Chuyên gia nói về tương lai của Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ông Gilbert Doctorow, học giả người Nga và nhà sáng lập Văn phòng của Ủy ban châu Âu, nhận định về tương lai của Ukraine.

Theo đó, ông Gilbert Doctorow nói: “Cuộc chiến tranh giành quyền lực chưa có hồi kết giữa những người ủng hộ Tổng thống Ukraine Poroshenko và Đảng Cánh hữu cùng với những tàn dư của phái Maidan theo chủ nghĩa phát xít, đồng nghĩa rằng thời điểm hiện tại sẽ chưa có sự phân hóa rõ ràng và chắc chắn về quyền lực ở Ukraine. Vấn đề đặt ra là điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào trong thực tế”.
Trong một bài phát biểu hôm thứ 5, ông Poroshenko nhấn mạnh: “Một tiến trình phân hóa tổng hợp đang được thực hiện và sẽ lan rộng ra cả đất nước”. Ông cũng tuyên bố sẽ không có luật về tình trạng đặc biệt của khu vực Donbass, điều này đi ngược lại thỏa thuận ký hôm 5/9 tại Minsk.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Ông Doctorow cho rằng, không thể trông đợi gì nhiều vào tuyên bố này của ông Poroshenko vì ông ấy “giống như một con tắc kè hoa luôn thay đổi màu sắc” tùy thuộc vào người bảo trợ cho ông: Kiev, Washington hay Brussels? Ông cũng dự đoán tương lai của Ukraine là “ảm đạm”.
Khả năng các tỉnh miền đông ngày càng tiến gần đến việc trở thành một nước tự trị đã bị nhà lãnh đạo Đảng Cánh hữu, Dmitry Yarosh, phản đối kịch liệt. Ông từng kêu gọi bỏ phiếu về vấn đề tự trị ở các tỉnh miền đông trong Hạ viện Ukraine hôm 18/9, đồng thời đe dọa ông Poroshenko sẽ đi theo vết xe đổ của người tiền nhiệm Victor Yanukovich, người bị hất khỏi ghế tổng thống trong cuộc bạo loạn hồi tháng 2.
Hôm 5/9, quan chức của Kiev và người đại diện của nước Cộng hòa Donetsk và Luhansk đã ký kế hoạch hòa bình bao gồm 12 điều trong cuộc họp ba bên diễn ra ở Minsk, quy định rằng việc bỏ phiếu cấp địa phương sẽ diễn ra tại khu vực này vào ngày 7/9 và công nhận quyền sử dụng tiếng Nga hay bất cứ ngôn ngữ nào khác ở Ukraine.
Tình trạng ở các tỉnh miền đông Ukraine vẫn còn đang tranh cãi. Kiev cho rằng nên đặt tình trạng đặc biệt lên những khu vực được quản lý bởi những người ủng hộ ly khai, trong khi chính quyền Donetsk và Luhansk tuyến bố họ muốn độc lập hoàn toàn và không muốn bất cứ tình trạng nào đặt ra cho họ và xem họ như 1 phần của Ukraine.
Phong Đức

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hải Đăng

Đó chính là ông Yanukovich. Tam thập lục kế, ông chọn tẩu kế là đúng. Các vị còn lại cứ xâu xé chán rồi mệt mỏi và bỏ cuộc. Chỉ có dân Ucraina là khổ. Phương Tây là gì mà phải ngả qua ngả lại. Cứ lấy tư tưởng cụ Hồ mà làm: dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng làm trọng. Ngả vào ai cho mệt.