Triệu dân Hà Nội sống trong nỗi ám ảnh tồi tệ vì thiếu nước

Google News

Thời tiết nắng nóng, nguy cơ thiếu nước đang là nỗi ám ảnh của cư dân sống tại các toà nhà cao tầng cũng như người dân đô thị.  

>>> Mời quý độc giả xem video "Người dân Sa Pa khốn đốn vì thiếu nước sạch". Nguồn Vietnamnet:
 
Nguy cơ thiếu nước
Theo thông báo mới dán ở chung cư khu đô thị Linh Đàm, cư dân toà nhà có thể thiếu nước sinh hoạt trong thời điểm này. Khắp các sảnh thang máy, sảnh cư dân phía đơn vị quản lý tòa nhà, doanh nghiệp cung cấp nước sạch đã dán hàng chục thông báo về việc thiếu nước. Đồng thời phía đơn vị quản lý tòa nhà liên tục phát loa thông báo kêu gọi cư dân tiết kiệm nước, việc bơm nước theo giờ.
Ngày 5/7 Công ty CP VIWACO phát đi thông báo tình trạng nước Sông Đà xuống rất thấp phía hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình và nguy cơ tạm ngừng cấp nước. VIWACO cho biết, đơn vị này vừa nhận được văn bản của Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà về tình trạng nước Sông Đà xuống rất thấp phía hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình và nguy cơ tạm ngừng cấp nước từ 16h00' ngày 05/7/2019 (nếu không khẩn cấp điều tiết vận hành nhà máy thủy điện Hòa Bình đảm bảo đủ nước cho sản xuất). Công ty Cổ phần VIWACO là đơn vị tiếp nhận nguồn nước Sông Đà cung cấp cho khu vực Tây Nam Hà Nội.
Trieu dan Ha Noi song trong noi am anh toi te vi thieu nuoc
 Thông báo nguy cơ mất nước.
Sự lo lắng của người dân không phải không có căn cứ bởi nhiều năm gần đây, cứ mùa hè đến thì tình trạng thiếu nước mất nước ở các khu chung cư cao tầng diễn ra liên tục.
Bà Vũ Thị Hạnh (Chung cư Linh Đàm) cho biết: “Năm ngoái chung cư chúng tôi bị cắt nước khiến cuộc sống hàng trăm căn hộ sống tại đây khốn đốn. Để có nước phục vụ nhu cầu tối thiểu, hàng trăm cư dân nửa đêm phải xách từng xô nước. Khổ nhất là những nhà có trẻ nhỏ, việc sinh hoạt, tắm rửa diễn ra thường xuyên. Người dân sống ở đây đang nơp nớp lo lắng về một mùa hè thiếu nước, mất nước nữa lại sắp diễn ra”.
Cũng trong tư thế phòng thủ thiếu nước, anh Nguyễn Văn Hiển (KĐT Hoàng Mai) cho hay: “Nhà có con nhỏ nên tôi phải mua mấy cái xô to về để chứa nước dự trữ, cảnh mất nước, thiếu nước đã diễn ra thường xuyên mấy năm nay mà vẫn chưa được khắc phục. Tôi hi vọng năm nay nắng nóng không quá khắc nghiệt, nước sẽ đủ dùng cho người dân. Nhưng tôi vẫn phải dự trữ nước để dự phòng”.
Trieu dan Ha Noi song trong noi am anh toi te vi thieu nuoc-Hinh-2
Đủ mọi dụng cụ chứa nước. 
Đứng trước tình trạng mất, thiếu nước sinh hoạt có thể xảy ra kéo dài đã khiến người dân "liều mình" nghĩ ra nhiều phương án để tích trữ nước. Việc mua các thùng phuy, bình trữ trước bằng nhựa từ lâu nay được cho là không đủ, thậm chí không khả quan và không đủ nước dùng. Chính vì vậy một số gia đình đã tiến hành lắp đặt thùng inox trên nóc nhà tắm tại các căn hộ chung cư để trữ nước.
Nhiều chung cư đảo lộn
Mất nước là nỗi ám ảnh của nhiều cư dân sống tại các toà nhà cao tầng. Nhiều khu vực, thậm chí cả các chung cư cao cấp trên địa bàn Hà Nội rơi vào cảnh thiếu nước, mất nước. Đầu tháng 5, tại tòa nhà NO3T8, Khu Ngoại Giao Đoàn thuộc phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), gần 200 hộ dân rơi vào cảnh mất nước sinh hoạt.
“22h30 tối, hàng người thay phiên nhau dùng xô chậu cùng các vật dụng có thể đựng nước, xuống dưới chân tòa nhà để xách nước lên căn hộ phục vụ nhu cầu sinh hoạt thường ngày. Mất nước đúng là ác mộng”, một cư dân cho hay.
Chị Nguyễn Hương, một cư dân tại đây cho biết, quần áo, khăn tã không thể giặt tại nhà nên ngày nào cũng phải mang đi giặt dịch vụ. “Người dân phải xếp hàng để lấy nước sinh hoạt vào xô, chậu rồi đem vào thang máy vận chuyển lên căn hộ không khác gì thời bao cấp”, chị Hương nói.
Trieu dan Ha Noi song trong noi am anh toi te vi thieu nuoc-Hinh-3
 Xếp hàng lấy nước trong đêm.
Chị Phượng - cư dân chung cư Định Công (quận Hoàng Mai) cho biết, mới đợt nắng nóng đầu tiên hàng trăm căn hộ tại tòa nhà này đã bị mất nước sinh hoạt. Việc mất nước ngay thời điểm nắng nóng khiến sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn. Riêng gia đình chị Phượng phải tạm di dời về nhà mẹ đẻ để tiện bề sinh hoạt. Chị này cho biết, mùa hè năm trước có những thời điểm mất nước cả chục ngày trời.
“Có gia đình hàng xóm còn phải mua nước Lavie về để ăn uống trong những ngày mất nước, có nhà còn tiết kiệm nước sau khi tắm cho con thì bố mẹ tắm cùng hoặc dùng để rửa nhà vệ sinh… khá bất tiện và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày”, chị cho biết thêm
Ngoài ra, hiện nay còn xảy ra tình trạng nhiều chung cư ở Hà Nội dù có nước nhưng người dân không dám sử dụng, do chất lượng kém. Đơn cử, cư dân CT12 Văn Phú – Hà Đông cho biết, nguồn nước sinh hoạt của tòa chung cư được ban quản trị tòa nhà ký hợp đồng với công ty nước sạch Hà Đông. Dù cư dân đã nhiều lần gửi kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.
* Kiến Thức đã đặt lại tiêu đề bài viết. 
Theo Duy Anh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)