Hé lộ “nhóm quân sư” cho TT Putin trong việc sáp nhập Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm “hội đồng thời chiến”, từng là những cựu đặc vụ KGB từ những năm 1970-1980, là những quân sư cho Tổng thống Putin trong vụ sáp nhập Crimea.

Khi được báo giới hỏi, Tổng thống Nga Putin luôn khẳng định, mình không hề có ý định sáp nhập Crimea từ trước. Tuy nhiên, hai tuần trước cuộc trưng cầu dân ý, cuộc họp của “hội đồng thời chiến” đã diễn ra. Tại sự kiện này, Tổng thống Vladimir Putin quyết định “sử dụng vũ lực quân sự để sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga”.
Các nhà quan sát tin rằng, ông Putin đã triệu tập cuộc họp bí mật trên vào tối ngày 25 hay 26/2. Ở đó, ngay cả Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cũng không được phép tham gia. Trước đó một ngày, mọi người còn trông thấy sự hiện diện của ông trong buổi lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông 2014.
Ba nhân vật gồm Nikolai Patrushev, Sergei Ivanov và Alexander Bortnikov (từ trái sang)...
Theo tờ New York Times, tại cuộc họp quan trọng đó, Tổng thống Putin, Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nikolai Patrushev và Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov đều nhất trí rằng, Nga sẽ khôi phục quyền kiểm soát trên bán đảo tự trị Crimea.
Đặc biệt, ba quan chức Ivanov, Patrushev và Bortnikov là thành viên trong “hội đồng thời chiến” của ông Putin. Trong những năm 1970-1980, họ và ông Putin là những đặc vụ KGB hoạt động ở St Petersburg, quê hương của ông Putin.
“Cũng giống với bản thân ông Putin, tất cả bọn họ đều là những cựu điệp viên thuộc cơ quan an ninh Liên Xô và mong muốn phục hồi vị thế của Liên Xô dưới một hình thức nào đó”, Giám đốc chương trình Nga thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế Andrew Kuchins cho biết.
... là những quân sư của Tổng thống Putin trong vụ sáp nhập Crimea.
Trong một bài viết trên tờ Politico, ông Kuchins nhận xét: “Họ cũng rất giống với nhóm bộ tứ thời Liên Xô, những người đã ra quyết định xâm chiếm Afghanistan năm 1979”.
Quyết định trọng đại trên của nhóm bộ tứ do ông Putin khởi xướng đã được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống Ukraine Yanukovych chạy khỏi văn phòng làm việc ở thủ đô Kiev và xung quanh thời điểm Quốc hội Ukraine thành lập nội các lâm thời. Tuy nhiên, một tuần sau đó, ông Putin vẫn khẳng định công khai rằng, Nga không có ý định sáp nhập Crimea.
Thực tế, ông Putin đã khởi động những “bánh xe” của mình. Sau khi chính quyền mới Ukraine được công bố, Moscow đã lệnh cho 15.000 binh sĩ trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Điều này khiến Washington buộc phải ra lời cảnh báo Moscow không nên đem quân can thiệp vào Ukraine.
Thanh Nga (theo Telegraph)

Bình luận(0)