Xe điện Renault Twizy "nhỏ xinh" từng ra mắt thị trường trong năm 2012 và vẫn được bán tại một số thị trường cho tới tận ngày nay. Nó là một mẫu xe được thiết kế để chuyên dụng chạy trong đô thị, thân thiện môi trường và gần như có thể đỗ ở mọi nơi.Với thân hình bé nhỏ, xe điện tí hon Twizy có thể dễ dàng luồn lách qua dòng giao thông đông đúc như một chiếc xe máy trong khi vẫn giữ an toàn cho tài xế và một hành khách an toàn, dễ chịu với ghế ngồi, dây an toàn và nhiều thứ khác như ôtô.Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện trên mặt lý thuyết, bởi chỉ một chuyến đi trên Twizy sẽ lập tức hé lộ nguyên nhân vì sao mẫu xe điện này không trở nên phổ biến hơn. Ví dụ chất lượng ngồi lái xe là không thực lý tưởng, chiều rộng của nó vẫn quá lớn để luồn lách giữa những làn xe, cộng thêm cự li di chuyển rất giới hạn khoảng 90 km. Tất cả những yếu tố này khiến Twizy trở thành một phương tiện vô dụng trong mắt nhiều người mua.Thế nhưng, một công ty Ba Lan nhận thấy rằng ý tưởng phía sau Renault Twizy là không hề sai lầm, vậy nên đã quyết định cải tiến nó. Kết quả, họ đã cho ra đời Triggo, một phương tiện vừa là xe ô tô 2 chỗ vừa là một chiếc xe máy có mái che đầy đủ. Tất nhiên, cũng phải nói rõ ràng hai hình thái này không thể đồng lúc tồn tại.Cụ thể hơn, “tuyệt chiêu” của Triggo là khả năng thay đổi từ chiều rộng 148 cm sang 86 cm giữa lúc chạy trên đường. Nó có thể làm điều đó nhờ vào một khung gầm linh hoạt mà có thể thay đổi khoảng cách giữa hai bánh trước qua hai chế độ cài đặt khác nhau.Mặt khác, khoảng cách giữa hai bánh sau là cố định. Công suất xe đến từ hai mô tơ điện 10 kW – tổng cộng được giảm xuống 15 kW vì quy định hạn chế phân khúc – và cụm pin thay thế được có tổng dung lượng 8 kWh.Những ai lo lắng về độ cân bằng của xe sẽ cảm thấy an tâm bởi tính năng ngả vào các góc của Triggo. Thay vì xu hướng tự nhiên được tạo ra bởi lực ly tâm, chiếc xe điện bé nhỏ Renault này sẽ ngả về cùng hướng rẽ, khiến nó an toàn tuyệt đối.Ngoài ra, chế độ chiều rộng 86 cm vào cũng có giới hạn tốc độ. Một khi chạy nhanh hơn 25 km/h, chiếc Triggo sẽ tự chuyển lại chiều rộng 148 cm. Để tránh tình huống chuyển đổi ngoài ý muốn, có lẽ Triggo cũng có một chế độ khóa hình dạng hẹp hoặc giới hạn tốc độ, nếu không nó rất dễ gây ra tai nạn.Video: Xe điện tí hon Triggo biết biến hình để tiện luồn lách đô thị.
Xe điện Renault Twizy "nhỏ xinh" từng ra mắt thị trường trong năm 2012 và vẫn được bán tại một số thị trường cho tới tận ngày nay. Nó là một mẫu xe được thiết kế để chuyên dụng chạy trong đô thị, thân thiện môi trường và gần như có thể đỗ ở mọi nơi.
Với thân hình bé nhỏ, xe điện tí hon Twizy có thể dễ dàng luồn lách qua dòng giao thông đông đúc như một chiếc xe máy trong khi vẫn giữ an toàn cho tài xế và một hành khách an toàn, dễ chịu với ghế ngồi, dây an toàn và nhiều thứ khác như ôtô.
Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện trên mặt lý thuyết, bởi chỉ một chuyến đi trên Twizy sẽ lập tức hé lộ nguyên nhân vì sao mẫu xe điện này không trở nên phổ biến hơn. Ví dụ chất lượng ngồi lái xe là không thực lý tưởng, chiều rộng của nó vẫn quá lớn để luồn lách giữa những làn xe, cộng thêm cự li di chuyển rất giới hạn khoảng 90 km. Tất cả những yếu tố này khiến Twizy trở thành một phương tiện vô dụng trong mắt nhiều người mua.
Thế nhưng, một công ty Ba Lan nhận thấy rằng ý tưởng phía sau Renault Twizy là không hề sai lầm, vậy nên đã quyết định cải tiến nó. Kết quả, họ đã cho ra đời Triggo, một phương tiện vừa là xe ô tô 2 chỗ vừa là một chiếc xe máy có mái che đầy đủ. Tất nhiên, cũng phải nói rõ ràng hai hình thái này không thể đồng lúc tồn tại.
Cụ thể hơn, “tuyệt chiêu” của Triggo là khả năng thay đổi từ chiều rộng 148 cm sang 86 cm giữa lúc chạy trên đường. Nó có thể làm điều đó nhờ vào một khung gầm linh hoạt mà có thể thay đổi khoảng cách giữa hai bánh trước qua hai chế độ cài đặt khác nhau.
Mặt khác, khoảng cách giữa hai bánh sau là cố định. Công suất xe đến từ hai mô tơ điện 10 kW – tổng cộng được giảm xuống 15 kW vì quy định hạn chế phân khúc – và cụm pin thay thế được có tổng dung lượng 8 kWh.
Những ai lo lắng về độ cân bằng của xe sẽ cảm thấy an tâm bởi tính năng ngả vào các góc của Triggo. Thay vì xu hướng tự nhiên được tạo ra bởi lực ly tâm, chiếc xe điện bé nhỏ Renault này sẽ ngả về cùng hướng rẽ, khiến nó an toàn tuyệt đối.
Ngoài ra, chế độ chiều rộng 86 cm vào cũng có giới hạn tốc độ. Một khi chạy nhanh hơn 25 km/h, chiếc Triggo sẽ tự chuyển lại chiều rộng 148 cm. Để tránh tình huống chuyển đổi ngoài ý muốn, có lẽ Triggo cũng có một chế độ khóa hình dạng hẹp hoặc giới hạn tốc độ, nếu không nó rất dễ gây ra tai nạn.
Video: Xe điện tí hon Triggo biết biến hình để tiện luồn lách đô thị.