IS thất thủ ở Tel Abyad, giới buôn người khó làm ăn

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi phiến quân IS bị thất thủ ở Tel Abyad, nhiều tay buôn lậu chuyên đưa người sang “Vương quốc Hồi giáo”  (IS) đã gặp khó trong việc làm ăn.

Kể từ khi phiến quân IS thất thủ ở Tel Abyad (thị trấn biên giới Syria), giới buôn lậu ở phía bên kia biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải tìm các tuyến đường khác thay thế để tiếp tục “tuồn” các chiến binh nước ngoài vào “Vương quốc Hồi giáo” IS.
Chỉ cần vượt qua biên giới, tại thị trấn Tel Abyab của Syria, người ta dễ dàng trông thấy những tấm pano, áp phích khổ lớn màu sắc sáng sủa được các chiến binh người Kurd và lực lượng vũ trang Syria giăng ra khắp nơi, thay thế cho những lá cờ màu đen đơn sắc của IS.
IS that thu o Tel Abyad, gioi buon nguoi kho lam an
 Các chiến binh người Kurd giơ cao cờ sau khi giành được thị trấn Tel Abyad từ tay phiến quân IS.
Điều khiển xe tải màu trắng bóng loáng chạy theo hướng tới Akcakale (miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ), tay buôn lậu có số má tên Abu Walid đang than vãn về vận xui của mình sau khi phiến quân IS bị mất thị trấn Tel Abyab hồi tuần trước.
Trong khi nhiều người dân hân hoan ăn mừng chiến thắng, thì Abu Walid lại không ngừng nuối tiếc. Từ nay về sau, con đường làm ăn của anh ta sẽ gặp khó khăn không nhỏ bởi lẽ những chiến binh thánh chiến người nước ngoài đổ vào Syria là những khách hàng mang lại lợi nhuận cao nhất cho "thương gia" buôn lậu này.
“Chúng tôi phải chia sẻ tiền lãi với lính biên phòng (Thổ Nhĩ Kỳ) với tỷ lệ 50/50. Mỗi ngày tôi đưa ít nhất 25 người qua biên giới. Chuyến cuối cùng, ngay thời điểm chiến binh người Kurd tấn công (vào Tel Abyad), bọn tôi đã đưa thành công 38 người sang Vương quốc Hồi giáo”, trùm buôn lậu Abu Walid có tòa nhà lớn ở Akcakale quả quyết nói.
Gần hai năm nay, Tel Abyad là chặng dừng chân, là cửa ngõ chính để các chiến binh nước ngoài và hàng hóa đổ về những vùng lãnh thổ do IS kiểm soát ở Syria và Iraq. Việc liên minh do người Kurd đứng đầu giành lại thị trấn Tel Abyad hồi tuần trước đã cắt đứt tuyến đường tiếp tế quan trọng tới Raqqa, thủ đô của "Vương quốc Hồi giáo". Tuy nhiên, các nhà phân tích và những tay buôn lậu cảnh báo, để ngăn chặn việc chiến binh thánh chiến Ả-rập và phương Tây đổ về Vương quốc IS, lực lượng người Kurd và cả Iraq nữa sẽ cần phải đánh bại thêm nhiều thị trấn nữa, ngoài Tel Abyad.
Những khách hàng tiềm năng của giới buôn lậu
Theo những chia sẻ của những tay buôn lậu, đám chiến binh nước ngoài muốn gia nhập IS mới thực sự là các vị "khách sộp" đem lại cho họ những khoản tiền kếch xù.
“Với người Kuwait hay Ả-rập Xê-út, chúng tôi lấy không dưới 1.000 USD mỗi người. Đôi khi, họ còn đưa hết số tiền mang theo tiền cho chúng tôi. Họ chỉ giữ lại một vài đồng bạc lẻ để đi tiếp hành trình của mình”, Abu Walid cho hay.
IS that thu o Tel Abyad, gioi buon nguoi kho lam an-Hinh-2
 Các chiến binh thánh chiến IS xua người dân quay trở lại khi những người này đang cố gáng chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Còn đối với những bé gái và phụ nữ người nước ngoài, họ thường sử dụng giấy tờ nhân thân giả mạo để qua các cửa khẩu biên giới chính ngạch. “Nếu họ không có những giấy tờ đó, tôi đảm bảo sẽ đưa cho họ. Một khi không qua được cửa khẩu, chúng tôi còn sai người mang cho họ các loại giấy tờ này. Đến nay, chưa có người nào mà chúng tôi đưa qua cửa khẩu bị bắt cả”, anh ta kể tiếp. Thậm chí, theo lời tay buôn này, nhiều người còn bỏ lại những tài sản giá trị, trong đó có cả hộ chiếu, để nhờ anh ta cất giữ hộ.
Giới buôn lậu ráo riết tìm tuyến đường khác tới “Vương quốc” IS
Vào thời điểm hiện tại, các chiến binh muốn tới thành trì IS sẽ phải tìm những tuyến đường thay thế. Nhiều người trong số này buộc phải nghĩ cách vượt qua các vùng lãnh thổ do người Kurd và các phe phái khác nắm giữ để tiến về vùng đất do phiến quân kiểm soát.
“Kể từ khi Tel Abyad thất thủ, mỗi ngày chúng tôi đưa 35-40 chiến binh nước ngoài vượt biên. Trước kia, chỉ 6-7 người mà thôi”, một tay buôn lậu ở Qarqamish nói.
Một tay khác đang đưa khách hàng qua các tuyến đường gần Al-Raee cho hay: “Trước khi Tel Abyad rơi về tay người Kurd, trung bình mỗi ngày chúng tôi chỉ đưa chừng 20 người qua đây mà thôi. Giờ con số vọt lên 50 rồi”.
Tuy nhiên, tất cả đều đồng tình về một điều rằng, Tel Abyad mới là tuyến đường thuận lợi nhất đối với họ.
Thanh Nga (theo Christian Science Monitor)

Bình luận(0)