Chuyên gia cảnh báo ông Biden gặp “ác mộng” trong ngày bầu cử Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Theo phân tích của chuyên gia Ben Walker, mặc dù đang dẫn trước Tổng thống Trump trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc, ứng viên Joe Biden vẫn có thể thua trong cuộc bầu cử Mỹ diễn ra vào ngày 3/11 tới.

Theo tờ Express, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump trong các cuộc thăm dò ở các bang chiến địa khi ngày bầu cử Mỹ đang tới gần.
Cuộc thăm dò của Guardian và Opinium cho thấy, ông Biden dẫn đầu tại Florida, Michigan, Pennsylvania và Arizona,... Cựu Phó Tổng thống Mỹ nhận được khoảng 50% tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò và dẫn trước ông Trump ít nhất 10 điểm.
Tuy nhiên, phân tích của chuyên gia Ben Walker cho tạp chí New Statesman (Anh) nhấn mạnh rằng kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử có thể không được như Đảng Dân chủ mong muốn, và ông Biden vẫn có thể gặp "ác mộng" trong ngày bầu cử sắp tới.
Chuyen gia canh bao ong Biden gap “ac mong” trong ngay bau cu My
Ứng viên Joe Biden (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABC. 
Theo mô hình của Ben, mặc dù ông Biden đã có được một vị trí dẫn đầu nhưng cơ hội (giành chiến thắng) của ông chỉ ở mức dưới 1/5 trong tháng 9 - mức xác suất đã tăng kể từ tháng 7.
Ông Ben Walker đã chỉ ra những lý do khiến ông Biden có thể gặp thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. 
Thứ nhất, câu hỏi về nền kinh tế lộ rõ một điều khó khăn đối với ứng viên Đảng Dân chủ. Một cuộc khảo sát gần đây của YouGov cho thấy, 67% người Mỹ xếp việc làm và kinh tế là vấn đề "rất quan trọng" đối với họ, và 53% trong số những người được hỏi cho biết họ tán thành cách xử lý của Tổng thống đối với vấn đề này.
Trong khi đó, chỉ 39% tán thành cách xử lý của ông Trump đối với COVID-19 nhưng rõ ràng là nhiều người ở Mỹ vẫn ủng hộ Tổng thống đương nhiệm về kinh tế.
Mối đe dọa thứ hai đối với ông Biden là liên minh rộng rãi của các cử tri mà ông muốn thu hút. Cựu Phó Tổng thống Mỹ đang tìm cách thuyết phục cả những cử tri tự do, trẻ hơn cũng như lớn tuổi hơn.

Mời độc giả xem thêm video: Bầu cử Tổng thống Mỹ - cuộc đua đắt đỏ (Nguồn video: VTV)

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy mặc dù ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump, nhưng ông không nhất thiết là một ứng cử viên được yêu thích.
Khoảng 58% người bỏ phiếu cho ông Biden nói rằng, họ bỏ phiếu là để chống lại Tổng thống Trump chứ không hẳn vì yêu thích Đảng Dân chủ.
Điều này hoàn toàn trái ngược với những người ủng hộ Tổng thống Trump, khi 80% trong số họ nói rằng, phiếu bầu của họ là vì ủng hộ ông Trump chứ không phải là để chống lại ông Biden, theo một cuộc thăm dò ý kiến của YouGov.
"(Theo kết quả thăm dò), ông Biden rõ ràng vẫn là ứng viên đang được nhiều người (Mỹ) mong giành chiến thắng hơn trong cuộc bầu cử này. Tuy nhiên, ông ấy sẽ không khôn ngoan nếu bỏ qua những cảnh báo. Vẫn còn một chặng đường cần phải đi trước tháng 11, và có lẽ Đảng Dân chủ cần phải chủ động giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này, thay vì chờ đợi đối thủ của họ thua cuộc", Ben Walker bình luận.
Một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra điều đáng lo đối với ông Biden và Đảng Dân chủ.
Được công bố vào tháng 8, nghiên cứu cho thấy rằng số lượng thành viên Đảng Cộng hòa và đảng độc lập có khả năng không đưa ra ý kiến thực sự của họ trong một cuộc thăm dò ý kiến qua điện thoại về việc có bầu cho ông Trump hay không (trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020) cao gấp đôi so với thành viên Đảng Dân chủ.
Như vậy, Tổng thống Trump có thể nhận được mức độ ủng hộ cao hơn ước tính trong các cuộc thăm dò ý kiến.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)