡng chế gồm hơn 10 người tiếp cận hàng rào thứ nhất chắn đường vào nhà Đoàn Văn Quý thì Quý chập điện cho mìn và bình gas gây nổ nhưng không ai bị thương.

Lực lượng chức năng tiếp cận hàng rào thứ 2 cách nhà ông Quý khoảng 15m thì Quý, Thái, Thoại nấp ở trong nhà bắn liên tiếp 4 phát đạn bằng 2 khẩu súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế khiến 7 người bị thương.

Sau khi nổ súng, Quý chạy về phía đoàn công tác đổ can xăng vào rơm rạ và châm lửa đốt nhưng không cháy. Tiếp đó, Quý, Thái và Thoại chạy tháo thân ra biển.

Theo kết luận giám định pháp y, 7 người trong đoàn công tác bị thương do súng của gia đình ông Vươn bị tổn hại từ 1% – 43% sức lao động.

Các bị hại trong vụ án này gồm: ông Lê Văn Mải - nguyên Trưởng Công an huyện Tiên Lãng; Vũ Anh Tuấn; Đỗ Xuân Trường; Đào Văn Đức; Nguyễn Văn Phong là cán bộ công an huyện. Ông Đào Trọng Dũng và ông Lê Văn Ghi là cán bộ Ban chỉ huy Quân sự huyện Tiên Lãng. 

Cáo trạng nêu rõ, 4 bị cáo gồm Đoàn Văn Vươn (SN 1963); Đoàn Văn Quý (SN 1966); Đoàn Văn Sịnh (SN 1957); Đoàn Văn Vệ (SN 1974) bị đề nghị truy tố tội danh “Giết người” được quy định tại Bộ luật hình sự (BLHS) có khung hình phạt từ 12 năm đến chung thân hoặc tử hình. 2 bị cáo nữ trong vụ án này là Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ ông Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, SN 1982) bị đề nghị truy tố tội danh “Chống người thi hành công vụ” có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

Phiên tòa xét xử Vụ án Đoàn Văn Vươn về tội “Giết người và chống người thi hành công vụ sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/4.

Chánh án TAND TP Hải Phòng cho biết: xét xử khách quan, công bằng, đúng tội và xem xét tình tiết giảm nhẹ theo đúng Thông báo số 43/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Các bị cáo trong vụ án Tiên Lãng sẽ được xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Sau khi phiên tòa sơ thẩm này kết thúc, sáng 8/4, TAND TP Hải Phòng sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án “Hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; dự kiến xét xử từ ngày 8 đến 10/4. Cả hai vụ án đều liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng đất và thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng - Hải Phòng (xảy ra ngày 5/1/2012). Phiên tòa do Thẩm phán Trần Thị Thu Hà, Chánh Tòa Hình sự - TAND TP Hải Phòng, làm chủ tọa. Tại phiên tòa sơ thẩm này có 5 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội danh "Hủy hoại tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
 
Hy vọng, với nguyên tắc khách quan, công bằng theo đúng quy định của pháp luật, hai phiên tòa sẽ đáp ứng được sự mong mỏi của người dân về tính nghiêm minh của pháp luật trong vụ án được đông đảo dư luận cả nước quan tâm, theo dõi.


Ninh Thiên

Bình luận(0)