Hải quân Nga tăng cường cụm tàu chiến Địa Trung Hải

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Nga sẽ điều động bổ sung một chiến hạm chống ngầm cỡ lớn và hai tuần dương hạm tên lửa cho cụm tàu chiến đang hoạt động ở Địa Trung Hải.

Tàu chiến của Hạm đội Biển Đen.
Tư lệnh Hải quân Nga tuyên bố đây chỉ là động thái luân phiên trực chiến theo kế hoạch, nhưng dư luận cho rằng việc tăng cường tàu chiến ở Địa Trung Hải có liên quan đến tình hình xung quanh Syria .
Tình hình ở Đông Địa Trung Hải đòi hỏi các lãnh đạo quân sự thực hiện một số điều chỉnh nhất định trong thành phần của Liên đoàn Hải quân Địa Trung Hải của Hải quân Nga triển khai ở đây, một nguồn tin của Interfax ở Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga thừa nhận.
Theo Interfax, trong vài ngày tới, cụm tàu chiến Nga ở đây sẽ được bổ sung thêm một chiến hạm chống ngầm cỡ lớn của Hạm đội Phương Bắc. Sau đó sẽ là sự kết hợp của tàu tuần dương tên lửa Moscow đến từ Hạm đội Biển Đen. Đến mùa thu, Liên đoàn Hải quân Địa Trung Hải của Nga được bổ sung thêm tuần dương hạm tên lửa Varyag của Hạm đội Thái Bình Dương. Đối với tàu Varyag, đây chính là việc luân phiên: tuần dương hạm Varyag thay thế nhiệm vụ trực chiến ở Địa Trung Hải cho tàu chống ngầm cỡ lớn  Đô đốc Panteleev.
Đối với tuần dương hạm Moscow, theo cơ quan báo chí của Hạm đội Biển Đen, tàu đã kết thúc chuyến thăm Venezuela và ra biển vào thứ Năm “để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ ở Đại Tây Dương”. Các đại diện của Bộ Tham mưu nói rằng họ giám sát chặt chẽ tình hình ở Syria. Đồng thời, giới quân sự Nga nhấn mạnh rằng Các lực lượng vũ trang Nga không được uỷ quyền can thiệp vào diễn biến tình hình dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy vậy, mục đích của việc tăng cường Liên đoàn Hải quân Địa Trung Hải là rõ ràng.
Chủ tịch Hội đồng công cộng trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga, chuyên gia quân sự Igor Korotchenko, nhận xét: “Chúng ta tập trung tiềm lực quân sự tại đây là để họ thấy: Nga có đầy đủ thực lực để ảnh hưởng đến tình hình chính trị trong khu vực. Tất nhiên là chúng ta sẽ không chiến đấu cho quân đội của Bashar al-Assad. Bởi vì số phận của cuộc khủng hoảng Syria phải do chính những người dân Syria tự mình quyết định. Đa số người Syria hôm nay hỗ trợ Tổng thống. Ngay cả những người ban đầu nghiêng về việc hỗ trợ quân nổi dậy, khi đã ở trong những khu vực bị họ chiếm đóng và đã nếm trải đầy đủ. Bây giờ đã thay đổi quan điểm của mình. Tất nhiên, ông chính trị gia Bashar al-Assad vẫn tốt hơn là những tên cường đạo dưới lá cờ của tổ chức khủng bố al-Qaeda”.
Nga đã bắt đầu tăng cường Liên đoàn Hải quân Địa Trung Hải từ mùa hè năm ngoái. Trong bối cảnh cuộc chiến ở Syria ngày một căng thẳng đã dấy lên lo ngại về số phận của căn cứ Tartus nói riêng và các lợi ích quốc gia của Nga nói chung. Thành phần chính xác của Liên đoàn Hải quân Địa Trung Hải không được tiết lộ với lý do dễ hiểu. Tuy vậy, vào đầu mùa hè này, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng hải đoàn sẽ bao gồm khoảng 10 tàu của các Hạm đội Biển Đen, Baltic và Phương Bắc . Không loại trừ sự tham gia của Hạm đội Thái Bình Dương. Vả lại, trong tình hình hiện nay, không nên loại trừ khả năng có một số thay đổi nào đó hoặc bổ sung vào những kế hoạch trước đó .
Văn Bình

Bình luận(0)