Lưu ý cần biết khi thiết kế cầu thang ngoài trời

Google News

(Kiến Thức) - Để thiết kế cầu thang ngoài trời thì nhà bạn phải có sân trước đủ rộng, cầu thang có thể được bố trí ở mé trái hoặc phải tùy theo từng dạng kiến trúc.

Hỏi: Tôi đang cải tạo lại nhà và muốn bố trí một cầu thang ngoài trời phía trước mặt để dẫn lên phòng khách. Mong tòa soạn tư vấn giúp loại vật liệu và những điều cần chú ý khi thiết kế cầu thang ngoài trờiNguyễn Văn Minh (Hà Nội).
Luu y can biet khi thiet ke cau thang ngoai troi
 Ảnh minh họa.
Theo KTS Phạm Minh Hiếu, Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long tư vấn: Việc bố trí cầu thang ngoài trời là phương án giải quyết luồng giao thông hiệu quả và linh hoạt nhất trong trường hợp bạn muốn dùng tầng 1 cho các không gian phụ trợ như nhà xe, nhà kho, hay khu vệ sinh, hoặc thậm chí là bếp ăn của gia đình. 
Để có một cầu thang ngoài trời thì điều đầu tiên yêu cầu là nhà bạn phải có sân trước đủ rộng, cầu thang có thể được bố trí ở mé trái hoặc phải của ngôi nhà tùy theo từng dạng kiến trúc. Kiểu dáng cầu thang rất quan trọng và phải phù hợp với kiến trúc mặt tiền của ngôi nhà, đồng thời cũng phải đảm bảo tính công năng và thẩm mỹ so với cả không gian phí trên và phía dưới. 
Cầu thang ngoài trời có thể thiết kế dạng chữ L, đường lượn cong hoặc hình xoắn ốc. Cần đảm bảo bề ngang, rộng và độ cao các bậc vừa phải để người lên xuống không gặp khó khăn. Đối với cầu thang kiểu xoắn ốc cần chú ý đường kính thang không quá nhỏ, hạn chế khả năng gây chóng mặt, vấp ngã cho người lên xuống. Có thể thiết kế tiểu cảnh ở dưới chân, gầm cầu thang hoặc ở chiếu nghỉ, tạo cảm giác về không gian xanh mát, dễ chịu.
Về vật liệu, có thể là bất kể loại vật liệu nào như gỗ, đá, gạch, kính, sắt nghệ thuật... nhưng cần chú ý chọn những vật liệu phù hợp với tổng thể ngôi nhà, và đặc biệt có thể chịu được các yếu tố ngoại cảnh tác động như nắng nóng, mưa gió, độ ẩm, nhiệt độ, bụi bẩn...  
A.H (ghi)

Bình luận(0)