TQ đóng tàu đổ bộ khổng lồ để xâm lấn Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới phân tích tàu đổ bộ khổng lồ H1183 của Trung Quốc rất hữu ích trong việc xâm lấn Biển Đông, chứ không chỉ để tấn công đánh chiến Đài Loan.

Hải quân Trung Quốc hiện đang tăng cường  sức mạnh bằng cách đóng thêm nhiều tàu tấn công đổ bộ mới, trong đó có tàu đổ bộ khổng lồ H1183.
TQ dong tau do bo khong lo de xam lan Bien Dong?
Nhà máy đóng tàu Huangpu Wenchong ở Thượng Hải đang hoàn tất  một tàu đổ bộ khổng lồ.
Theo hình ảnh được công bố, Nhà máy đóng tàu Huangpu Wenchong  đang hoàn tất  một tàu đổ bộ khổng lồ  (MLP, Mobile-Landing Platforms).  Tàu đổ bộ MLP mới của Trung Quốc mang số hiệu H1183 "là một tàu vận tải 50.000 tấn với một mặt bằng khổng lồ sát mép nước,  có thể chứa được nhiều loại tàu đổ bộ đệm khí,  máy bay trực thăng, tàu cao tốc và các loại xe chiến đấu bọc thép”.
H1183 có diện tích sàn khoảng 4.000 mét vuông, và một sàn chìm rộng 33 và dài 120 mét, đủ lớn để chứa  đến ba tàu đổ bộ đệm khí  Type  726 có thể vận chuyển  xe tăng chiến đấu chủ lực từ biển vào đất liền”.
Chiếc MLP đầu tiên của Hải quân Mỹ  là một phương tiện hiệu quả cho việc hiện diện ở tiền tuyến. Hải quân Mỹ cho biết : “MLP là loại tàu rất linh hoạt,  cung cấp hậu cần và một loạt các hoạt động quân sự .... Chúng được sử dụng làm căn cứ hậu cần di động trên biển của Hạm đội Hải quân Mỹ và là cơ sở hạ tầng quan trọng hỗ trợ việc triển khai linh hoạt của các lực lượng, vật tư”.
TQ dong tau do bo khong lo de xam lan Bien Dong?-Hinh-2
Tàu H1183 có nhiệm vụ "vận chuyển vũ khí chiến đấu hạng nặng cũng như làm một điểm trung chuyển  giữa các tàu lớn và tàu đổ bộ nhỏ”. 
Báo mạng Want China Times  của Đài Loan nêu rõ rằng vai trò chính của H1183 “là để vận chuyển vũ khí chiến đấu hạng nặng cũng như làm một điểm trung chuyển  giữa các tàu lớn và tàu đổ bộ nhỏ”.
Nói cách khác,  tàu H1183 cho phép quân đội Trung Quốc triển khai sức mạnh và tăng cường khả năng tấn công đổ bộ.
Đối với Trung Quốc, tàu H1183 rất hữu ích trong một số kịch bản khác nhau, bao gồm cả một cuộc tấn công xâm lược đảo Đài Loan và tranh chấp với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông. Tuy nhiên, loại MLP khổng lồ này sẽ  hữu ích nhất trong việc xâm lấn Biển Đông đang có tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước ASEAN trên  Biển Đông, tại các rạn san hô cách rất xa Trung Quốc đại lục.
TQ dong tau do bo khong lo de xam lan Bien Dong?-Hinh-3
Tàu  H1183 của Trung Quốc chở được loại tàu tấn công đổ bộ đệm khí khổng lồ Zubr mà  Trung Quốc đã mua  của Ukraine và Hy Lạp.
Hiện tại, tàu đổ bộ khổng lồ H1183 của Trung Quốc mang theo loại tàu tấn công đổ bộ đệm khí khổng lồ Zubr mà  Trung Quốc đã mua  của Ukraine và Hy Lạp.
Hồi đầu tháng này, Trung Quốc cũng đã ban hành quy định mới cho việc đóng tàu dân sự theo hướng chúng có thể dễ dàng chuyển đổi mục đích từ dân sự sang quân sự, trong trường hợp khẩn cấp.
Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết  qui định mới này "sẽ cho phép Trung Quốc chuyển đổi  ội tàu dân sự thành sức mạnh quân sự và giúp tăng cường khả năng hỗ trợ hàng hải chiến lược của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)”.
 Trung Quốc hiện có 172.000 tàu dân sự và nhiều chiếc  trong số này có thể được Hải quân Trung Quốc (PLAN) sử dụng trong các cuộc xung đột tiềm tàng.
Minh Châu (Theo The National Interest)

Bình luận(0)