Tình trạng phòng bệnh điều trị Covid-19 ở Italy tệ đến mức nào?

Google News

(Kiến Thức) - Daniele Macchini, bác sĩ đang điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Italy, đã chia sẻ về tình hình thực tế đáng sợ bên trong bệnh viện nơi ông làm việc ở thành phố Bergamo khi dịch bệnh do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) bùng phát mạnh.

Theo New York Post, Daniele Macchini, bác sĩ làm việc tại bệnh viện Humanitas Gavazzeni ở thành phố Bergamo, đã viết bài trên Facebook để cảnh báo về sự nguy hiểm của thái độ chủ quan trong cuộc chiến không ngừng chống lại dịch Covid-19.
"Sau khi suy nghĩ nhiều về việc có nên viết những gì đang xảy ra với chúng tôi hay không, tôi cảm thấy rằng im lặng là thiếu trách nhiệm", ông Macchini viết trên Facebook.
"Do vậy, tôi sẽ cố gắng truyền tải đến mọi người về thực tế mà chúng tôi đang sống ở Bergamo trong những ngày dịch Covid-19 hoành hành. Tôi hiểu rằng không nên tạo ra sự hoảng loạn, nhưng khi thông điệp về sự nguy hiểm của Covid-19 không đến được với mọi người khiến tôi cảm thấy lo sợ", bác sĩ Italy nói.
Tinh trang phong benh dieu tri Covid-19 o Italy te den muc nao?
Các nhân viên y tế ở Cremona, miền bắc Italy, ngày 4/3. Ảnh: Getty. 
Được biết, thành phố Bergamo có khoảng 122.000 dân, trong đó 1.245 người đã được chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới. Đây là một trong những khu vực bùng phát dịch nghiêm trọng của Italy.
"Bản thân tôi đã theo dõi và cảm thấy ngạc nhiên khi chứng kiến việc tái tổ chức toàn bộ bệnh viện hồi tuần trước, khi mà kẻ thù hiện nay của chúng ta vẫn đang ở trong bóng tối: các phòng bệnh dần dần 'trống vắng' và hoạt động tự chọn bị gián đoạn.
Sự thay đổi nhanh chóng này tạo ra bầu không khí yên lặng và khung cảnh trống trải siêu thực ở các hành lang trong bệnh viện mà khi đó chúng tôi vẫn chưa hiểu, chỉ đang chờ đợi một cuộc chiến còn chưa bắt đầu và nhiều người, trong đó có cả tôi, không ngờ nó (dịch bệnh) lại xảy ra hung dữ đến như vậy", bác sĩ Macchini chia sẻ.
Và cuộc chiến ấy đã bùng nổ theo đúng nghĩa đen. Hiện tại, các giường bệnh của phòng ban nào cũng bị lấp đầy nhanh chóng. Các bảng tên của bệnh nhân giờ đây đều màu đỏ và chẩn đoán bệnh luôn là "viêm phổi kẽ hai bên".
"Trong cuộc khủng hoảng này, thảm họa dịch tễ học đang diễn ra. Tất cả các bác sĩ ở mọi chuyên môn trở thành thành viên của đội ứng phó với 'cơn sóng thần' Covid-19 ập đến. Số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tăng lên nhanh chóng, kết quả xét nghiệm đều cho kết quả dương tính, dương tính và dương tính. Phòng cấp cứu bỗng nhiên thất thủ", bác sĩ Macchini nói tiếp.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhận biết người có biểu hiện nhiễm virus corona (Nguồn video: VTC1)

Bác sĩ Macchini nói rằng máy thở trong bệnh viện quý như vàng, và các bác sĩ, y tá đang phải làm việc kiệt sức.
"Tôi thấy sự mệt mỏi trên khuôn mặt mỗi người, nhưng tôi cũng chứng kiến tình đoàn kết của tất cả chúng tôi. Bác sĩ cùng chuyển giường, bệnh nhân,...thay phần việc của y tá. Có những y tá rơi nước mắt khi chúng tôi không thể cứu tất cả bệnh nhân. Cuộc sống bên ngoài xã hội tạm ngừng với chúng tôi. Chúng tôi không gặp người thân vì sợ lây bệnh cho họ. Một số đồng nghiệp của chúng tôi đã bị lây nhiễm dù đã thực hiện biện pháp phòng ngừa", vị bác sĩ chia sẻ.
Vì vậy, theo bác sĩ Macchini, mọi người cần phải kiên nhẫn, không đi đến nhà hát, bảo tàng hay phòng tập thể dục vào thời gian này.
Trong khi đó, một bác sĩ khác ở Bergamo nói với tờ báo Corriere della Sera rằng các bác sĩ buộc phải chọn ai để chữa trị dựa trên cơ hội sống sót của họ.
"Chúng tôi không thể tạo ra phép màu. Đó là thực tế", Sky News dẫn lời bác sĩ Christian Salaroli.
Tính đến ngày 11/3, số ca nhiễm Covid-19 tại Italy đã tăng lên đến hơn 10.000 người. Nước này hiện là "ổ dịch" lớn thứ thứ hai trên thế giới.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)