“Phận thảm” tòa nhà trăm tỷ Bạc Liêu Tower thời Trịnh Xuân Thanh

Google News

(Kiến Thức) - Tòa nhà Bạc Liêu Tower có tổng mức đầu tư 239 tỷ đồng, do công ty con của PVC thời Trịnh Xuân Thanh đầu tư, nhiều năm nay vẫn dở dang. 

Nói về việc UBND tỉnh Bạc Liêu muốn mua lại tòa nhà Bạc Liêu Tower để làm trụ sở, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước để mua lại tòa nhà Bạc Liêu - tài sản đang được thế chấp tại ngân hàng - nhằm hỗ trợ khó khăn tài chính cho DN trong bối cảnh chưa rõ ràng về căn cứ pháp lý là “tiềm ẩn rủi ro và phức tạp về mặt tài chính”. Ảnh: Zing.
Do đó, tỉnh Bạc Liêu xem xét đề xuất này một cách cẩn trọng, nghiêm túc, trách nhiệm, tránh làm thất thoát, lãng phí nguồn lực nhà nước, đặc biệt không được sử dụng ngân sách nhà nước đang rất hạn chế để hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho dự án kém hiệu quả của DN hoặc DNNN. Ảnh: baoxaydung.com.vn.
Nếu UBND tỉnh Bạc Liêu quyết định lập dự án để mua lại tòa nhà Bạc Liêu Tower phải đảm bảo hàng loạt yêu cầu. Trong đó, phải xây dựng các phương án đầu tư trụ sở khác để so sánh với phương án mua lại tòa nhà Bạc Liêu Tower trước khi chọn. Ngoài ra, cơ sở pháp lý cho việc mua lại tòa nhà Bạc Liêu Tower phải rõ ràng, đầy đủ; không chịu trách nhiệm về các hệ lụy hoặc tác động tiêu cực từ việc tòa nhà này đang chịu thế chấp ngân hàng và trách nhiệm trả lãi vay phát sinh. Ảnh: Vietnamnet.
Bộ KH-ĐT cũng đề nghị giao Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí và người đại diện phần vốn tại các đơn vị trực thuộc (PVGas, PVC-Mekong, PVC) làm rõ chủ trương, quá trình đầu tư, lỗ phát sinh, trách nhiệm xảy ra thua lỗ tại dự án này. Ảnh: pvc.vn.
Khu phức hợp Bạc Liêu Tower nằm trên khu đất rộng gần 3.000 m2 ở góc đường có 3 mặt tiền tại trung tâm TP Bạc Liêu. Đây là tòa nhà cao nhất Bạc Liêu được xây dựng theo sự thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Bạc Liêu và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ảnh: Zing.
Dự án có quy mô 18 tầng với tổng diện tích sàn trên 17.000 m2 gồm trung tâm hội nghị, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, nhà hàng khách sạn cao cấp, khu vui chơi giải trí... Dự án do Công ty cổ phần phát triển đô thị Dầu khí - PVC Mekong (Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam) trực thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư, được khởi công ngày 29/4/2010. Ảnh: Zing.
Theo Vietnamnet, thực tế, PV Gas là đơn vị đầu tiên tham gia dự án này, sau đó chuyển lại cho PVC-Mekong - công ty mà Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí (PVC) thời Trịnh Xuân Thanh góp vốn. Tính đến cuối 2013, số tiền PVC dưới thời Trịnh Xuân Thanh rót vào PVC-Mekong là 153 tỷ đồng, trong đó có 30 tỷ đồng lấy từ tiền tạm ứng hơn 1.300 tỷ của dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Số tiền này được cho là chi sai mục đích. Kết quả kinh doanh của PVC Mekong khi ấy cũng không mấy tươi sáng, lâm vào thua lỗ. Ảnh: Zing.
Sau khi tiếp nhận lại Dự án Bạc Liêu Tower từ PV Gas, PVC-Mekong đã kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn thực hiện dự án, tuy nhiên không có nhà đầu tư tham gia. Để đủ nguồn lực triển khai dự án, PVC-Mekong đã xây dựng phương án tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng vay vốn sản xuất kinh doanh và thực hiện dự án. Ngày 26/4/2011, ĐHĐCĐ PVC-Mekong đã thông qua Nghị quyết số 01 việc tăng thêm 400 tỷ đồng vốn điều lệ, nhưng đến tháng 2/2012, các cổ đông góp vốn chỉ đạt 180/400 tỷ đồng. Ảnh: Zing.
Tính đến thời điểm hiện tại, PVC-Mekong còn nợ gốc vay tại Oceanbank là hơn 119 tỷ đồng và chi phí lãi vay tính đến 31/12/2016 là 115 tỷ đồng (bao gồm lãi, phạt chưa thanh toán là 47 tỷ đồng), các chi phí vay này làm cho PVC-Mekong mất cân đối về tài chính. Ảnh: Tiền Phong. 
Dự án Bạc Liêu Tower được hoàn thành ngày 12/12/2011 với quy mô 18 tầng, trong đó đã hoàn thiện từ tầng 1 đến tầng 8 và tầng 17, các tầng còn lại là xây thô, chưa hoàn thiện. Giá trị của tòa nhà xác định vào thời điểm tháng 6/2015 là gần 220 tỷ. Ảnh: wikimapia.org. 
Sau 6 đợt công bố bán đấu giá và điều chỉnh giá khởi điểm từ 239 tỷ xuống 201 tỷ nhưng vẫn không có khách hàng đủ nguồn lực tài chính để mua lại, tháng 9/2016 UBND tỉnh Bạc Liêu và PVN đã thống nhất đàm phán chuyển nhượng tòa nhà với giá trị 198 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT). UBND tỉnh Bạc Liêu lý giải việc này nhằm hỗ trợ khó khăn cho PVC và PVC Mekong... Ảnh: wikimapia.org. 
Mời quý độc giả đón xem video "Trịnh Xuân Thanh: Tôi về đầu thú để đối diện với sự thật". Nguồn: VTV1.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)