Chuyên gia Nga: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu lẫn lộn...

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích Andrei Ivanov của Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc MGIMO, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bắt đầu lẫn lộn trong những tuyên bố.

Khẳng định việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 và những tên khủng bố mà Ankara hỗ trợ giết chết phi công Nga đã không dẫn đến hiệu quả mà có thể Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hằng mong đợi, nhà phân tích Andrei Ivanov nhận định:
“Tổng thống Erdogan đã bắt đầu lẫn lộn trong những tuyên bố. Mới một vài ngày trước, ông ta nói một cách ngạo nghễ  rằng đã bắn hạ máy bay Nga để  bảo vệ an ninh của đất nước và dự định sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai. Rồi sau đó tuyên bố rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ không biết rằng máy bay ném bom là của Nga, chứ nếu biết chắc đã không bắn. Thêm một điều mà nếu nói nhẹ nhàng nhất thì cũng là không đúng sự thật là tuyên bố của Erdogan rằng Su-24 bị bắn hạ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ”.
Chuyen gia Nga: Tong thong Tho Nhi Ky bat dau lan lon...
Chuyên gia Nga: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bắt đầu lẫn lộn trong tuyên bố. 
“Không nhận được từ Ankara bất kỳ lời xin lỗi hay giải thích và chẳng có gì đảm bảo nào rằng điều đó sẽ không xảy ra một lần nữa, Moscow đã thi hành những biện pháp thích hợp. Nga đã triển khai khai tổ hợp tên lửa phòng không mới nhất S-400 tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria.  Không lực Nga với sự hỗ trợ của lực lượng mặt đất Syria đã quét sạch địa bàn ẩn nấp của những tên khủng bố man rợ đã giết hại sĩ quan phi công Nga, giáng đòn vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của IS và cắt đứt phần lớn con đường vận chuyển vũ khí cho các chiến binh ở Syria và xuất khẩu từ đó dầu mỏ cũng như những của cải mà bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã cướp bóc”. 
“Ngoài ra, Nga đã bắt đầu dần từng bước từ bỏ hợp tác kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ. Động tác đó giáng đòn đau vào hàng chục, mà có lẽ là thậm chí hàng trăm nghìn người Thổ Nhĩ Kỳ bình thường mà sự thịnh vượng phụ thuộc chính vào nguồn thương mại với Nga hoặc khách du lịch Nga. Thành thật mà nói, những người này rất đáng thương. Người Nga có cảm tình với những con người nồng hậu và ấm áp đã thân thiện đón  tiếp và cung cấp tiện nghi dịch vụ tốt tại những khu nghỉ dưỡng của Thổ Nhĩ Kỳ”.
“Nhưng đừng quên rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ  đã lấy tiền thuế thu được từ các doanh nghiệp buôn bán hàng hóa và kinh doanh du lịch để hỗ trợ cho bọn khủng bố ở Bắc Caucasus, ở Trung Á và ở Syria. Ngoài ra, giảng viên Thổ Nhĩ Kỳ nhồi vào đầu các học viên quân sự từ các nước Trung Á rằng kẻ thù chính của họ là Nga. Sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ giúp chiến binh IS chiến đấu chống lại quân đội chính phủ Bashar Assad. Còn Nga tiếp tục cố gắng thuyết phục Ankara xây dựng đường ống dẫn ‘Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ’ và Moscow tự bỏ tiền xây dựng nhà máy điện hạt nhân dành cho Thổ Nhĩ Kỳ”.
“Vụ bắn rơi máy bay Nga Su-24 và giết phi công một cách đê hèn đã đặt mọi thứ vào đúng chỗ của nó. Ở cấp chính thức, Moscow đã nói rõ không chỉ việc gia tộc Erdogan kiếm lợi bẩn thỉu từ cuộc chiến ở Syria. Sự việc ở đây nghiêm trọng hơn nhiều, hàm chứa trong âm mưu hồi sinh Đế chế Ottoman. Đó là ước mơ mà Erdogan kịp lây nhiễm tâm trí hàng triệu người Thổ Nhĩ Kỳ. Vì thế khi trên thực tế ông ta trưng ra vụ bắn rơi máy bay Nga như là bằng chứng về sự phục hưng đế quốc Thổ vĩ đại, có những người đã hân hoan gào vang phấn khởi. Độ tín nhiệm của Erdogan tăng vọt”.
Chuyen gia Nga: Tong thong Tho Nhi Ky bat dau lan lon...-Hinh-2
Ước mơ hồi sinh Đế chế Ottoman của ông Erdogan.
“Nhưng rồi chỉ số ấy như bóng xà phòng vỡ nhanh, một khi người Thổ Nhĩ Kỳ cảm nhận được kết quả sụp đổ quan hệ kinh tế với Nga và cạn kiệt dòng chảy du khách Nga. Khi đó, có lẽ để duy trì sự hâm mộ, Erdogan đổ cho Nga tất cả lỗi lầm về những tai họa của Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ công bố Moscow là kẻ thù chính. Nếu người Thổ tin cả vào điều này, họ sẽ đòi Erdogan những hành động cương quyết tiếp theo”.
“Tất nhiên, có hy vọng rằng Mỹ và NATO, khối liên minh quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên, và những ai hiểu rằng không cần đến cuộc xung đột vũ trang với Nga, cuối cùng sẽ làm hạ nhiệt mơ ước điên rồ về tái sinh Đế chế Ottoman. Nếu không, Nga sẽ lại phải xử lý việc này, như khá thường xảy ra trong thế kỷ qua”.         
“Nhưng cũng có hy vọng là chính người Thổ Nhĩ Kỳ rồi sẽ tỉnh cơn say cuồng, nhớ lại lịch sử và hiểu rằng tốt nhất hãy xem người Nga như là khách du lịch, là đối tác kinh doanh, chứ không phải là kẻ thù. Họ hiểu rằng hỗ trợ khủng bố và buôn bán đồ ăn cắp chỉ mang lợi ích cho giới cai trị chứ không phải là vì cuộc sống bình yên và hưng vượng của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)