Tổng thống Obama đến Việt Nam: Biến cựu thù thành đối tác

Google News

Chuyến đi của Tổng thống Obama đến Việt Nam được đánh giá là chỉ dấu làm chuyển biến mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Tổng thống Obama đêm 22/5 đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam, một chuyến đi được đánh giá là chỉ dấu làm chuyển biến mối quan hệ từ cựu thù thành đối tác giữa 2 quốc gia.
Tong thong Obama den Viet Nam: Bien cuu thu thanh doi tac
 Tổng thống Mỹ Barack Obama lên đường đi Việt Nam (Ảnh: Reuters).
Bốn thập kỷ sau khi kết thúc chiến tranh, chuyến đi của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm mục đích tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng và kinh tế với Việt Nam, các trợ lý Tổng thống cho biết.
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đã làm dấy lên một cuộc tranh luận tại Washington về việc liệu ông Obama có sử dụng chuyến thăm kéo dài 3 ngày (từ 23-25/5) để tiến tới xóa bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Hà Nội hay không.
"Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam là một hành động khép lại quá khứ", một người đạp xe xích lô ở Hà Nội tên là Vũ Văn Mạnh cho biết. "Điều quan trọng là hiện tại. Hai nước có thể hợp tác nhiều hơn để phát triển kinh tế".
Những ngày này, thậm chí một số doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội sử dụng hình ảnh Tổng thống Mỹ Obama đang tươi cười để quảng bá và bán sản phẩm của mình.
Thương mại song phương Việt- Mỹ đã tăng vượt bậc so với thời kỳ 2 nước mới bắt đầu bình thường hóa quan hệ năm 1995, lên 45 tỷ USD hiện nay. Việt Nam là nước xuất khẩu lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á đến Mỹ, với hàng dệt may và điện tử khối lượng lớn nhất.
Nâng cấp mối quan hệ Việt Nam- Mỹ
"Những gì chúng tôi muốn chứng minh với chuyến thăm này là việc nâng cấp đáng kể mối quan hệ giữa 2 nước, ngay cả khi chúng ta vẫn còn có những khác biệt", Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama cho biết.
Tổng thống Mỹ Obama sẽ hội kiến các nhà lãnh đạo của Việt Nam: Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tại TP Hồ Chí Minh, ông Obama sẽ gặp gỡ các doanh nhân và trao đổi về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.
Xem thêm video Đoàn xe đón Tổng thống Obama đến sân bay Nội Bài (Nguồn VTC News):
Theo VOV

Bình luận(0)