Việt Nam có loại tên lửa Kalibr từng gây sốc ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo đài Sputnik, tên lửa Kalibr không chỉ được trang bị cho quân đội Nga mà còn hiện diện trong hệ thống vũ khí của Hải quân Việt Nam.

Sự khác biệt có tính hình thức là ở phiên bản xuất khẩu của tên lửa Kalibr mang tên Klub. Tên lửa Klub được trang bị cho các tàu ngầm Kilo mà Nga chế tạo theo đơn đặt hàng của Việt Nam. Nga cũng sẵn sàng lắp đặt tên lửa Klub trên các chiến hạm thuộc đề án Gepard dành cho Việt Nam. Hai chiến hạm loại này đã về tới Việt Nam, còn hai chiếc nữa đang trong chu trình lắp đặt vũ khí và dự kiến bàn giao cho Hải quân Việt Nam vào năm 2017-2018. Tên lửa Klub còn có thể được trang bị cho tàu tuần tra Molnya được đóng tại Việt Nam theo giấy phép của Nga.
Viet Nam co loai ten lua Kalibr tung gay soc o Syria
Tên lửa Klub (phiên bản xuất khẩu của tên lửa hành trình Kalibr) còn có thể được trang bị cho tàu tuần tra lớp Molnya được đóng tại Việt Nam theo giấy phép của Nga. 
Một đặc điểm ưu việt của tên lửa Kalibr (hoặc gọi khác đi là Klub) là có thể lắp đặt trên cả tàu ngầm và tàu nổi. Hơn thế  nữa, loại tên lửa này có thể được lắp vào chiến đấu cơ đa năng như  Su-35 và MiG-35. Cần nói thêm rằng loại máy bay MiG-35 mới nhất của Nga có thể được cung cấp cho Việt Nam nhằm thay thế đội máy bay phản lực MiG-21 đã già cỗi.
Tên lửa Klub bay ở độ cao 50 mét, sát theo những đỉnh cao trên địa hình. Do đó nó gần như vô hình trước radar. Khi tiếp cận mục tiêu đầu đạn chứa 400 kg thuốc nổ sẽ tách ra từ động cơ chính và tăng tốc đến hơn ba lần so với vận tốc âm thanh. Đầu đạn tiếp cận mục tiêu ở tốc độ hơn 1km/s ở độ cao 5-10 mét, khiến cho nó trở thành bất khả xâm phạm đối với các hệ thống chống tên lửa của đối phương.
Chỉ huy lực lượng phòng không Mỹ, đô đốc Bill Gortney mới đây  thông báo rằng radar của Mỹ - có khả năng theo dõi chuyển động trên mặt đất của những con tuần lộc -  đã không thể phát hiện tên lửa Nga, khiến cho sự kiện phóng Kalibr ngày 7/10/2015 thực sự gây cú sốc cho các chuyên viên quân sự Lầu Năm Góc.
Viet Nam co loai ten lua Kalibr tung gay soc o Syria-Hinh-2
Tên lửa hành trình Kalibr của Nga phóng từ biển Caspi đã giáng đòn sấm sét vào các cứ điểm của IS ở tận Syria.  
Tên lửa hành trình Kalibr của Nga phóng từ biển Caspi đã giáng đòn sấm sét vào các cứ điểm của IS ở tận Syria. Tất cả các mục tiêu nhắm bắn đều bị triệt hạ trong đòn đánh tầm xa hơn 1.500 km (với sai số so với mục tiêu chưa đầy 3 mét).
Đòn tấn công bất ngờ và vượt mức tưởng tượng đã làm tên lửa Kalibr trở nên nổi tiếng lẫy lừng vì tầm bắn xa và hiệu suất  hoạt động. Trước đó có thông báo rằng tầm bay xa của Kalibr là 300 km. Hoạt động quân sự ngày 7/10 cho thấy tên lửa hành trình Kalibr đủ sức vượt qua cả ngàn rưởi cây số.
Đó chưa phải là giới hạn cuối cùng. Theo thông báo của một trong những vị lãnh đạo từ  Bộ Tổng tham mưu  Hải quân Nga, Chuẩn Đô đốc Viktor Kochemazov, tên lửa hành trình Kalibr của Hải quân Nga có khả năng diệt mục tiêu từ khoảng cách lên đến 2.000 km. Chuẩn Đô đốc Sergei Alekminsky, chỉ huy đội tàu Caspi có những con tàu đã phóng tên lửa vào ngày 7/10  thì nêu ra con số 2.600 km. Thế theo các chuyên gia quân sự, tầm bắn của tên lửa hành Kalibr có thể lên đến 4.000 km.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)