"Tin tình báo về Quân Nga ở Ukraine không đáng tin"

Google News

(Kiến Thức) - Cựu nhân viên CIA nhận định, tin tình báo về cuộc xâm lược của Nga nhằm vào Ukraine là không đáng tin.

Cựu nhân viên CIA và cũng là giám đốc chương trình Can thiệp toàn cầu của Mỹ tại Hội đồng Đạo đức trong vấn đề quốc tế Carnegie - David Speedie nhận định, những người ủng hộ độc lập tại nhà nước tự phong Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) không phải là những kẻ ly khai thân Nga mà là những người phản đối chống đảo chính. 
Binh sĩ lực lượng ly khai Ukraine. 
Tờ Ria Novosti của Nga dẫn lời ông Speedie đưa tin: “Tôi không nghĩ những người nói tiếng Nga đó ở phía đông Ukraine, muốn chia tách khỏi đất nước này. Họ không phải là những người ly khai thân Nga. Họ là những người chống lại đảo chính hồi tháng 2. Chúng tôi đã cảnh báo bà Merkel trong 1 biên bản ghi nhớ gần đây rằng bà không nên tin tưởng hoàn toàn vào tin tình báo của chúng tôi về việc Nga đang xâm lược phía đông Ukraine. Tôi phải nói rằng những bức ảnh đó rất mờ và là 1 nỗi xấu hổ cho 1 nhân viên tình báo chuyên nghiệp”.
Câu nói trên nhắc đến việc 1 nhóm cựu nhân viên tình báo Mỹ cảnh báo Thủ tướng Đức Angela Merkel về sự mạo hiểm khi để Ukraine gia nhập NATO và cũng cho thấy sự nguy hại của việc tin tình báo sai lệch có thể dẫn đến việc gia tăng căng thẳng tại Ukraine. Trong số những nhân viên đó có William Binney, từng là quan chức cấp cao của NSA và là người đầu tiên dám lên tiếng phản đối chương trình nghe lén bất hợp pháp của cơ quan này.
Ông Speedie nói: “Tất nhiên là có người Nga ở đông nam Ukraine. Tôi có nghĩ là có xe tăng và pháo tự động của Nga hay không ? Tôi sẽ tin điều đó nếu như tôi được nhìn thấy 1 bức ảnh rõ ràng hơn, nhưng thực tế là không có những bức ảnh như vậy”.
Nói về sự tiến triển của thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Minsk vào ngày 5/9/2014, ông cũng cho biết nó hoàn toàn phụ thuộc vào Tổng thống Obama có thể gây ảnh hưởng tới Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk hay không.
Ông Speedia kết luận “Sự việc đang có rất nhiều biến động. Nhưng tôi nghĩ là nếu những người có quyền lực đứng ra chịu trách nhiệm, và tôi nghĩ ông Putin là 1 trong những người như vậy, hãy chờ xem liệu việc này có thành công hay không. Nếu chúng ta thông tin rộng rãi cho người dân thì những người có thẩm quyền sẽ khẩn trương hơn trong viẹc giải quyết khủng hỏang”.
Kiev đang tiến hành những chiến dịch ngăn cản động thái của quân ly khai ở phía đông nam. Theo Liên Hiệp Quốc, xung đột vũ trang đã khiến hơn 2500 người thiệt mạng và khoảng 6000 người bị thương.
Những người đại diện từ Ukraine, Nga và OSCE đồng ý ngừng bắn giữa 2 phe quân đội và quân ly khai trong thời gian diễn ra cuộc họp hôm 5/9 của Liên Đoàn về vấn đề Ukraine tại Minsk,
Phong Đức

Bình luận(0)