Báo Australia: Phương Tây che giấu thông tin về thảm họa MH17

Google News

(Kiến Thức) - Báo The Sydney Morning Herald, các chính phủ phương Tây đều nhận thức được sự nguy hiểm của các chuyến bay qua miền đông Ukraine trước khi thảm họa MH17 xảy ra.

Báo Тhe Sydney Morning Herald của Australia dẫn nguồn từ báo cáo của hãng tin phi lợi nhuận Correctiv của Đức, một hãng tham gia cuộc điều tra báo chí về thảm họa MH17.
Bao Australia: Phuong Tay che giau thong tin ve tham hoa MH17
Mảnh vỡ của máy bay Boeing 777 trong chuyến bay MH17 rơi trên cánh đồng miền đông Ukraine.
Tuần này, Tòa án Hành chính Berlin đã chấp thuận một phần kiến nghị của Correctiv để buộc Bộ Ngoại giao Đức tiết lộ một số dữ liệu mật liên quan đến thảm họa MH17 ở miền đông Ukraine. Cuộc điều tra của Correctiv đã cho thấy rằng một vài ngày trước khi MH17 khởi hành, Bộ Ngoại giao Đức nắm được thông tin chi tiết về những mối nguy hiểm khi bay qua miền đông Ukraine, bài báo cho biết.
Tại cuộc họp báo ngày 14/7/2014, với sự tham dự của các đại sứ nước ngoài, các cơ quan chức năng Ukraine đã tuyên bố rằng sự can thiệp của xe tăng Nga vào cuộc xung đột khiến cho "tình hình trên không căng thẳng, nghĩa là có nguy cơ đối với máy bay dân sự", báo Тhe Sydney Morning Herald trích dẫn Correctiv.
Báo cáo điều tra của Correctiv có đoạn viết: "Theo điều tra của chúng tôi, Đại sứ Đức tại Ukraine Christof Weil đã chuyển tải thông tin này cho Bộ Ngoại giao ở Berlin"
Bộ Ngoại giao Đức từ chối công bố thông tin về cuộc họp báo, tuyên bố rằng thông tin đó là bí mật và chỉ dành cho những tổ chức và cá nhân hữu quan. Trong khi đó, ngày 15/7/2011,  phía Ukraine đã công bố thông tin về cuộc họp báo.
Báo The Sydney Morning Herald dẫn lời hãng tin Correctiv viết: "Chúng tôi muốn biết lý do tại sao hàng ngàn người dân phải gặp nguy hiểm và tại sao cảnh báo không được đưa ra. Đó là trách nhiệm của Bộ Ngoại giao trong việc cảnh báo các hãng hàng không và thông qua họ là cảnh báo cho hành khách biết về sự nguy hiểm khi bay qua Ukraine".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)