“Xe tăng bay” Mi-28NE của Nga ở Syria khiến IS thất kinh

Google News

(Kiến Thức) - Trong trận chiến đánh bại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở thành phố cổ Palmyra, Nga đã sử dụng xe tăng bay Mi-28NE phiên bản cải tiến.

Chiến thắng mang tính bước ngoặt của quân đội Syria ở Palmyra có sự hỗ trợ rất lớn từ hỏa lực đường không. Người ta thấy ít nhất 3 trực thăng vũ trang xe tăng bay Mi-28NE (câu trả lời tương xứng cho chiếc AH-64 Apache nổi tiếng của Mỹ) đã quần thảo trên không, hỗ trợ xe tăng, pháo binh quân đội Syria tiến vào giải phóng khu vực sát địa điểm thành cổ Di sản Thế giới.
Nga vừa cung cấp cho Iraq 13 "thợ săn đêm" (còn  được gọi là xe tăng bay) Mi-28NE. (Nguồn defence.pk)Nga vừa cung cấp cho Iraq 13 "thợ săn đêm" Mi-28NE. (Nguồn defence.pk) 
Đoạn video do một nhóm trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad chiếu cảnh một chiếc Mi-28NE nã rocket từ cánh bụng. Trận đánh ở Palmyra vì thế được xem là màn ra mắt của cỗ “xe tăng bay” hai chỗ ngồi, trang bị súng máy, tên lửa. Sự xuất hiện của cỗ máy “chết chóc” này ở Syria cho thấy, Moscow vẫn tiếp tục hỗ trợ về mặt quân sự cho Damascus, dù Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút “các lực lượng chủ chốt” khỏi Syria.
Giới truyền thông phương Tây bắt đầu nghi ngại, Nga không thực sự rút quân. Có chăng chỉ là việc điều chuyển, thay thế số máy bay ném bom bằng Mi-28NE và các trực thăng vũ trang khác, để phù hợp hơn với nhiệm vụ hỗ trợ tác chiến trên bộ. “Ông Putin đã đưa vào (Syria) nhiều chủng loại vũ khí mới và rút đi những phương tiện ít còn tác dụng. Với trực thăng vũ trang, Nga tập trung mạnh hơn vào nỗ lực hỗ trợ hỏa lực đường không”, một quan chức quân sự cấp cao giấu tên của Israel chia sẽ trên tờ Defence News.
Mi-28NE còn được mệnh danh là “thợ săn đêm”, nhờ sở hữu hệ thống camera cảm biến quang-ảnh nhiệt và radar. Phía trước mũi được trang bị súng máy cỡ nòng 30mm; hai bên sườn là các giá treo mang 8 quả tên lửa chống tăng dẫn đường, 10 rocket mà mỗi quả có sức công phá ngang với đạn pháo. Mi-28NE có thể bay với tốc độ 320km/giờ, lớp giáp bảo vệ buồng lái được thiết kế đủ sức chống được mọi loại đạn bắn đi từ súng máy hạng nặng dưới mặt đất. Nhờ khả năng phát hiện và tiêu diệt mục tiêu từ xa, Mi-28NE có chức năng của một máy bay do thám lẫn một cỗ “xe tăng bay”.
Ngoài Mi-28NE, lực lượng không quân Nga đóng gần Damascus còn triển khai một lượng lớn trực thăng vũ trang hỏa lực mạnh như Mi-35, Ka-52 (bay thấp, chuyên hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm). Kênh RT (Nga) tiết lộ, các phi đội Mi-35 vốn có thể chở cả một tiểu đội bộ binh trang bị súng máy, rocket, đã hiện diện ở miền Tây Syria. Truyền thông Syria cũng không ngần ngại công bố thông tin về hoạt động của Mi-28NE, Ka-52.
Mi-28NE không phải là “tai họa” duy nhất mà IS phải gánh chịu. Trực thăng vũ trang hỏa lực mạnh đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến chống quân "thánh chiến" suốt hai năm qua trên phạm vi “lãnh thổ” mà chúng tuyên bố ở Iraq và Syria. Quân đội Mỹ đã điều nhiều AH-64 Apache tới Iraq hồi mùa hè năm 2014. Chính loại trực thăng tấn công này đã đẩy lui đà tiến quân của IS vào Baghadad hồi tháng 9/2014, khi chúng chỉ cách thủ đô Iraq chừng 20km. “Sát thủ trên không” của quân đội Mỹ tiếp tục sứ mệnh trợ giúp quân đội Iraq trong các cuộc phản công quy mô lớn để giành lại quyền kiểm soát các thành phố chiến lược từ tay IS.
Quân đội Syria cũng có được sự tiếp ứng hỏa lực đường không tương tự như vậy, với sự “vào cuộc” của trực thăng vũ trang Nga. Trong một diễn biến mới nhất, truyền thông Trung Đông ngày 30/3 đưa tin, 4 chiếc Mi-28NE đã di chuyển từ địa điểm gần Damascus tới sân bay quân sự Shayrat ở phía đông tỉnh Homs, nhằm trợ giúp quân đội Syria giải phóng tuyến đường huyết mạch nối Palmyra với Deir Ezzor.
Video quân đội Syria giải phóng thành cổ Palmyra với sự hỗ trợ của Không quân Nga. (Nguồn RT)
Theo Báo Tin tức

Bình luận(0)