Trong cuộc viếng thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Washington vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Trump đã nói với người đồng cấp với mình rằng ông ấy sẽ giữ chính sách thương mại hiện tại cho tới khi “không một mẫu Mercedes mới nào lăn bánh trên tuyến đường Fifth Avenue, New York nữa.”
Hồi tuần trước, ông Trump đã chỉ thị bộ máy của mình soi vào bất cứ hàng hóa nhập khẩu nước ngoài nào có tiềm năng gây tổn hại lên ngành ôtô Mỹ, và có thể dẫn đến tăng thuế nhập khẩu lên mức 25% cho xe ôtô châu Âu, dựa theo thông tin từ nguồn Wirtschaftswoche của Đức.
|
Ông Trump đã chỉ thị bộ máy của mình soi vào bất cứ hàng hóa nhập khẩu nước ngoài nào có tiềm năng gây tổn hại lên ngành ôtô Mỹ. |
Một mức thuế cao như thế có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất xe Đức, những người đang nắm giữ 90% thị trường xe cao cấp của Mỹ, đưa ra kết luận rằng xuất khẩu xe của họ sang Mỹ không mang lại lợi ích tài chính gì nữa.
Hơn nữa, Đức cũng đang là xuất khẩu xe lớn nhất vào Mỹ, với việc các hãng xe sang Đức đã lắp ráp 804.000 chiếc tại Mỹ hồi năm ngoái, trong khi xuất khẩu 657.000 chiếc khác, dựa theo thông tin từ Autonews.
Đương nhiên, sự bức xúc của ông Trump đối với các nhãn hiệu xe ôtô Đức đã được thể hiện từ hồi tháng 1 năm ngoái khi ông ấy nói trong một bài phỏng vấn, thể hiện sự khó chịu với việc bao nhiêu chiếc Mercedes-Benz đi lại ở tuyến đường Fifth Avenue, New York.
|
Đức cũng đang là xuất khẩu xe ôtô lớn nhất vào Mỹ. |
“Khi anh đi xuống tuyến đường Fifth Avenue, ai cũng có một chiếc Mercedes-Benz đỗ trước nhà họ. Bạn thấy có bao nhiêu chiếc Chevrolet ở Đức? Không nhiều, có khi chẳng có cái nào, bạn không thấy gì ở đó, nó là con đường ‘một-chiều’,” ông Trump nói.
Nếu ông Trump thực sự làm theo chính sách cứng rắn của mình, nước Đức đã đưa ra lời cảnh báo rằng kết quả cuối cùng có thể là một cuộc chiến thương mại gây tổn hại đôi bên.