Ôtô dán bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa phạt 40 triệu đồng

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản gửi tới 4 bộ liên quan đề nghị xử lý các phương tiện giao thông dán bản đồ không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo mới đây đã ký văn bản số 2516/BTTTT-TTDN gửi gửi các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, về việc xử lý hiện tượng lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia.
Cụ thể, qua theo dõi nắm tình hình, Bộ TT&TT nhận thấy hiện nay có tình trạng nhiều phương tiện giao thông vận tải đường bộ của cá nhân và tổ chức có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe và khung biển số xe, nhưng những bản đồ này không thể hiện đầy đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Đáng lo ngại hơn, khung biển số ô tô, mô tô, xe gắn máy thiết kế dán sẵn hình bản đồ thiếu Hoàng Sa vàTrường Sa được sản xuất hàng loạt và bán tự do trên thị trường nhiều tỉnh, thành phố cả nước và một số sàn giao dịch điện tử.
Oto dan ban do thieu Hoang Sa, Truong Sa phat 40 trieu dong
 Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản gửi tới 4 bộ liên quan đề nghị xử lý các phương tiện giao thông dán bản đồ không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Bộ TT&TT cho rằng, các phương tiện giao thông có phạm vi đi lại rộng, tác động thị giác lớn đến người dân và du khách nước ngoài, có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo.
“Về lâu dài, việc này gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Để xử lý tình trạng trên, Bộ TT&TT đề nghị các Bộ phối hợp xử lý các hành vi vi phạm nêu trên theo thẩm quyền”, văn bản của Bộ TT&TT nêu rõ.
Việc xử lý căn cứ vào Luật Biển Việt Nam năm 2012, Nghị định số 72 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Nghị định số 18 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
Theo đó, việc các phương tiện dán bản đồ Việt Nam không thể hiện 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 18/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/4/2020.
Cụ thể, tại khoản 2, Điều 11 Nghị định này quy định, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.
Đồng thời, bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ. Buộc thu hồi dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm (nếu có).
Oto dan ban do thieu Hoang Sa, Truong Sa phat 40 trieu dong-Hinh-2
Hành vi gắn bảng số có hình bản đồ thiếu chủ quyền sẽ bị xử lý nặng. 
Ngoài ra, với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ sẽ bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng.

Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)