Vì sao ĐCS TQ cử ông Lưu Vân Sơn thăm Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh đã đưa ra quyết định hiếm hoi khi cử quan chức cao cấp số 5 Lưu Vân Sơn dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc thăm Triều Tiên.

Tân Hoa Xã ngày 4/10 đưa tin, Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định chọn ông Lưu Vân Sơn – quan chức quyền lực thứ năm trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị  – dẫn đầu phái đoàn nước này đến Triều Tiên theo lời mời của Bình Nhưỡng.
Vi sao DCS TQ cu ong Luu Van Son tham Trieu Tien?
Ông Lưu Vân Sơn sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc thăm Triều Tiên.
Phái đoàn Trung Quốc sẽ dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10/10, đánh dấu “chuyến thăm hữu nghị chính thức” tới Bình Nhưỡng.
Theo Want China Times, Trung Quốc đã đưa ra quyết định hiếm hoi khi cử quan chức cấp cao thăm Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ “lạnh nhạt” giữa hai nước.
Thông báo này được đưa ra sau khi các báo trước đó đưa tin rằng Bắc Kinh đã cử Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều đến Triều Tiên, song Bình Nhưỡng bác bỏ thông tin này.
Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc từng đưa tin, Bình Nhưỡng đã mời các đại diện Châu Phi và Nam Mỹ tham dự sự kiện mà không mời Trung Quốc.
Cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều chưa có chuyến thăm cấp nhà nước trao đổi nào từ khi hai nhà lãnh đạo lên nắm quyền. Bắc Kinh phản đối các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng và gần đây mới đóng vai trò như “người hòa giải” khi căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên leo thang, đẩy hai nước bên “bờ vực chiến tranh” sau vụ hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương trong vụ nổ mìn tại khu phi quân sự.
Hồi đầu tháng 9, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã từ chối lời mời tham dự lễ diễu binh kỷ niệm 70 kết thúc Chiến tranh thế giới thứ II tại quảng trường Thiên An Môn do Bắc Kinh tổ chức. Bình Nhưỡng được cho là không hài lòng khi ông Tập Cận Bình ưu ái Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Hãng tin Douwei News nhận định, Lưu Vân Sơn là ứng cử viên “sáng giá” dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc thăm Triều Tiên.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên Lưu Vân Sơn tới CHDCND Triều Tiên. Tháng 10/2007, Lưu đã có chuyến thăm Bình Nhưỡng và gặp gỡ cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là cố lãnh đạo Kim Jong-il.
Với tư cách là Trưởng ban Tuyên giáo TW Đảng Cộng sản Trung Quốc trong khoảng thời gian 2002-2012, ông Lưu đã nhiều lần gặp gỡ các đại diện của Đảng Lao động Triều Tiên. Trong thời gian đó, ông Lưu cũng tham dự một buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật Triều Tiên và gặp gỡ giám đốc, diễn viên chính của đoàn kịch cùng các quan chức Triều Tiên khác.
Từ khi trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị hồi tháng 11/2012, ông Lưu Vân Sơn cũng đã tiếp đón Đặc phái viên Choe Ryong-hae. Ngày 17/12/2014, Lưu Vân Sơn đã đến đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh để đặt hoa tưởng niệm cố lãnh đạo Kim Jong-il.
Duowei News nhấn mạnh việc Đảng Cộng sản, chứ không phải Bộ Ngoại giao Trung Quốc, thông báo chuyến thăm Triều Tiên sắp tới của ông Lưu Vân Sơn. Nói cách khác, chuyến thăm của ông Lưu là một chuyến thăm viếng lẫn nhau  giữa hai đảng chứ không phải cấp chính phủ. Chuyến thăm này có thể trái ngược với sự kiện 10 năm trước khi Trung Quốc cử Phó Thủ tướng Ngô Nghi tham dự lễ kỷ niệm 60 năm Đảng Lao động Triều Tiên.
Theo Duowei, là một Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, rõ ràng ông Lưu Vân Sơn có vị thế cao hơn bà Ngô Nghi. Tuy nhiên, khi đó, bà Ngô Nghi đã tới Bình Nhưỡng từ ngày 8/10 và tham dự nhiều hoạt động kỷ niệm của Triều Tiên, trong khi năm nay, ông Lưu Vân Sơn dự kiến sẽ đến Bình Nhưỡng vào ngày 9/10 và chỉ tham dự sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên mà thôi.
Mặc dù ông Lưu Vân Sơn là quan chức đầu tiên trong thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc thăm Triều Tiên, hai thành viên Bộ Chính trị Trung Quốc trước đó đã tới quốc gia này kể từ Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18. Phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lý Kiến Quốc đã thăm Triều Tiên vào cuối năm 2012, trong khi ông Lý Nguyên Triều tới Bình Nhưỡng tham dự lễ kỷ niệm 60 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên vào tháng 7/2013.
Ngoài ông Lưu Vân Sơn, ba thành viên Thường vụ Bộ Chính trị đương nhiệm khác trước đó từng tới Triều Tiên.
Năm 1990, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang thăm Triều Tiên cùng cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân. Ngoài ra, ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường từng đến Triều Tiên lần lượt vào các năm 2008 và 2011.
Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình chưa từng thăm Triều Tiên kể từ khi lên làm Chủ tịch nước. Hai người tiền nhiệm của ông là Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào đều đã thăm Triều Tiên với tư cách Chủ tịch nước vào các năm lần lượt là 2001 và 2005.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng chưa từng tới thăm Trung Quốc kể từ khi lên nắm quyền. Trong khi đó, cố lãnh đạo Kim Jong-il đã tới Trung Quốc 8 lần trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2011.
Thiên An (Theo WCT)

Bình luận(0)