Quốc Cường Gia Lai nói gì về lùm xùm dự án Phước Kiển?

Google News

Vướng mắc trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng tại dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã đề nghị huyện hỗ trợ. Nhưng Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, chính quyền không can thiệp.

Dự án Khu dân cư Phước Kiển (KDC) toạ lạc tại huyện Nhà Bè, TP.HCM được xem là dự án bất động sản “xương sống” của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty QCGL). Được giao làm chủ đầu tư dự án nhưng gần 10 năm qua, Công ty QCGL vẫn chưa thể hoàn tất khâu đền bù, giải phóng mặt bằng vì chưa đạt sự đồng thuận với hàng trăm hộ dân.
Trao đổi với báo chí mới đây, ông Bùi An Hoà, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, Công ty QCGL vừa gửi văn bản đề nghị chính quyền hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án KDC Phước Kiển - Quốc Cường Gia Lai.
Trong văn bản, Công ty QCGL “trách” huyện quản lý hành chính yếu kém dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, khiến công ty gặp khó khăn trong khâu đền bù, giải toả.
Từ đó, Công ty QCGL đề nghị UBND huyện Nhà Bè lập phương án, lập hội đồng bồi thường để hỗ trợ công ty giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của người dân. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn kiến nghị địa phương hỗ trợ thực hiện dự án tái định cư cho người dân thuộc diện thu hồi đất ở dự án.
Với các đề nghị nói trên, ông Bùi An Hoà cho rằng đây là dự án thương mại nên Công ty QCGL phải tự đứng ra thoả thuận giá đền bù đất với người dân, chính quyền không can thiệp.
Về tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất dự án, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè thừa nhận có và sắp tới sẽ cho kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên do đây là câu chuyện lịch sử để lại nên theo lãnh đạo huyện Nhà Bè, công ty không thể quy trách nhiệm cho địa phương.
Với đề nghị hỗ trợ thực hiện dự án tái định cư cho dân bị thu hồi đất ở dự án, lãnh đạo huyện Nhà Bè cho hay, hoàn toàn ủng hộ đề nghị này của Công ty QCGL.
Quoc Cuong Gia Lai noi gi ve lum xum du an Phuoc Kien?
 Dự án KDC Phước Kiển "treo" gần 10 năm nay khiến đời sống của người dân nơi đây vô cùng khó khăn.
Trao đổi với PV Infonet chiều 18/4, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty QCGL cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng ở dự án KDC Phước Kiển đã thực hiện được 96%. Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là tình trạng người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất dự án.
“Nếu bây giờ mình làm việc với dân riết thì họ lờn, nên phải nhờ chính quyền. Chính quyền phải mời dân lên để cùng họp với mình, quán triệt nguyện vọng của dân. Bây giờ giống tự phát, người nói 1 đồng, người nói 2 đồng, người nói 10 đồng… chúng tôi không biết đường nào mà lần. Cho nên tôi thấy doanh nghiệp không có tiếng nói được nữa. Bây giờ phải kiến nghị lên trên huyện vì đây là dự án hạ tầng kỹ thuật”, bà Loan nói.
Nói về đề nghị huyện Nhà Bè hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại dự án Phước Kiển, bà Loan cho hay: “Nói đây là trách nhiệm của huyện cũng đúng, mà nói nhờ cũng đúng vì luật không rõ ràng. Bởi vì công ty được chấp thuận đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật, chứ chưa phải là dự án phát triển đô thị. Mà dự án hạ tầng kỹ thuật thì theo luật, chính quyền phải đền bù và giao đất cho mình làm (!?)”.
Trước câu hỏi dự án hạ tầng này có phục vụ cho dự án KDC Phước Kiển hay không, nữ Chủ tịch HĐQT Công ty QCGL cho biết, dự án này vừa phục vụ hạ tầng giao thông của Nhà nước vừa phục vụ cho dự án thương mại của công ty.
“Đúng ra trách nhiệm bồi thường, giải phóng mặt bằng là của mình, nhưng ngược lại, việc để cho dân lấn chiếm tự phát là trách nhiệm của chính quyền, vì họ quản lý không chặt. Có hơn 80 căn nhà, trong đó công ty đã giải phóng được khoảng 20 căn rồi. Hầu hết các hộ dân còn lại không có quyền sử dụng đất, họ tự phát cất nhà, mua bán giấy tay… Đó là trách nhiệm của huyện”, bà Loan nói.
Về mức đền bù với người dân có đất thuộc phạm vi dự án, bà Loan cho biết đã đền bù cho 20 hộ dân trước đó mức giá 10 triệu đồng/m2. Tuỳ theo hoàn cảnh công ty có hỗ trợ riêng. Nhìn chung, giá đất nông nghiệp công ty đền bù là 10 triệu đồng/m2.
“Những hộ có sổ hợp pháp, họ đòi mười mấy tới hai chục triệu đồng mỗi mét vuông. Nếu chiếu theo giá này công ty đền không nổi. Nói chung họ đòi vô chừng, họ nói bằng miệng mà không có giấy tờ gì chứng minh. Những dự án lân cận người ta đền 3 – 4 triệu đồng/m2. Nếu họ đòi cao quá thì mình bỏ đất đó ra, không lấy nữa”, Chủ tịch HĐQT Công ty QCGL nói.
Tuy nhiên, khi trao đổi với PV Infonet, nhiều hộ dân đang sinh sống tại dự án KDC Phước Kiển cho rằng giá đền bù Công ty QCGL đưa ra thấp hơn nhiều so với giá đất thị trường, việc đền bù cũng không đồng đều. Sự việc kéo dài nhiều năm khiến cho nhiều người "đi không được mà ở cũng không xong".
Theo Phương Anh Linh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)